Lumipas ang apat na buwan at ito ang araw ng binyag ng triplets dumating sila Dad maging ang dalawa kong kapatid hindi nakasama ang isang kapatid ko dahil may finals daw sabi nila Dad.
Tuwang tuwa sila Dad ng mahawakan nila ang una nilang mga apo sinabihan ko ang dalawa kong kapatid na wag mag post sa social media at naka unawa naman sila kung bakit.
"Your not my baby anymore Eunice"tukso ni Dad sa akin napa iling na lang ako kay Dad.
"Hija sumama na lang kayo"ani Mom
"Mom napag ka sunduan na natin to di ba saka i have a business here"sabi ko
"Ok ok"sukong sabi ni MomNatapos ang event sila Dad ay nag check in sa malapit na hotel si Euniq at Aira ay nag paiwan dito sa akin
"Ate nakaka gigil naman sila"si Aira
"Wag mong pisilin baka umiyak"awat ko yun nga umiyak si Kendrick ayaw kasi nito pinipisil ang cheek.Agad kong kinuha sa kapatid ko napa iling na lang si Euniq.
Nag tagal lang sila Dad bago bumalik ng America ng one week dito sa Baguio.
Bago umalis ang mga ito ay nag bilin ni Mom sa akin at tango lang ang ginawa ko.
Nang maka alis sila ay medyo nakaramdam ako ng lungkot dahil saglit lang sila naka uwi dahil kailangan bumalik ni Dad dahil mayroon daw itong meeting sa susunod na linggo.
Matulin lumipas ang araw buwan at taon naka 1 yr old na ang triplets sa buong isang taon ko sa pag aalaga ko sa triplets never silang naging pahirap sa akin yung sinasabi na pag umiyak ang isa ay iiyak ang lahat nag pa salamat ako sa Diyos at hindi pinaranasan sa akin ng triplets yon.
Nasa bathtub sila na nag lalaro hinayaan ko muna sila saka ko paliliguan.
Nang matapos akong maligo saka ko pinaliguan isa isa sila at sinuot ang bath robe nila.
Tantsa ko na ang galaw ko agad kong binihisan si Kiana sinuotan ko ng pink dress nito agad ko syang nilagay sa crib niya.
Sinunod ko si Kendrick tapos si Cedrick nang matapos ako sa kanila sarili ko naman ang inasikaso ko.
Sabi nila para daw hindi ako nanganak ng triplets dahil bumalik agad ang katawan ko.
Nang matapos ako ay tinawag ko si Mariel inabot ko ang gamit ng triplets para ilagay sa sasakyan.
Agad kaming lumabas ng kwarto bitbit ni Mariel si Kendrick ako naman ang dalawa medyo nakaka lakad na din sila kahit papaano alalay lang muna.
Pag karating namin sa shop ay sinalubong kami ni Leslie at Lester agad na kinuha ni Lester ang gamit sa sasakyan dumeretso agad kami ng office.
Iniwan ko muna ang triplets at inayos ko ang sarili ko agad akong nag palit ng damit pan trabaho ko.
Hindi naman mahirap alagaan ang triplets dahil madaming nag aalaga sa mga anak ko isa na doon si Leslie.
Hinanda ko ang lahat ng gagamitin ko na ingredient naisipan kong gumawa ng cheesecake busy ako sa ginagawa ko ng pumasok si Leslie sa work room namin.
"Ano suko ka?"biro ko
"Oo tinulugan ako kaloka"natawang sabi nito.Nang matapos ako ay sinunod ko naman strawberry cheesecake.
"Eunice bat parang iba ata yang ginagawa mo?"takang tanong nito
"Yes bagong menu natin matagal na kong nagawa nito sa manila pa lang"sabi ko
"Oh mukang magugustuhan ng mga client natin yan ah"ani LeslieAfter cheesecake cupcakes naman at hindi na namin namalayan ang oras at pumasok si Lester para sa lunch sakto naman na kailangan ko na lang palamigin bago ilagay ang icing sa cupcake.
Pag pasok ko sa office gising na ang triplets sa crib nila agad kong hinanda ang food nila inupo ko sila sa highchair nila na andito sa office.
Sinabihan ko si Mariel na kumain na at sinabi ko na ako na ang bahala sa triplets.
Dahil hindi naman sila mahirap pakainin. Favorite nila ang sinigang mas madami silang nakakain pag yun ang ulam after noon ay ang hiniwa ko na maliit na slice ng fruits si Kendrick ay strawberry si Cedrick naman ay grapes si Kiana naman strawberry and apple ang gusto.
Hinayaan ko silang kumain mag isa nang maubos ay agad ko silang nilinisan na tatlo.
At hinayaan muli sa crib nila. Mga bandang hapon ay napag pasyahan namin na umuwi na ng bahay dahil hindi kalayuan ang bahay namin sa shop ay nakarating agad kami ng bahay.
Sa pag lipas muli ng mga araw buwan at taon nasa tatlong taon na ang triplets.
Nakita ko na habang lumalaki sila ay nakikita ko na mas lalong nagiging kamuka ko silang tatlo pero ang mata nila ay kay Blake.
Kamusta na kaya sya may anak na kaya sila ni Andrea? Bigla akong nakaramdam ng kirot sa aking puso.
Sa ngayon hindi pa nag hahanap o nag tatanong ang mga anak ko at kailangan kong pag handaan yun.
Naputol ang pag iisip ko ng lumapit sa akin si Cedrick.
"Yes baby you hungry?"tanong ko
"Mommy can you teach me"ani Cedrick
"Teach what baby?"tanong ko
"To bake some cookies"naka ngiting sabi nito.
"Sure later baby sa house ha"sabi ko
"Really Mom? "Panigurado nito
"Yes baby go inside Mommy is busy"sabi ko madali naman itong sumunod.Nang malapit na akong matapos ay pumasok si Lester sa work room namin.
"Ate Eunice nag punta ang asawa ni Mayor"sabi nito
"And?"tipid na bulas ko"Dahil malapit na ang birthday ni Mayor mismong si Mrs. Saavedra na ang umorder at request niya na tayo na din ang mag ayos sa bahay nila Mayor"sabi nito. At inabot sa akin ang order na cake.
"Ok ilang araw na lang pala"sabi ko
"Yup nagustuhan daw kasi ni Mayor yung ginawa mo maging si Mrs. Saavedra"bida nitoKaya naging busy kami ng mga sumunod na araw bukod sa nalalapit na birthday ni Mayor ay madami din kaming orders buti na lang hindi lang kami ni Leslie ang nag bake apat na kami.
Dahil sa loob ng apat na taon ay ang maliit na bakeshop ay nakilala at lumaki ito sinamahan na namin ng ilang menu.
Dumating ang araw ng birthday ni Mayor kami mismo ni Leslie ang nag deliver ng cake ni Mayor at dinagdagan ko na din ng cupcakes.
Busy kami ni Leslie sa pag aayos ng pag lalagyan ng mga cakes na dala namin ng lumapit si Mrs. Saavedra.
"Thank you Eunice and Leslie ang ganda ng decoration ng cake"pasalamat nito "pero parang wala akong inorder na cupcakes?"tanong nito
"Ahm Ma'am gift na din po ng bakeshop para kay Mayor"sabi ko
"Really thank you Hija nag abala pa kayo"sabi nito.
"Way of thank you Ma'am dahil every occasion ay sa amin kayo nakuha"sabi ko.
"Anyway thank you again Eunice"ani Mrs. Saavedra "paano maiwan ko muna kayo enjoy the party"habol nitoNang matapos kami ay nag paalam si Leslie na pupunta ng toilet so hinanap ko na lang si Mrs. Saavedra dahil kailangan na namin bumalik ng shop.
Pero hindi ko makita bagkos ang secretary nito ang nakita ko at sinamahan ako papunta sa office/library.
Agad naman akong pumasok at nag paalam una hindi pa ito pumayag kalaunan ay pumayag na din.
Pag labas ko ay hinahanap ko si Leslie nang hindi ko makita ay tinawagan ko ito na sinabi na nasa service na sya kaya lumabas na din ako.
Habang nag lalakad ay nilalagay ko ang cellphone ko s bag ko ng may mabangga ako pag tingin ko para humingi ng sorry nabitin ang sasabihin ko.
"Blake"bulong ko
BINABASA MO ANG
Longing For My Husband (COMPLETE)
RomanceAnong silbi ng love kung ito ay one sided lang na ikaw lang ang nag mamahal dahil ang mahal mo ay may mahal na iba. Nag umpisa ito sa isang arrange marriage na kahit nag sasama sila sa isang bubong ay parang hangin lang sya kung daan daanan. One ti...