Lumipas ang isa pang oras ng marinig namin ang humintong sasakyan agad kaming tumayo na mag iina at inaantay kung sino yung dumating kung si Tay Tony na ba yon.
Pag ka bukas ng pinto ay na disappoint kong nakita si Blake na may dalang supot ng grocery.
Agad kaming bumalik na mag iina sa sofa naka yakap ang mga ito sa akin.
Ganon ang nabungaran ni Blake na sitwasyon ng mga bata. Nakita nito takot ng mga ito sa kanya.
Lumapit ito sa amin lalong sumiksik ang tatlo sa akin at nakita niya ang reaction ng mga bata sa kanya.
Hindi ko masisi ang mga anak ko kung takot ang maramdaman ng mga ito sa kanya dahil sa ginawa niya kanina.
"Sorry kung ano man ang nagawa ko kanina hindi yun ang intensyon ko"hingi nito ng sorry
"Bakit mo ito ginagawa Blake?"tanong ko
"Gusto ko lang na mabuo tayo na pamilya"sagot nito."Gusto mong mabuo? Tama ba ang naririnig ko mula sayo Blake gusto mong mabuo? Paano mo mabubuo kung sa umpisa palang ikaw na ang nag sira sa pamilyang to"galit na sabi ko sa kanya.
"Kaya nga gusto kong bumawi Eunice"hirap na sabi nito.
"Gusto mong bumawi pero mali yung pamamaraan mo pinuwersa mo ang mga anak mo yun ba ang gustong bumawi"galit na sabi ko."Now tell me pano ka babawi sa mga anak mo kung sa umpisa palang nag failed ka na"sabi ko.
"Mom let's go home na"si Kiana
"Walang aalis"sabi nitoLalong sumiksik ang tatlong bata sa akin.
Tumayo ito at walang sabi sabing iniwan kami sa salas.
"Mommy let's go home na"si Kendrick
"Pumpkin give your Dad a second chance for Mommy please"sabi ko."How Mom did you see what he doing to us we're scared Mom"si Kendrick
"Mom let's go back to canada"si Cedrick
"Anak ayaw niyo bang makasama ang Daddy niyo"tanong ko uli pero iling lang ang sagot ng mga ito.
Halos maka tulog na ang tatlo sa sofa hindi ko alam ang plano ni Blake hindi ko alam kung nasaan ito hanggang sa pumasok ito.
"Kanina pa ba sila natutulog?"tanong nito at tumango lang ako.
"I'm sorry Eunice sa ginawa ko kanina mali yung pinuwersa ko kayo ng mga bata pano ko makukuha ang loob niyo pabalik kung sa umpisa pa lang ako na ang may kasalanan i'm sorry again"ani Blake
"Blake hindi mo masisi ang mga bata kung bakit ganon sila ka cold sayo nag promise ka sa kanila right umasa ang mga bata na pupunta ka kayo hindi ka dumating pangalawa ng birthday nila nakita ka nila Cedrick at Kiana kasama si Andrea"nagulat sya sa sinabi ko.
"Alam mo ba kung anong naramdaman ng mga anak ko ng makita ka nila sobra silang nasaktan lalo na nang sumugod si Andrea sa shop alam mo ba kung ano ang naging impact nun sa nga bata trauma Blake ang tagal nawala yung takot na yun sa kanila kahit na nang nasa america kami tapos ngayon bumalik uli yung takot Blake"mahabang sabi ko.
"I'm so sorry Eunice lalo na sa mga bata sorry sa nagawa ko sayo siguro nga tama ka hanggang andito ako sa tabi niyo patuloy na matatakot ang mga anak ko sa akin"sabi nito "pag ka gising nila pag ka tapos niyong kumain ihahatid ko na kayo pauwi"dagdag nito at umalis na ito.
Ginising ko ang mga anak ko para maka kain na sila. Bago kami pumunta ng dining ay kinausap ko muna ang tatlo.
"Anak for Mommy give Daddy second chance pwede ba yon?"tanong ko at tumango sila.
Pag ka pasok namin sa dining andon si Blake na inaayos ang mga pagkain sa table.
"Let's eat" aya nito
Agad kaming dumulog sa table umupo si Kendrick at Cedrick sa kabilang side katabi ko naman si Kiana.
"Hmm you need anything may gusto pa ba kayo mag luluto ako"masayang sabi nito.
"It's already ok Dad"si Kendrick
Nagulat man ito ay hindi nito pinahalata sa mga bata. Inasikaso nito ang dalawa habang ako naman ay si Kiana.
"Ahm nag bake ako ng cookies hindi nga lang kasing sarap ng gawa ng Mommy niyo"alanganing sabi pa nito.
"Hindi naman pihikan ang mga bata Blake"sabi ko
"Ah ganon ba buti naman hindi ko kasi alam ang mga gusto nila kaya madami akong niluto"nahiyang sabi nito.
Nag pa tuloy kaming kumain hanggang sa matapos na kami ng lunch at nag labas si Blake ng dessert ice cream may cake pa pati yung cookies na ginawa nito.
"Dad i want ice cream" si Kiana
"Sure baby you want cone baby?"alok nito
"Yes please Dad"sagot nito
"How about you two you want ice cream?"masayang alok sa dalawa
"I'm full Dad maybe tomorrow"sabi ni Kendrick
"How about you kiddo"si Cedrick
"I'm ok with the cookies"sagot nito.Habang nakain sila ng dessert ay niligpit ko ang ibang plato na tapos na inaawat ako ni Blake pero wala din itong nagawa.
Habang hinuhugasan ko yung mga plato ng biglang tumakbo si Cedrick sa akin.
"Mom si Kiana"alalang tawag sakin.
Agad akong pumasok ng dining at nakita ko ang mga visible na rashes agad namin itong dinala sa malapit na hospital.
Pag karating namin doon ay chineck agad ito panay ang iyak ni Kiana at panay ang tawag sa akin kaya iniwan ko ang dalawa kay Blake at nilapitan ko ang anak ko.
"Mommy's here baby"pag alo ko
"Mom i'm scared"iyak nito.
"It's ok sweety Mommy's here"sabi koKinuhaan ito ng dugo panay ang iyak nito dahil sa sakit na nararamdaman.
"Mom"hikbi nito.
"It's finish don't be scared sweety"pag aalo ko.Naka tulog ito sa sobrang pag iyak. Maya maya ay dumating ang Doctor na nag check kay Kiana.
"Doc how's my daughter?"alalang tanong ko
"Mrs.hindi niyo po ba alam na may allergy ang anak niyo?"tanong nito
"Ahm hindi po Doc ngayon lang nangyari sa kanya yan"sagot ko
"Ano ba ang last na kinain niya kanina?"tanong nito.
"Ice cream pero lagi naman sya nakain nun Doc"sabi ko."Idle yung ice cream ay may nuts baka doon niya nakuha yun by the way hindi na naman sya kailangan na i admit pwede na sya sa bahay mag pahinga basta iwasanan niya kumain na makaka pag trigger ng allergy niya"mahabang sabi nito.
"Ok Doc thank you"sabi ko.
Agad na lumapit sila Blake sa akin
"What happen ano daw ang findings?"alalang tanong nito.
"Nag trigger ang allergy niya"sagot ko "ngayon lang nangyari kay Kiana yan kasi alam ko wala syang allergy"dagdag ko."Kailangan pa daw ba ng mga tests?"tanong nito.
"No pwede na syang umuwi at sa bahay na mag rest"sabi ko
"Ok i'll pay the bill"paalam nito"Mom ok na po ba si Kiana?"alalang tanong ni Kendrick
"Yes pumpkin dont worry she's fine already"pag alo ko dahil nakitaan sila ng takot para sa kapatid nila.Dumating si Blake at ng bubuhatin ko si Kiana ay inunahan na niya ako na sya na daw dahil may kabigatan na daw ang anak.
Hawak ko ang dalawa habang papalabas kami ng hospital patungo sa sasakyan.
Agad kong pinasok ang dalawa at inayos ang seatbelt nila si Kiana naman ay kinuha ko at sa lap ko naka higa.
"Sorry Eunice nang dahil sa akin napahamak si Kiana"basag nito sa katahimikan.
"No it's not parehas nating hindi alam yun Blake and stop blaming yourself Blake"sita ko sa kanya.Mag sasalita sana ito pero tinignan ko ito at nanahimik.
BINABASA MO ANG
Longing For My Husband (COMPLETE)
RomanceAnong silbi ng love kung ito ay one sided lang na ikaw lang ang nag mamahal dahil ang mahal mo ay may mahal na iba. Nag umpisa ito sa isang arrange marriage na kahit nag sasama sila sa isang bubong ay parang hangin lang sya kung daan daanan. One ti...