This story is not edit yet! Still have wrong grammar and wrong spell
Fly with me, My Pilot!
SIMULA:
"This is bullshit!" She crumpled the invitation and threw it.
Nagsisisi siya na hindi niya binasa ang pinadalang debut invitation ng childhood friend ng kuya niya na si Ate kim. Kasali sila sa 18 candles. Kaya nakasuot sila ng cocktail dress at may palamuti sa mukha. Naiinis niyang tinignan ang kaibigan niyang si Jen. Ang may saralin kung bakit maaga sila pumunta sa hotel.
"6pm pala ang start ng party. Why did you say na 3pm? Ang aga mo pa ako sinundo. Ano gagawin natin? Tutu-nganga?" Hindi sumagot si Jen sa rants ng kaibigan at nag iwas ng tingin.
Kilala niya ang kaibigan. May dahilan ang pag punta nila dito ng maaga. Tumayo siya sa upuan niya.
"Saan ka pupunta?"
"Mag checheck in ng room!" Alam niya wala siya makukuhang sagot sa kaibigan.
Naisip niya mag check in nang isang room sa hotel at dun na maghihintay. Hindi pa nagpapapasok ng guess ang function hall ng hotel. Inaayos pa ang lugar.
Kaya Ano gagawin nila sa 3 hours na paghihintay?
Matutunaw na ang make up niya pagsapit ng 6pm, haggard na sila. Wala pa siyang dalang kahit anong pang retouch, tanging maliit na pouch ang dala niya na kasya lamang ang cellphone, pera at credits niya.
Kinakati na ang mukha niya dahil sa make up. Hindi siya sanay na may make up sa mukha at sensitive ang skin nito. Wala itong pake alam kung mag mukha siyang tunaw na ice cream. But she hates waiting. Maiksi ang kurdon niya pag hintayan ang usapan.
Naalala niya ang kuya niya. Ngayon napatanto niya ang sinabi ng kuya na 'Excited' kanina na hindi niya pinansin. Ang kuya niya ang escort ni Kim. Well fiancee niya ito. Political Marriage!
Pagdating niya sa room agad siyang humiga sa kama at pumikit.
She feel sleepy.
Kung pwedi hindi siya umattend sa birthday ni Kim ay gagawin niya. Because she hates gathering, ayaw na ayaw niya ang nakikihalubilo. Pero ang kuya niya nag suggest na kunin siya na 18 candles at sigurado hahanapin siya ng kuya niya mamaya.
"Nasira na ang hairdo mo!"
Dahil sa pag higa niya nabuwag ang pagka undo ng buhok niya.
"And who's fault is it?" Matalim niya tinignan ang kaibigan at pinakita niya naiinis siya.
"Okey. Okey. I admit it, kasalanan ko, kung ayaw mo ako dito lalabas-" She cut her off.
"Tell me what the reason kung bakit maaga tayo dito?"
"Dahil hindi tayo late?" Natatawang sagot ni Jen. Nagawa pa nito mamilosopo.
"Puro ka talaga kalokkohan" Binato niya ang hair accessories niya na tinangal niya sa kanyang ulo.
"I - i have some source na dito nag wowork sa hotel na ito ang babae ni adrian."
Napataas ito ng kilay.
' That's it!'
That's the reason! Dahil nanaman sa boyfriend niya. Sa womanizer na boyfriend niya, na mukha naman sugpo!
"So? But you already caught him, right? Sa messenger, may kachat siyang ibang gurl and BABY pa ang tawangan nila." Diniinan nito ang salitang baby.
"Yeah. But I want to see it with my own eyes na kasama niya ung girl. Kung ano mayron dun. Puti lang naman mayron siya. Mas maganda parin naman ako. Plus with my big butt and my so yummy breast, ano pang hahanapin niya!" Sabi niya at proud na proud pa pinapakita ang matambok niyang pwet at malaking hinaharap.
Pero sa ginagawa niya, sinasaktan lang niya ang sarili.
"And if you see them? Susugurin mo sila?"
Napabugtong hininga ito.
"I don't know, hindi naman ako ganon ka war freak!"
"You know what, sinasaktan mo lang sarili mo. Broke up with him. Bata pa tayo." Deretchang sabi niya. At lagi naman niya sinasabihan na hiwalayan ang nobyo nito pero hindi nakikinig ang kaibigan.
"I can't, mahal na mahal ko siya." At may tumulong luha sa mata nito.
'Hah! She hates drama!'
Sa drama palang ng mom niya kutang kuta na siyaz
She rolled her eyes. Naiinis siya sa kaibigan, she thinks of her 'pitiful' babaeng tila nauubusan ng lalaki, hahabol habol sa lalaking babaero!
'Girl ang tanga mo! Ang tanga tanga mo! '
'Napaka desperada mo!'
'Shit! Hindi ako gagaya sayo!'
Gusto niya sabihin ito. Pero ayaw niya maging harsh dito.
"Mahal? How could you say mahal mo siya, na hindi yan puppy love? Jen ang bata pa natin, ano alam natin sa pagmamahal?"
For God's sake!
They are still young for love. 13 years old lang sila, sophomore, secondary. Kung tutuusin may gatas pa sila sa labi, hindi pa gaanon ka full grown ang katawan nila.
"I know." She said and almost whispering.
"Hindi mo alam kasi, hindi ka pa naiinlove at nagkakagusto. Dahil wala kang pake sa paligid mo. You're not aware madami nag kaka crush sayo."
'Huh?'
She's pissed off what her friend said. Aware naman siya na madami nagkakagusto sa kanya. At matured din siya mag isip, Pero bata pa sila at dapat school muna ang atupagin.
Naniniwala siya na love can wait.
"Maybe, hindi pa ako naiinlove, but I won't fall with womanizer! And I won't chase a boy!"
Pag dumating panahon magkagusto siya, Hindi siya magkakagusto sa womanizer at hindi siya ang klaseng babaeng magpupursue at maghahabol sa lalaki.
'Over her dead body!'
Dahil ang mga babae ang hinahabol. Hindi ang babae ang maghabol!
"Hindi mo yan masasabi!" Jen said with low voice. But she heard it.
She has a point, what if one day kainin niya mga sinasabi niya? Naisip niya. Pwedi un manyari. Dahil wala naman perpekto!
"If ever i fall inlove with womanizer or to deceitful man, maybe I'll chase him too for awhile, pero may limit pananakit niya, at panloloko niya, I still know, how to respect myself, pag nasubrahan na, I know how to stop, Even, I can't l'll stop. And won't accept regrets."
Soleil has these attitude, she hate deceitful person, she doesn't want to be hurt. kaya pag niloko mo siya at nasaktan mo siya, make sure hindi ka mag sisisi sa huli dahil she won't accept regrets. Madali siya mag patawad, hindi siya madaling magkalimot and sorry can't change anything. Hindi na mababalik sa dati once nasaktan mo siya. Kahit umiyak kapa ng dugo sa harap niya or lumuhod. She never accept regrets. She is close minded.
"Ang alam ko may tents and festa sa basemate, puntahan natin?" Pagiibang topic ng kaibigan. Ayaw ni jen pahabain pa usapan nila.
"Alright." Pumayag na rin si soleil because she wants to lessen the atmosphere. At bakit kasi nila pinag uusapan mga ganon bagay?
"But wait. Mag bathroom muna ako!"
Tinangal niya ang make up niya dahil na kumakati ang mukha niya dahil siguro sa make up. Inayos niya rin ang magulong buhok niya.
Minessy bun niya ito ng mataas at plan niya alisin yun pag nagstart ang party para kumulot ito.
"Bakit mo tinangal make up mo?"
"Nangangati!" Tipid na sagot nito.
Kapansin pansin nga pamumula ibang bahagi ng mukha niya.
"I have powder and liptint here, maglagay ka mamaya pag mag start un party para may kulay ang mukha mo. Well, maganda ka naman kahit walang make up." Nag nod siya sa tura ng kaibigan. Then bumaba na sila sa sinasabi nitong fest.
Pumasok si jen sa isang tent, HULA NENE, A fortune telling tent. At lumabas itong abot tenga ang ngiti.
"What the hula said?" She asked. Curious siya. Nag iba kasi ang mood ng kaibigan.
"Magkakatuluyan daw kami ng bf sa future" Tuwang tuwang balita nito.
Napailing si soleil. At palihim siya umirap dito.
'Stupid! Masaya ka pa makatuluyan yan bf mong gago?'
"Try it." Sabi ng kaibigan at tinulak siya paloob. Kaya wala na siya nagawa.
"Upo ka iha." Sabi ng matanda.
May upuan sa gilid at dun umupo si soleil.
"Akin na ang palad mo."
"Huh."
"Babasahan kita."
"Hindi ba yan bolang crystal mo ang gagamitin mo?" Turo niya sa crystal na nasa gitna ng table. Uso ang sakit ngayon at hawaan. Kaya hindi siya nag papahawak sa kahit sinu sino man.
"Wala akong sakit iha, wala akong ihahawa sayong sakit." Nanlaki ang mata niya sa sinabi ni tandang Nene.
Ang creepy niya.
'Nababasa niya iniisip ko?'
"Hindi ko nababasa iniisip mo, iha, at wala akong kapangyarihan ng mind reading."
"Pero paano-"
"Madali lang basahin ang galaw mo, iha. Kaya akin na ang palad mo." Inabot niya ang palad niya.
Ilang sandali tumitig ang matanda sa palad niya. Sa mag kabilaang palad niya. Kitang kita niya na tila seryoso ang tandang nene naka titig sa palad niya. Kitang kita din ang pag giting ng panga niya. Bumugtong hininga muna ang matandang nene at bago tinuon ang tingin kay soliel. Sa hindi maipaliwanag , kinakabahan si soleil.
"Madalawang red string ka sa darili iha." Kunoot noo siya dahil hindi niya maiintindihan ang dalawang red string sinasabi ni nene.
"Mapaka swerte mo iha, dalawang lalaki ang naka tadhana sayo at sobra kang mamahalin kahit hanggang sa kamatayan. Kakainin mo lahat ng mga sinasabi mo ngayon at masasaktan ka bago ka mag dalaga, makakaranas ka ng hirap, na magpapabato sa puso mo. Kung talagang mahal mo siya, mag tiwala ka sa kanya. Pero kikita kong lilihis ka, swerte ka parin iha, pero mayron at mayron ka masasaktan sa alin man red string na yan. Makikilala mo sila ngayon soon. Malay mo mamayang gabi. Beware of sign gaya ng insektong may ilaw. Pag nakita mo itoMakikita mo yun red string na sinasabi ko. Pero, kontradict ito isang palad mo dahil may red string din ako nakikita."
BINABASA MO ANG
GOT AWAY!
General Fiction... "Is he my son?" Bumilis ang tibok ng puso niya sa tanong nito. 'No! Kahit kailan hindi mo dapat malaman may anak tayo! Wala kang karapatan!' Natatakot siya na pag nalaman nito na may anak sila. Baka kunin niya ito sa kanya. Hindi niya iyon kaya...