8

939 14 0
                                    

Ito ang unang araw ng triplets sa school nila nasa nursery na sila iniwan ko si Mariel para bantayan ang mga ito dahil dalawang oras lang naman ang klase nila.

"Babies behaive kayo ha mamaya susunduin kayo ni Momma nasa labas si Ate Mariel niyo"sabi ko
"Yes Mom"sagot nila.

Hindi naman kalayuan ang school ng mga ito sa bahay maging sa shop.

Dumeretso agad ako sa shop at naabutan ko si Faye na nag estima ng costumer.

Agad akong pumasok sa loob para mag palit ng damit at agad akong pumasok sa work room namin.

Wala pa si Leslie dahil sinabi nito na medyo ma late sya ng konti dahil dadaan daw sya para umorder ng mga stocks.

Nag focus ako sa ginagawa ko ng mahinto ako sa ginagawa ko ng pumasok si Lester.

"Ate Eunice may nag hahanap sayo"sabi nito
"Sino daw?"tanong ko
"Babae Ate"ani to

Agad akong nag linis ng kamay at tignan kung sino yung nag hahanap sa akin at nagulat ako kung sino yun walang iba kundi ang girlfriend ni Blake

"Ahm hinahanap mo daw ako?"sabi ko
"Oh yes i'm here para tignan kung talagang nasan ka anyway naparito ako para dito"sabay abot sa akin ng envelop agad kong kinuha yun hindi ako nag pahalata sa kanya.

"Alam mo na siguro kung ano yan pirmahan mo na at ng maikasal na kami ni Blake"sabi nito.

"Alam mo Andrea matagal ko ng napirmahan ang annulment papers na to pwes para sa ika gagaan ng loob mo pipirma ako uli"walang abog abog kong kinuha yung ballpen sa counter at pinirmahan ito.

"May kailangan ka pa?"sabay abot sa kanya ng envelop
"Wala na hindi ka pala mahirap kausap at alam mong san ka lulugar"mayabang na sabi nito "oh by the way i'm pregnant"dagdag na sabi nito

Nang tuluyan na itong umalis parang nanghina ako sa nalaman ko.

Agad akong nag tungo sa work room at inubos ko ang oras ko pinasuyuan ko na lang si Lester na sunduin ang triplets sa school nila at ihatid dito agad naman itong umalis.

Tinuloy ko ang ginawa ko hindi ko namalayan na dumating na ang tatlo kaya hininto ko muna ang ginagawa ko.

"Mom i'm hungry na po"si Kiana
"Ok let's eat na" nag pa luto ako sa isang chef namin dito

Maganang kumakalin ang tatlo nang matapos sila ay pinalitan ko ang mga ito ng damit nila at hinayaan ko gawin ang gusto nila.

Tahimik na nag lalaro si Cedrick si Kendrick ay nag drawing si Kiana ay nag ko color nang kumatok si Faye.

"Ate may nag hahanap po sa inyo"sabi nito
"Sino daw?"tanong ko
"Blake daw po ate"nagulat ako sa sinabi nito

Napatingin ang tatlo sa akin at tinignan ko ang reaction nila pero pinag patuloy lang nila ang ginagawa nila.

Lumabas ako at nakita ko na andoon sya nakaupo habang nag kakape.

"What's brings you here?"tanong ko
"Gusto ko lang makita at makasama ang mga anak natin"sabi nito

"Wow may anak ka pala sa akin?"tunog sarcastic na sabi ko "buti naalala mo pa"dagdag ko

"Eunice naging busy lang ako"sabi nito
"Whatever"at tinalikuran ko sya

Agad akong pumasok sa office alam kong kasunod ko sya.

"Mga anak andito Daddy niyo"sabi ko sa tatlo pero tinignan lang ng mga ito si Blake.

Iniwan ko sila sa office at nag tungo ako sa work room namin ng sumunod si Kiana.

"Baby what are you doing here?"tanong ko

"Mom can i stay here"sabi nito
"Why baby andito ang Daddy mo are you not happy?"tanong ko at umiling ito. "Baby can you give your Daddy chance?"sabi ko

"Mom what if i give Daddy a chance mag stay pa sya for good or he left again"nagulat ako sa sinabi ng anak ko my gosh 3yr old lang to

"Ok hindi na kita pipilitin go with your brother and i will just finish this then we'll go home na"sabi ko at tumango lang ito.

