FIRST YR HS
He was shocked with what I said. "T-Totoo ba talaga 'yan?" he asked me.
"Shh. Walang dapat makaalam nito kung hindi malalagot ako." I whispered to him.
"Don't worry wala akong ibang pagsasabihan. Pero kapag nalaman ni Franco ang ginawa ng girlfriend niya, I'm sure kawawa siya." he said sadly. Naisip ko kung ano ang pwedeng gawin nung Franco na yun sa girlfriend niya. Malaki ang katawan niya kaya I'm sure kawawa talaga yung babae.
***
PRESENT DAY
After dinner, tinuruan lang ako ni Gray ng ilang problems para sa next lesson namin bukas para daw atleast may alam na ako. And after n’un, hinatid namin siya ni mommy gamit ang kotse (pero yung driver namin yung nagdadrive), and pagkadating namin sa bahay nila, pinababa pa ako ni mommy para daw ipakilala sa mom ni Gray.
“Oh hi, Amanda!” bati ng mommy ni Gray. “Hello Violet.” Bati ni mommy sa kanya at nagbeso beso sila.
“Is this your beautiful daughter?” tita Violet asked and my mom nodded.
“Anabeth, meet my best friend, Violet.” Mom told me and I shake hands with her.
“Nice to meet you. Please just call me Ana. I prefer Ana.” I said and Violet laughed. “I told you Amanda! She doesn’t like to be called Anabeth.”
“Oh. Why honey?” mom asked me.
“I just don’t like it.” I said and tita Violet asked us to go inside and have some merienda because we said that we already had our dinner.
N’ung nasa dining room na kami, nagprepare sila ng chocolate cookies and nagkwentuhan kami doon. Nagsimula sa School ko hanggang sa love life namin ni Gray.
“Alam mo ba Ana, Gray is so sweet to his girlfriend. Pero one day his girlfriend told me na hindi lang daw pala sa kanya sweet itong si Gray. I was shocked.” Tita Violet said and parang nahiya pa si Gray.
“Mom, pinahiram ko lang yung kaklase kong babae ng hoodie ko kasi nilalamig siya. Ako lang ang may dalang hoodie sa amin n’un at ayoko namang sisihin ako kapag nagkasakit siya.” Gray explained. Oh, so hindi pala siya sweet sa lahat? Napilitan lang?
“Still, she was hurt.” His mom said. “What do you think, Ana?” she asked me.
“Uhm, I think wala naman siyang kasalanan d’un. Kung ang intention ni Gray ay ayaw siyang masisi ng mga classmates niya, then walang mali doon. Maybe she has the right to get jealous pero what if siya yung babaeng yun ‘di ba?” I said then kumuha ako ng cookies at kumain.
Gray smiled. “I wish my girl- I mean, ex-girlfriend understood me like you do.”
BINABASA MO ANG
When A Meets Z
Teen FictionThe story of the beautiful Ana and the not-so-handsome Zac.