18

714 11 1
                                    

Masayang bumaba ang triplets pag ka kita sa mga Lolo at Lola nila.

"Bakit hindi kayo nag pasabi na aakyat pala kayo ng Baguio e di sana naka pag handa ako"wika ni Tita.

"It's ok po Lola"si Kiana "gusto namin kayo i surprise"naka ngiting dagdag nito.

"Because we miss you Lola"si Cedrick na naka yakap kay Tita.

"Ang sweet naman ng mga apo ni Lola o sya sige na mag pahinga na kayo at mag luluto ako ng agahan niyo"ani Tita

"Yehey Lola i want champorado po"lambing ni Kendrick

"Me Lola i want sopas"si Cedrick napailing na lang ako.

"Pumpkin pinahirapan mo naman ang Lola mo mag champorado ka nalang"sabi ko.

"But Mom i miss Lola's sopas"giit nito pero bago ako maka pag salita ay inunahan na ako ni Tita.

"Ok mag luluto ako ng gusto niyo ikaw naman Kiana anong gusto mong lutuin ni Lola?"tanong nito

"Champorado na lang Lola"sabi nito.

"Oh sya mag luluto na ako mag pahinga muna kayo"ani Tita

Umalis muna kami sa bahay nila Leslie at nag tungo sa bahay namin. Pag ka pasok ay agad na pumasok ang tatlo sa kwarto ko at nag si pag higa doon.

Nag tagal lang kami ng isang linggo sa Baguio saka bumalik ng manila.

"Mom"si Kendrick.
"I'm here pumpkin"sigaw ko nasa kitchen kasi ako.

"Mom kailan po tayo babalik ng Canada?" Tanong nito.
"Why pumpkin gusto niyo na bumalik tayo?"balik tanong ko
"Mom matatapos na po yung vacation namin"wika nito.

"Kendrick as of now  we can go back to Canada muna"sabi ko
"Why Mom?"takang tanong nito "how about our studies Mom?"dagdag nito.

"Your Lolo need my help diba nang nag punta tayo ng Tagaytay" sabi ko at tumango ito " So for the mean time dito muna kayo mag studies is that ok pumpkin?"tanong ko.

"Ok Mom pero after this we will go back na?"tanong nito
"Gusto mo na bang bumalik sa Canada baby?"tanong ko pero hindi ito naka sagot agad.

"Mom i want to go back to Canada but"sabi nito. At tumingin ito sa akin bago mag salita uli "how about Daddy Mommy"dagdag nito.

"What about your Dad baby?" I asked
"If were back to Canada hindi na namin makikita si Daddy kahit hindi sya napunta dito Mom"may lungkot na sabi nito.

Nararamdaman ko yung sakit at pangungulila nila kay Blake pero anong magagawa ko hindi ko alam kung asan ang Daddy nila.

"Ok gusto mo dito na lang tayo mag stay for good?"tanong ko tango lang ang tugon nito. "Ok dito na lang tayo i ask your Tita to fix your school requirements"dagdag ko.

"Go call your siblings"utos ko. Agad itong umalis at ako naman ay hinanda ko ang snack ng mga bata.

Madaling na ayos ni Euniq ang mga school record ng mga bata at agad nitong pinadala sa akin.

Agad kong inenroll ang triplets meron malapit na school dito meron pa naman na dalawang buwan bago mag start ang klase nila.

Nasa bahay lang kami ng mga bata at masayang nag lalaro ang dalawa habang si Kiana ay nasa tabi ko lang.

"Baby ayaw mo bang sumali sa mga kuya mo?"tanong ko.
"I don't want Mommy"wika nito.
"Why baby?"tanong ko muli
"Nothing Mom i'm tired lang po"sabi nito kaya sinalat ko ang kanyang leeg at medyo may sinat ito.

"Come baby drink your meds"aya ko agad at napansin kami ng dalawa.

"Where are you going Mom?"tanong ni Kendrick.
"Your sister is not feeling well pumpkin"sabi ko.
"Are you ok Kiana?"nag aalalang tanong n Cedrick.
"I'm ok Kuya"sagot nito.

Binuhat ko ito at nag deretso kami sa kwarto ko agad ko itong hiniga sa bed saka kumuha ng gamot at mapainom agad ito.

Pero yung sinat nito ay lalong tumaas kaya nag pasya na ako na dalhin ito sa hospital binilin ko na lang kela Nanay sila Kendrick.

Pagkarating ng hospital ay agad naman na inasikaso si Kiana kinuhaan agad ito ng blood panay naman ang iyak at tawag sa akin.

Napag pasyahan ko na iadmit na lang si Kiana andito kami ngayon sa private room nito.

"Mommy"tawag nito sa akin.
"Mommy's here baby"sabi ko.
"Mom i want to see Daddy"wika ito.
"Ok baby i call your Dad you should rest baby para gumaling ka agad"sabi ko.
"Ok Mom but promise me to call Daddy please"sabi nito
"Yes baby go some rest dito lang si Mommy"sabi ko agad naman itong naka tulog.

Agad kong tinawagan ang cellphone ni Blake panay lang ang ring nito.

Ayaw ko naman na i text ito dahil baka mag kasama sila ng asawa nito kaya ang parents na lang nito ang tinawagan ko para tanungin kung nasaan si Blake at agad naman nasagot ng Mommy nito.

"Oh Eunice napatawag ka may problema ba?"agad na tanong nito.

"Ahm Tita ask ko lang po where's Blake i call his phone pero ring lang po"sabi ko.
"Anak hindi ko din alam kung nasaan ang batang yon i tried to call her pero hindi niya sinasagot i'm worried Eunice"alalang sabi nito.

"Same din po sa akin"sabi ko "sige po Tita i'll try to contact po uli"sabi ko
"Ok Eunice balitaan mo ako"sabi nito
"I will po bye"paalam ko.

Kaya sinubukan ko uling tawagan ang cellphone nito panay lang ang ring kaya nag pasya na ako na i text ito.

*To: Blake*

"Blake please answer my call your daughter needs you"sabi ko.

Wala pang isang minuto ay tumawag ito.

"Finally tumawag ka"sabi ko
"What happen to Kiana?"alalang tanong nito.
"Were here at the hospital dinala ko sya dito"sabi ko.
"How is she?"tanong nito
"She's already ok pinag rest lang sya at medyo bumaba na ang fever niya"sabi ko.
"Thank God"wika nito

"Are busy or something Blake? Gusto kang makita ng mga bata"sabi ko hindi ito nag salita "Is there any problem Blake?"tanong ko

"I'm shy Eunice"bulong nito
"Shy saan?"tanong ko
"Sa inyo ng mga bata"sabi nito.

"Blake bakit ka nahihiya sa amin ng mga bata dahil ba sa pag kukulang mo bilang Daddy ng triplets don't be nakaka unawa ang mga bata so please i promise to Kiana"sabi ko.

"Ok i'll be there in an hour"sabi nito
"Thank you Blake we'll wait for you"sabi ko at agad kong binaba

Habang natutulog ang anak ko inayos ko ang kumot nito saka nag order ng food para pag magising ito ay makakain ito agad.

Lumipas ang one hour ay nagising si Kiana agad ko itong inasikaso.

"Mom did you call Daddy?" tanong nito

"Yes baby"sagot ko

"Really Mom"naka ngiting sabi nito pero bago ako maka sagot sa kanya ay may kumatok sa kwarto at bumungad si Blake na may dalang fruits.

"Daddy I miss you so so much"masayang sabi nito

"Daddy misses you baby"panay ang halik nito sa anak "sorry baby ngayon lang nag visit si Daddy"sabi nito na panay ang halik sa anak na patunay kung gaano nito ka miss ang anak.

"It's ok Dad Mom told us your busy"sabi nito "basta Dad wag ka na aalis ng matagal namimiss ka naming nila Kuya"malungkot na sabi nito

"Promise baby Daddy will stay"sabi nito "But for now eat i'll buy your favorite fruits"nakangiting wika nito

"Thank you Dad"masayang sabi nito

Kaya hinayaan ko si Blake na mag pa kain sa anak habang binabalatan ko ang fruits na dala nito at agad na inabot sa kanila.

Kinabukasan ay pinayagan na din na maka labas si Kiana buhat ni Blake ang anak ng palabas na kami at hinatid kami sa mansion. Tuwang tuwa naman sila Kendrick at Cendrick ng makita ang ama halos hindi na lumubay ang tatlo sa Daddy nila. Na kahit pinag rest ko na si Kiana ayaw umalis sa lap ng Daddy niya.

Masayang nag bonding ang mag aama ko kaya hinayaan ko na lang dahil alam ko kung gaano nangulila ang mga bata sa Daddy nila.

Longing For My Husband (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon