CHAPTER 18

99 14 0
                                    

Warning: No proof reading

Gulf POV

I was sitting aside from Grace, where lying on the hospital bed. The nurse asking her some questions about the errands she run lately while checking the apparatuses that attached on spot.

" Did you perform some vigorous activities lately?" The nursed asked. Holding the white note on her left hand as she prepare to note Grace responds.

" Once in a row, but playing badminton would be considered as vigorous?" She asked the nurse.

" Most likely, but it depends in the kind of sports and the movements, speed and force you exerted. Most sports exerted most intense performance" Sagot ng nurse rito.

" But I didn't do a lot of movements nor speed out from my quota restrictions" Ani Grace.

"Okay" The nurse take a perusal on her notes and randomly write on it.

" Did you feel emotionally drained this days?" Ulit na tanong ng nurse.

Suddenly, I look Grace when she didn't responds. Napakunot ang noo ko ng makita ang pamumula ng mukha nito.

When she looks at me, I saw the agitation in her eyes that made her detach her contact to me.

What's wrong?

" Are you okay Grace?" Nag-alala ko pang tanong rito.

She didn't budge nor nodded.

" What about it?" Untag ulit ng nurse Kay Grace dahil sa hindi pagsagot nito.

" A while ago. I almost lost my sanity because of the adrenaline I felt" Ani na mas lalong namumula.

Kanina pa ito naging kakaiba ang mga ikinikilos nito. Did she do something which I am not aware of? She seems too suspicious.

" Did you mean adrenaline rush? " Pagkaklaro ng nurse.

" I told you Grace not to play hard. Kaya kong pasabugin ang bungo ng lalaking iyon kahit boyfriend mo pa ito. Sinasabi ko sa iyo huwag mo nang ipagtanggol iyon" Kastigo ko pa rito. Nahuli ko pa Ang pagkislot ng mukha ng nurse dahil sa naging pahayag ko.

Pagyuko lamang ang tanging ginawa ni Grace. I don't want to be hard to her knowing her state but can't help to put some rant for the reasons that she become hard headed and Mew's were really adding her complication right now. They're both so unexplainable.

Dumating naman si Mama ng ilang sandali lamang kaya iniwan ko muna ang mga ito at lumabas sa kwarto.

Napaurong ako ng makita ang likod ni Mew na may kausap sa phone.

" Make sure that my wife would love the set up. What about the peak place safety? Is the conservation officer allowing us the visit? " Kausap pa nito.

Napakunot ang noo ko sa narinig. I'm a bit affected when he call Grace as his wife. He really had the guts calling Grace as his wife if in the first place he almost drown her in danger.

The hell.

I sashayed to the nearest stool in the waiting area and slump myself heavily. Uminit bigla ang aking ulo sa narinig. He really had uptight to his plan in bringing Grace to the hill.

" You really have the guts calling my sister as your wife disregarding the fact that you were almost lead her into danger. I didn't really understand your mindset" Entrada kong kastigo agad rito, na ikinalingon nito.

Napaurong ito. I knew, he's stilled in surprise.

" Masama ang makinig sa usapan ng iba" Patutsada nito na ikinaismid ko lamang.

His phone hang up on air behind his ear as he halted talking in line.

" We can talk later officer, I have my business to prioritize first. Thank you!" Pagdismisa nito sa kausap.

His business isn't best to prioritize if in the first place I would stopping him.

" Then, what's your concern now my WIFE?" Pagdiin pa nito sa huling turan.

"Walang nakakatuwa sa pagtawag mo kay Grace na Asawa, if you wouldn't asked me" Pilosopo ko pang sagot lamang rito.

He smirked.

"Then I title you as my wife instead by paper and affection" He keep on pinning.

I sighed. Hindi ko na lamang pinantayan ang kalokohan nito.

" Hindi ako papayag sa kagustuhan mong dalhin si Grace sa "Hill Bound" bukod sa masama iyon sa kalagayan niya. It's way more dangerous than you were expected. Military area ang lugar na kagustuhan mong dalhin si Grace" I informed him .

" Believe me" He assured.

" Kahit ano pa kahigpit ang koneksiyon mo, wala kang mapapalang pagsang-ayon mula sa akin maging kay Mama" Pinal ko pang anya.

" Yan naman talaga ang dahilan kung bakit nabuo ang deal natin, ang maging masaya ang kapatid mo sa panandaliang panahon. Walang katuturan ang paghihigpit mo kong maging hadlang ka sa kagustuhan niya" Anya na nagpabagabag sa aking emosyon.

"Pero sa ibang paraan, may ibang paraan Mew" Madiin kong anya.

Pagak itong tumawa sa naging pahayag ko. It seems I've been avoided my prime list; to make sister's happy for good. At walang katuturan ang plano ko para sa kanya.

" Do you still remember with what I've said yesterday Gulf?"

Here we go again, I couldn't contemplate anymore how to put my words if in the first place the spot was into me again. It's always in this phase everytime we talked about my sister and I really don't know why the conservation got into me at the end of the day.

" Wala akong naiiintindihan ni nahihinuha sa kagustuhan mo. Please lang Mew" mariing pakiusap ko pa rito.

" Walang magbabago. Once you wore those pink head gear. Fixated na yong plano ko" Anya animo'y walang titibag sa akong ano mang namagitan sa kukute at plano niya.

" Bakit palaging napupunta ang usapan sa akin sa tuwing may pagtatalo tayo sa kapatid ko? Ano ba talaga ang nais mo iparating? " Hindi ko na napigilan pagtaasan ito ng boses sapagkat nahihirapan na akong iangkop ang sarili sa sitwasyon. Siya ba ang kapatid para mag-desisyom? Mas lamang ako at nakakaalam.

Sa sitwasyon namin ngayon parang ako pa ang may isyu gayong kapatid ko ang sentro ng plano.

" Ano?" Usisa ko ulit rito.

Alam kong pinagtinginan kami ngayon ng mga dumadaan dahil malapit lamang kami sa entrance station ng hospital. Pero wala akong paki-alam ang kagustuhan ko ngayon ay ang kasagutan mula sa kanya.

" We can talk to that, the day ahead" Matabang na sagot lamang nito sa madilim na boses atsaka iniwan lamang ako na puno ng mga katanungan ang nasa isipan.

His built sashayed off from my sight while the nurse in the station he passed having a giggling time seeing a well built person, as heaven on their eyesight.

"My emotion is valid too" Napabulong na lamang ako sa kawalan.






Temptations Of My Sister's Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon