Kinabukasan ang everyday routine ang ginawa ko agad unang nagising si Kiana na nagugutom na kaya binigay ko muna ang milk nito at agad na nag luto ng breakfast ng mga ito.
Nang matapos ay nilagay ko agad sa table kumain agad si Kiana.
Pinuntahan ko sa kwarto kung gising na ang dalawa nakita ko pabiling biling na si Kendrick tanda na malapit na itong magising.
Hinanda ko muna ang susuotin ng tatlo papunta ng shop ng matapos ay pinuntahan ko si Kiana.
"Mommy later pupunta si Daddy?"tanong nito sa akin
"I don't know baby"sabi ko bigla naman itong nalungkot."Finish you breakfast baby"sabi ko na lang at tumango ito.
Pumasok ang dalawa sa dining at agad ko silang bimuhat at inupo sa highchair nila.
Agad kong inabot sa kanila ang milk at breakfast nila.
Maganang kumain ang tatlo ng matapos ay hinayaan ko muna sila na mag laro at ako naman ay niligpit ang pinagkainan namin nang matapos ay sabay kaming pumasok sa bathroom.
Yung sinabi ni Blake na pupunta sa shop ay hindi nangyari maging ang parents nito ay hindi na din nag punta.
Pumasok si Leslie sa office namin at nakita ang pananamlay ng tatlo.
"Eunice anong nangyari sa mga inaanak ko? Kahapon ang saya nila bat ngayon parang nalugi?"alalang tanong nito.
"Inaantay ang Daddy nila sabi kasi ni Blake babalik ng kinabukasan e halos anong oras na gabi na"sabi ko
Inisip ko na baka bumalik na sila ng manila dahil may emergency sa trabaho niya.
"Oh let's go si Lester na daw ang bahala dito"aya nito.
Kaya inayos ko ang gamit sa table maging ang mga toys ng mga bata.
Sabay na kaming umalis ni Leslie pag karating sa bahay ay tahimik pa din ang tatlo
"Anak kanina pa napansin ni Mommy sobra ang tahimik niyo may masakit ba sa babies ni Momma?"alalang tanong ko.
"Mommy kelan dadating si Daddy?"si Kiana
"Baby i don't know kung kelan"sabi ko
"Mommy love ba kami ni Daddy?"si Cedrick
"Of course pumpkin Daddy's loves you all"pag alo ko.
"Kung love niya kami Mommy bakit hindi sya nag stay sa house"si Kendrick
"Pumpkin may work si Daddy niyo sa malayo"sabi koIsang beses pa lang nila nakasama si Blake at na attach na agad sila sa Daddy nila.
Hinayaan ko muna silang manood ng movies hanggang sa antukin ang mga ito buti nalang ay nalinisan ko na sila ng katawan.
Lumipas ang araw at buwan wala ng Blake na nag paramdam at unti unting nakasanayan ng triplets na wala ang presensya ng Daddy nila.
Dumating ang araw ng birthday ng triplets na pag pasyahan namin na mag outing sa La union kasama ang pamilya ni Leslie at ang staff ng shop nag close kami para sa araw na ito para na din maka pag relax ang lahat
Busy ako sa pag handa ng food ang triplets ay kasama nila Leslie at Lester sa pool.
Natatanaw ko ang saya sa mata ng mga anak ko habang nag lalaro sa tubig.
"Tita ako na po dyan kanina pa kayo nag kikilos"awat ko.
"Ano ka bang bata ka kaya ko naman sige na tapusin mo na yung ginagawa mo"ani Tita.Nang matapos ay tinawag ko muna sila para maka kain na dala ang tatlong bathrobe agad kong sinuot sa kanila yon.
"Mommy i want chicken po"si Kendrick
"Which one baby" kung fried o Bbq
"Mom i want Bbq"sabi nito kaya inabutan ko ito ng gusto niya.Masayang kumakain ang tatlo habang nakikipag kulitan sa mga Lolo nila sa magulang nila Leslie.
Naunang matapos si Kiana na gusto agad na mag babad pero sinabi ko na mag rest muna kaya sumama sa akin na mag lakad lakad.
Napunta kami sa souvenir shop at naka kita kami ng damit na babagay sa aming dalawa kaya binili ko iyon binilihan ko din ang dalawa.
Nang papalabas na kami ay biglang nakita ko si Blake di kalayuan kung saan andoon kami ni Kiana na may kasamang babae.
Nakaramdam ako ng kirot sa puso ko hindi lang para sa akin kundi para sa mga anak ko.
Hindi ko alam bakit biglang nag bagsakan ang luha ko ng mag lapat ang labi nila ng kasama niya.
Agad kong pinahid ang luha ko at binuhat ko agad si Kiana para hindi makita si Blake dahil yun ang ayaw kong makita ng mga anak ko ang masaktan sila ayos na ako ang masaktan wag lang ang mga anak ko.
Pag karating namin sa cottage namin ay tumakbo agad si Kiana sa mga kapatid nito na nag tatampisaw sa tubig kasama ang mga Lolo ng mga ito.
Naiwan kami ni Leslie sa cottage buti na lang at hindi kami overnight sa resort at mamayang kaonti ay uuwi na din kami hindi mag krukrus ng landas namin ni Blake.
"Eunice kanina ka pa tahimik ah"alalang tanong nito.
"Maniniwala ka ba kung sabihin kong na andito din si Blake sa resort"sabi ko at nanlaki ang mata nit
"Hindi nga totoo"di makapaniwalang sabi kaya tango lang ang ginawa ko."Nakita ba niya kayo?"dagdag nito
"Hindi busy sya sa girlfriend niya"sabi ko"Pano mo naman na sabi na girlfriend niya yun?"takang tanong
"Kilala ko yung kasama niya si Andrea ang babaeng mahal niya nakita ko silang nag hahalikan"sabi koHindi ito naka imik sa sinabi ko. Bumalik ang lahat at agad kong inasikaso ang triplets niliguan agad sila para maka alis na kami sa lugar na to.
Nang matapos kming lahat ay nilagay na nila Lester ang lahat ng gamit sa Van at agad kaming umalis sa lugar na yun.
Gabi na nang makarating kami sa Baguio habang inaayos ko ang higaan nila lumapit sa akin si Kiana.
"Mommy"tawag nito.
"Yes baby"sabi ko
"I saw Daddy earlier"sabi nito
"Baka naman hindi si Daddy mo yun baby"sabi ko na lang
"I saw din Mommy"si KendrickHindi na ako naka pag salita dahil dalawang anak ko na ang nakakita kay Blake.
"I saw Dad may kasama sya na girl Mom ng buy tayo ng clothes"ani Kiana.
"Mom bakit hindi nag punta si Dad it's our birthday"si Cedrick.
"Anak i don't know"bulong ko matalino ang triplets kaya kahit hindi ako mag salita alam na nila
"It's ok Mom kahit walang Daddy basta your here Mom and we love you"si Kendrick biglang tumulo ang luha ko napaka matured mag salita at mag isip ng mga anak ko.
"Mommy loves you all"sabi ko at pinag hahalikan ko sila.
Natulog kaming mag kakayakap ano pa ba ang mahihiling ko sa mga anak ko lang kuntento na ako.
BINABASA MO ANG
Longing For My Husband (COMPLETE)
RomanceAnong silbi ng love kung ito ay one sided lang na ikaw lang ang nag mamahal dahil ang mahal mo ay may mahal na iba. Nag umpisa ito sa isang arrange marriage na kahit nag sasama sila sa isang bubong ay parang hangin lang sya kung daan daanan. One ti...