21

24 4 0
                                    

Fly with me! My pilot!

21

"Gusto mo linisan?"

Napanganga siya sa nadinig. Agad din niya napawi ang bunganga ng lumabas ang teacher nila sa classroom.

"You two follow me at the office."

Tumango sila at sumunod sa guro. Kinagalitan sila at pinagsabihan. Binalik din ang phone ni soleil sa kanya.

Na unang lumabas si Soleil sa office.

Late na rin sila sa sumunod na subject. Kaya plano niya sa next class na lang siya pumasok. Sinundan naman siya ni Aries.

"Where are you going?" Tanong ni Aries.  Nang mapansin hindi papunta sa classroom nila ang direction niya.

"Bakit mo ba ako sinusundan?"

"I want."

She sigh.

"Sa rooftop muna ako. Late na. Sa next class na lang ako papasok."

Gawain ni Soleil ang magtambay sa rooftop ng school nila. Tuwing recess or lunch break dun siya nag tutungo. Dun siya kumakain ng snack at lunch niya. Dun tahimik at nakakaiwas siya sa mga klaklase niya. Dun nakakaisip siya ng maayos. Malaya siyang nakakatulog at nakakapag pahinga.

"Dun din pala tambayan mo sa rooftop!" Mahina puna ni Aries.

Tumango siya.

"Dahil tahimik!" Sabay nilang sabi.

They both chuckled.

"Rooftop is also my resting place!" Sabi pa ni Aries.

Tango ang sagot ni Soleil.

'May pagka parehas pala kami?'

"Pero hindi ko trip ang pumunta sa rooftop ngayon." Sabi ni Aries at ngumiti.

Hinila niya ang kamay ni Soleil.

Nagpadala na lang si Soleil sa paghila sa kanya ni Aries. Alam din niya kasi hindi bibitawan ni Aries ang kamay niya pagkakalasin niya ito.

"Saan tayo pupunta?" Tanong niya mapansin palabas sila ng building.

"Mag cutting tayo?"  Suggestion ni Aries.

Napabitiw siya sa kamay ni Aries. At umiling.

"Bawal yun."

Hindi niya pa nasubukan mag cutting kaya may takot siya. Baka maya mahuli sila at malaman ang daddy niya. Baka maka apekto sa grades niya iyun.  At lalo magalit sa kanya ang kuya niya.

"Kaw na lang, hindi ako sasama."

Tumaas ang kilay ni Aries.

"Wag kang KJ"

Napaiwas siya ng tingin.

Tinatamad din siyang pumasok.

"Baka mahuli tayo. At hindi tayo palalabasin ng guard." 

"Ako bahala!" Sabi ni Aries at hinila ulit siya.

Dinala siya sa dulo at likod ng school nila.

"Hindi ko kayang akyatin yan." Turo niya sa medyo mataas padre sa likod ng school.

"Hmm." Luhod si Aries at tinuro ang balikat niya.

Nainitidihan naman ni Soleil nais manyari ni Aries. Pumatong siya sa balikat ni aries para mas madali pag akyat niya sa padre. Sumabit siya muna dun. Pero tila nabigatan siya sa katawan niya at hindi niya mabuhat.

GOT AWAY!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon