"Blake Pov."
Galit na galit ako habang papunta ako sa bahay ni Andrea hindi ako maka paniwala sa pinakita niya na marriage certificate na nag papatunay na kasal ako sa kanya dahil kahit kailan ay wala akong pinirmahan. Pagkarating ko ay agad akong sinalubong ng Mom nito.
"Blake hijo naparito ka"si Tita
"Tita si Andrea po?"tanong ko agad pero bago sumagot si Tita ay lumabas si Andrea
"How dare you Andrea"galit na sigaw ko na kinagulat ni Tita
"Blake bakit mo sinisigawan ang anak ko?"galit na sabi nito
"Tita bakit hindi niyo po tanungin ang magaling niyo na anak kung ano ang pinag gagawa niya"galit na sabi ko
"Andrea anong sinasabi ni Blake anong ginawa mo?"baling nito sa anak pero ako na ang sumagot
"Una ang pag sugod niya sa ospital kung saan naka confined ang anak ko kung ano ano ang pinag sasabi niya hanggang sa nakasama sa lagay ng anak ko pangalawa ang pag sugod niya sa bahay ng ASAWA ko at nag labas ng pekeng marriage certificate"galit na sabi ko
"Andrea it's that true?"galit na sabi ni Tito
"No Dad nag sisinungaling si Blake kasal kami"sigaw nito
"Kasal ano ito Andrea"sabay hagis sa kanya ng pekeng marriage certificate dahil lumabas sa pag iimbistiga ko na nag pagawa ito ng pekeng marriage certificate pag ka kita nito ay nanlaki ang mga mata nito
"It's a fake Blake kasal tayo"giit nito at sinampal ito ng Mom niya.
"Andrea anong kalokohan ang pinag gagawa mo ha"galit na sabi ni Tita
"Mom anak mo ako sa akin ka maniwala"sigaw nito
"Andrea"dinig sa buong bahay ang sigaw ng Ama nito na nag pa tahimik dito "Hindi ko itu tolerate ang kahibangan mo paano na lang kung may nangyari doon sa bata makakaya ba nang kunsensya mo ang ginawa mong pagsira sa pamilya nila? Anak binigay naming lahat ng layaw at gusto mo pero ito hindi ko palalagpasin"galit na sabi nito.
Umalis ako sa lugar na yon at umuwi sa bahay naming ni Eunice. Ang daming nasayang sa amin ng asawa ko ang daming taon na nasira kahit mahirap ay bubuoin ko ang pamilya ko.
Pagkatating ko sa bahay namin ni Eunice nag ayos muna ako bago puntahan ang mag iina sa bahay ng parents nito.
Pagkarating ko ay agad akong sinugod ng yakap ni Kiana.
"How's my princess?"tanong
"I'm perfectly fine now Dad"lambing na sabi nito.
"Where is your brothers baby?"tanong ko
"In her room Dad"sagot nito.
"Let's go and eat may pasalubong akong binili"aya ko
"Really Dad thank you Dad"anitoBago ako pumunta ay dumaan muna ako sa bakeshop at sa bilihan ng prutas dahil mahilig ito doon.
Pag pasok namin sa kitchen andoon ang mahal ko at medyo nagulat ito dahil hindi ako nag sabi na pupunta ako dito.
"Ah andito ka pala"sabi nito
"Binisita ko ang mga bata namimiss ko na kasi sila"sabi ko
"Wala ka bang work ngayon?"tanong nito
"I'm on leave si Dad daw muna ang bahala"sabi ko at tumungo lang ito.
"Sweetie call your brothers"utos nito kay Kiana
"Ok Mom"sabi nito at bumaba sa pag kaka buhat ko sa kanya.
"Careful baby"bilin ko
"I will Dad"sagot nito.Namayani ang kayahimikan sa pagitan namin hindi ko alam kung paano sisimulan.
"Eunice"tawag ko nag hum lang ito "pwede ba tayo mag bakasyon ng mga bata kahit mga 1week"sabi ko.
"Sa akin wala naman problema Blake kaso baka magalit ang asawa mo"sabi nito."Eunice how many times na hindi ko asawa si Andrea"sabi ko
"Blake ayaw ko lang lumaki lalo ang gulo lalo pa na may anak kayo ni Andrea"may takot na sabi nito"Kung yung ang iniisip mo wala kaming anak ni Andrea"prostrated na sabi ko.
"Ayon ang sinabi niya Blake nang nag punta sya sa shop ko sa Baguio at pinapirmahan niya sa akin ang annulment papers at sinabi niya na mag kaka anak na kayo"sabi nito"Kaya ba umalis kayo ng mga anak natin dahil sa sinabi ni Andrea?"tanong ko at tumango ito "Eunice hindi ako nag ka anak kay Andrea kahit kailan hindi mangyayari yon sayo lang Eunice"sabi ko.
"Dad are you and Mom fighting?"tanong ni Kiana
"No baby we're just talk"sabi koHabang nag memeryerda ay tahimik ang triplets na kumakain hanggang sa matapos ang mga ito sabay na tumayo sila Kendrick at Cedrick at ramdam ko ang pagiging cold ng mga anak ko at hindi ko sila masisi.
"Daddy you ok?"tanong ni Kiana
"Yes sweet heart don't mind me"sabi ko.
"I know Dad your not ok because of Kendrick and Cedrick right"sabi nito.
"No baby"tipid na sabi ko "sweetie i'm living i'll be back"paalam ko nakita ko naman ang lungkot sa mga mata nito.
"Hey babalik si Daddy may aasikasuhin lang ako"sabi ko.
"Ok Dad take care and i miss you"anito
"Daddy's loves you"sabi ko at hinalikan ko ito sa noo.
"Love you too Daddy"tugon nito.Hinatid ko ito kung saan andoon si Eunice at agad na nag paalam ako dito.
Masakit man hindi ko naman masisisi si Eunice at mga anak ko dahil una pa lang ako na ang may kasalanan hindi ako nag paramdam kay Eunice noong mag kasama pa lang kami, ngayon ko naramdaman ang lahat ng ginawa ko before ay mararanasan ko sa mga anak ko.
Pag ka alis ko ay imbes na sa condo ako dumeretso ay sa opisina ako tumuloy tinapos ko ang trabaho ko.
Hindi ko na namalayan ang oras pag tingin ko ay pasado alas dose na nang gabi instead na umuwi ay nag stay na lang ako dito may kwarto at may mga damit naman ako dito dahil hindi naman bago na hindi ako umuwi ng condo.
Agad akong nahiga sa kama at nang hindi dalawin ng antok ay nag pasya ako na mag punta sa bar na nasa loob ng kwarto. Agad na uminom ng JD.
"Ganito pala ang feeling na binalewala ng mahal mo sa buhay sobrang sakit at bigat gusto kong yakapin si Eunice at ang mga anak ko pero hindi ko magawa"usap ko sa sarili ko.
"F*ck this life"sigaw ko. At tinungga ko ma sa bote ang JD halos mangalahati na yon ng bitawan ko.
"Mahal na mahal ko kayo, gusto ko kayong makasama bakit ang hirap gawin"bulong ko.
Hanggang sa hindi ko na alam ang sumunod na nangyari.
Naalimpungatan ako ng may tumatapik sa akin pag dilat ko it's Mom.
"Anong ginagawa niyo dito Mom?"tanong ko.
"Hindi ba dapat ako ang nag tatanong niyan sayo Blake?"galit na sabi nito."Mom i'm ok"sabi ko na lang at kumirot ng matindi ang ulo ko "f*ck hang over"sabi ko.
"Bakit ka ba uminom? Hindi ka ganyan Blake"alalang tanong ni Mom
"I'm ok Mom nag pa antok lang ako kagabi at hindi ko alam na mapapadami inom ko"sabi ko."Here inumin mo yan at umuwi ka ayusin mo yang sarili mo"ani Mom
"Ok Mom"sabi ko lang at agad na ininom ang advil. Nang medyo bumuti na ako ay nag paalam na ako kay Mommy na aalis na.
Dumeretso ako ng condo at napag desisyonan ko na umalis muna pansamantala.
BINABASA MO ANG
Longing For My Husband (COMPLETE)
RomanceAnong silbi ng love kung ito ay one sided lang na ikaw lang ang nag mamahal dahil ang mahal mo ay may mahal na iba. Nag umpisa ito sa isang arrange marriage na kahit nag sasama sila sa isang bubong ay parang hangin lang sya kung daan daanan. One ti...