Sakto ng matapos ako ay dumating si Leslie sa kitchen.

"Anong ginagawa ni ex mo dito?"tanong nito nag kibit balikat lang ako.

"Actually nauna na dumating yung girlfriend niya alam mo ba ano ang pinunta niya? Para papirmahan ako ng annulment papers my gosh 4yrs ago ko ng ginawa yun"iritang sabi ko.

"Grabe ang kapal din pala niya pasalamat sya wala ako kundi naka tikim sya sa akin"galit na sabi ni Leslie

"Sobrang nakaka stress ang araw na to pwede ba na mauna na kami ng mga bata"paalam ko

"Sure mas mabuti nga yun pero paano ang ex husband mo?"tanong nito

"Bahala sya sa buhay niya sige mag aayos lang ako den una na kami"sabi ko.

Nag palit agad ako ng damit at pumasok sa office nadatnan ko ang apat na tahimik inshort hindi pinapansin ng tatlo ang Daddy nila.

Nang makita ako ni Cedrick ay agad itong nag salita.

"We're going home na Mom?"tanong nito pero hindi ako sumagot "Mom let's go" aya nito

Kahit hindi pa ako sumasagot ay niligpit na ng mga ito ang gamit nila at nilagay sa school bag nila.

"Mauna na kami Blake"sabi ko "anak mag paalam na kayo sa Daddy niyo"utos ko pero hinila lang ako ng tatlo.

Nang maka labas kami ay biglang dumating si Andrea na galit na galit at agad na sinampal ako sa harap ng mga anak at impleyado ko.

"Napaka kati mong babae ka ginagamit mo pa ang mga bastardo mong anak"sigaw nito at agad kong sinugod at pinag sasampal ito.

"Huwag na huwag mong masabi na bastardo ang mga anak ko"sigaw ko narinig ko ang iyak ng mga anak ko at ang sigaw ni Blake.

"Ito lang ang masasabi ko Andrea laitin mo na ako wag lang ang mga anak ko mag sama kayo"sigaw ko

Agad kong sinama ang mga anak ko hinatid kami ni Lester hanggang sasakyan.

Panay ang iyak ng mga anak ko dahil sa nangyari agad akong nag paalam kay Lester at umalis na kami ng mga anak ko.

Nag pa book agad kami ng ticket aalis kami ng mga anak ko malayo sa gulo malayo kay Blake.

Dahil ayaw ko nang maulit pa ang nangyari kanina, ayaw ko ng masaktan ang mga anak ko.

Pag ka rating namin sa bahay ay inayos ko na ang luggage namin buti nalang ay nai apply ang visa ng triplets.

Nag bilin na lang ako kay Mariel na sya na ang bahala sa bahay at tinawagan ko si Leslie na agad naman na dumating sa bahay kasama si Lester.

"Sigurado ka na ba dyan sa plano mo?"sabi nito

"Ayaw ko ng maulit muli yun sa mga bata Les mas mabuti na din ito"sabi ko

"Kelan ang alis niyo?"tanong nito
"Mamaya na madaling araw ang flight namin"sabi ko
"Sige kung ayan ang sa tingin mo ang makabubuti"sabi nito

Hinatid kami nila Leslie si Lester ang mag drive patungo ng clark at ito na din ang bahala sa bahay at sa shop.

Pag karating namin ng clark ay mahigpit na yakap ang ginawa nito sa akin maging sa mga bata

"Mga baby ni ninang pakabait kayo don ha wag pasasakitin ulo ni Mommy niyo"bilin nito
"Yes ninang mamimiss ka namin"sabi ni Kendrick
"Mamimiss din kayo ni ninang"sabi nito.

Pumasok na kami sa loob ng airport panay ang kaway ng mga bata kela Leslie at Lester.

Pagsakay ng eroplano habang pataas ito ay kalilimutan ko na ang lahat mag sisimula kami ng mga anak ko ng panibagong buhay.

Longing For My Husband (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon