I am currently moving on again dahil may girlfriend na daw si Zac. Pero ngayon, nalaman ko na wala siyang girlfriend, at yung babaeng tinawag niya na 'babe' noon ay ka-M.U. na pala ng kuya ko.
"Nagpunta ka sa bahay nung Zac na yun?" kuya screamed at me.
"Kuya, wala akong bad intentions! Nag-thank you lang ako kasi he helped me kanina sa contest." I explained.
"Even though. Kita mo, sabi ni Nic na galit na galit daw sa'yo ang ate niya! You should never go there again. Understand? And akala ko ba nagmo-move on ka na?" he asked.
"I'm trying. Pero kuya, he said we're friends." I said.
Nagsalubong ang mga kilay niya. "Please stop that, Ana. Kapag nalaman ni mommy ito, I'm sure susugurin niya yung Zac na yun kaya tumigil ka na sa kabaliwan mo."
Wala naman akong magawa at naglakad na lang ako palayo doon. Then tinawag ako ni Gray at nagpunta kami sa may mga upuan sa pool kung nasaan si Pink.
Humiga lang ako doon at pumikit.
"Ate Ana, are you okay?" Pink asked.
"Yes I am." I said.
Bigla namang sumigaw si tita Violet at tinatawag si Gray kaya naman umalis muna siya doon at pinuntahan yung mommy niya kaya naiwan kami ni Pink.
"Ate Ana, sino si Zac?" biglang tanong niya kaya napadilat ako sa gulat. "I heard you talking with your kuya awhile ago, I'm sorry."
"He's my classmate sa dati kong school." I explained.
"Classmate lang ba talaga?" she asked sadly. "You can talk to me ate about that stuff. I can be your second bestfriend." she said.
Umupo naman ako ng maayos para maayos ang usapan namin.
"Just don't tell this to anyone else. Mahirap ng malaman pa nila mommy." I said and she nodded. I don't want to tell this story to anyone else kasi hindi ko alam kung sino ang it-trust ko pero I trust Pink naman so I told her everything.
Pero nagulat ako sa reaction niya.
"Kaya pala selos na selos si kuya—ah, I mean, nag-aalala si kuya sa'yo kasi malungkot ka." she corrected.
Selos? Bakit naman magseselos si Gray?
"Do you think may gusto si Gray sa akin?" I asked her and hindi siya makatingin ng direcho sa akin.
"Ate Ana, k-kase, a-anoo..."
"Bakit mo naman naisip na may gusto ako sa'yo?" biglang nagsalita si Gray na may hawak na tray. Oh, it rhymes. Nilapag niya yung tray na may mga pagkain sa may mesa malapit sa amin ni Pink. "Binake yan ni mommy." he said.
BINABASA MO ANG
When A Meets Z
Teen FictionThe story of the beautiful Ana and the not-so-handsome Zac.