Warning: No proof reading
Gulf POV
Ang kagustuhan kong umangkas sana kay Axel ay isang salita lamang sapagkat nadali ako sa mga halik ni Mew.
At ngayon hindi ko alam kong paano ko iharap ang sarili kay Axel at kong sakaling magtanong pa ito.
" Look Kuya, the sunset looks so aesthetic" Masayang pag-bungad ni Grace. Maaliwalas ang mukha nito habang nakatanaw sa papalubog na araw.
Tanaw na tanaw sa ibaba ang overlooking city buildings ng Quezon. Mula sa ibabaw nagmukhang engineering model lamang ang mga buildings dahil sa liit nito.
" Ang presko ng hangin nakaka-relax" Nakangiti kong puri pabalik.
" Alam mo ba Kuya, sinasabi nila nakapag kasama mo ang taong iyong minamahal habang nakatanaw sa papalubog na araw, mas lalong titibay ang inyong relasyon sa kadahilanang tanging sunset lamang ang loyal at bumalik kong saan siya dapat tutungo at kong ano ang purpose niya sa mundo. Ang pagtanaw sa sunset ay nagsisilbing basbas sa pagmamahalan ng dalawang tao" Nakangiting kwento nito.
That was a depth myth. But myth sometimes guiding you on what to do for good, if you believe and ordained on myth; you're valid. But don't let myth depend on your future, work for it and when it comes to relationship that both ties with affection, understanding is the only weapon for a healthy endeavor.
" Saan mo naman nadukot yang love guru thoughts mo?" Natawa ko pang tanong rito. Malimit na humahaplos ang samyo ng hangin sa aming mukha na siyang nagpapagaan sa konbersasyon namin ngayon.
" Coming from the vlogs of course. Alam mo naman mahilig akong manood sa mga successful couple" Masayang imporma nito.
"Kong alam mo lang Grace" bulong ko na lamang sa isipan.
" Tama ka naman. Pero nakadepende pa rin iyon sa sitwasyon. May mga pangyayari na kay hirap tanggapin na siyang magdulot ng di pagkaka-intindihan. Kahit anong klaseng pagmamahalan pa yan ay kayang tibagin ng pagkakataon lalong-lalo na kong matagal ng itinago ang sitwasyon na siyang magpalala sa problema. Diyan papasok ang "misunderstanding". Pahayag ko pa ng malalim.
Napatitig si Grace sa akin na ikinakislot ng aking mukha.
" Bakit ko ba nasabi yon" saway ko sa sarili pero huli na.
Narinig ko ang pagbuntung-hininga nito.
" Ayos ka lang ba? Wag kang masyadong kumilos, hayaan mo ng si Brandon ang gagawa" Nag-alalang paalala ko pa rito.
" May gusto ka bang sasabihin sa akin Kuya? Ang lalim kasi ng sinabi mo. Malimit ko lang tong marinig sayo" May duda sa boses na tanong pa nito at inignora ang pag-alala ko.
" Ano ka ba naman Grace, sinagot ko lang ang love guru thoughts ayon sa realisasyon na kadalasan nangyari sa pagmamahalan ng tao" Anya ko pa, at pahapyaw pa na natawa.
Napatitig ito ng seryoso sa akin, bisibol parin sa kanyang mukha nito ang pagdududa.
" Ano ka ba Kuya, ang seryoso mo naman nagbibiro lamang ako!" Natatawang patutsada pa nito.
Gumaan bigla ang pakiramdam ko sa sinabi nito kaya napaderetso ang tingin ko sa unahan, ninamnam ko lamang ang ganda ng tanawin.
Inabot ko ang balikat nito atsaka inakbayan.
" Can we hum together the "Mad world" song? " Nakangiting pagganyak ko pa rito.
Lumiwanag lalo ang mukha nito, atsaka malugod na tumango. We both swayed while seizing more the hum of the song. It's seems the surrounding got more aesthetic as we heal the song with our hum, the nature itself trying heal the dark theme of the song and gladly me and Grace enjoying the moment.
" Grace hinahanap ka ni Brandon" Entrada ng boses na nagpaputol sa moment namin ni Grace.
Pareho kaming napalingon rito.
Si Mew.
Sa pagsilay ko ng bulto rito nanumbalik bigla ang kanina lamang na tagpo, ang paghalik nito at ang agaran na pag-iwas ko agad ng masampa na kami sa summit ng bundok. Iniwasan ko agad ito ni walang sali-salitang iniwanan lamang.
" I guess you two should go together at pupuntuhan si Brandon" pagganyak ko pa sa mga ito.
Ayaw ko ng makasama ito. At isa pa malapitan lamang si Grace baka maghinala lalo ito.
" Ako na ang maghanda sa picnic mat, after all magdidilim na rin. Mew tulungan mo nalang si Brandon at Axel, at kong ano-ano paman Ang ginawa nila sa bonfire" Ako pero iniwasan na magsagupa ang mga titig naming dalawa.
Agad ko namang kinuha ang travel bag at kinuha ang mat sa loob.
I caught with my peripheral vision that Grace walked right to Brandon cue. Nasa unahan ang mga ito, na may kong ano-anong ginawa sa bonfire.
" Sige kong ayaw mong sumunod kay Grace, Ikaw na ang gagawa rito at ako'y pupunta don" Nakairap kong anya na may pabagsak pa sa picnic mat.
He didn't follow Grace. Do he think that I will talk to him the way he wanted to? Having a good time with him will be too much if in the first place Grace was near to be found.
" Why are you avoiding me" he asked, way more a castigation tone.
" Nasa malapitan lamang si Grace. Have the decency to note that. We have a deal" Singhal ko pa rito.
"Fuck that deal" Mura nito na nakasapo pa ang noo.
Diko na inalintana ang tantrum nito at iniwanan na.
I don't know what's up to his mind. He really enjoyed his free will but without sensing it that Grace might caught us to his fervent.
I hope Axel wouldn't tell what's he been caught a while ago.
" Mr. Kanawut!" Nang-uuyam na entrada pa ni Axel ng masalubong ko ito. I knew he wanted to ask about what happened a while ago but he done it with a humor tone as he addressed my existence.
Tipid lamang na ngiti ang naisagot ko rito sa naiilang pa na paraan.
" Nais ko lamang na itanong kong naihanda na ba ang mat, kailangan ko na kasing ilatag tong finger foods" Ani, sumilay naman ang kakaibang ngiti nito sa labi.
Tumango lamang ako atska napatitig ako sa bonfire, at kong paano ito ipinatong sa may kurbang semento. It didn't touch directly to the grass and it seems it was made intentionally not to burn the grasses.
" It's our rules here not burn the grasses that's why!" Anya bigla ni Axel . Parang nabasa nito ang aking pagtitig sa bonfire.
The place is not just aesthetic but also protected by golden rules to conserve it's aesthetic beauty.
A/N: Next chapter will be the start of the twist.
STAY TUNE.
BINABASA MO ANG
Temptations Of My Sister's Boyfriend
FanfictionSynopsis Gulf Kanawut believes that love comes to its life in a right time and places. Mew Suppasit believes that loves never once existed only flings and playful affairs existed that comes from sexual attraction to fulfills man's need. Mew add ca...