This story is not edit yet! Still have wrong grammar and wrong spell
Fly with me! My pilot.
One (1)
Balisa siyang lumabas sa tent ni Tandang Nene. Tulala siya. Ang dami sinabi ang matanda pero wala ni isa siyang naiintindihan dito.
'Two red string?'
'At may red string din sa kabilang palad?'
What the hell is it? Sa dami ng iniisip niya, dumagdag pa ito.
Kunoot noo si Jen at kinabahan sa hitura ni Soleil. Mali ata ang pagpilit niya mag pahula ito.
"Ano nanyari? Hindi ba maganda hula sayo? Kung Ano man ang hula, hula lang yun, hindi lahat ay totoo."
"Kanina lumabas ka ang saya saya mo, nagyon sinasabi mo ang hula ay walang katotohanan. So? Hindi rin magkatotoo ang hula sayo?" She teased.
Napalunok si Jen. "Eh ka se-"
"Sa totoo lang, wala ako naiintindihan sa Hula ni nene." She chuckled.
Nakahinga ng maluwag si jen.
Akala niya nadedepress na ang kaibigan sa hula. Napasyahan nila bumalik na sa room, ilan minuto na lang ay mag start na ang party, nadaanan nila ang function area at may iilan bisita na ang naroon. Mag reretouch muna sila bago pumasok sa loob.
"A-adrian." Bulalas ni Jen kaya napatingin si Soleil dito at sinundan saan nakatingin ang kaibigan.
'Wow ha!'
Holding hands at hawak ng lalaki bag ng babae at masayang nag uusap palabas ng hotel.
'Sana all!'
"Where are you going?"
"S-sundan ko sila"
"Hayaan mo na siya.." Pinigilan niya ito.
"Please Amari."
"No-"
"H-hindi ko na sila masusundan pa!" Biglang sigaw ni Jen. Kaya nagulat ito.
"Let me!" Dali dali niya binigay ang shoulder bag kay soleil.
"just, wait for me sa room, babalik ako bago mag simula ang party. Mag retouch kana muna." Hindi na niya napigilan ito at hindi ito magpapapigil.
Hindi niya alam ano nagustuhan ng kaibigan sa nobyo nito.
Bukod sa babaero. Mas matanda ng walong taon ang lalaki kay jen, mas matanda pa ito kaysa sa kuya niya. Hindi rin ito gwapo!
Mukha nang itong sugpo sa laki ng labi.
At obviously na pera ang habol ng lalaki kay Jen. May mga babae talaga pag magmahal ay subra ang katangahan at nawawalan respeto sa sarili. Gaya ng mama niya paulit ulit niloloko ng papa niya, pero paulit ulit din tinatanggap nito ang papa niya. Mag sosorry, mag sisisi tapos gagawin ulit. Unlimited, parang sirang pala.
Natapos na siya mag lagay powder sa mukha at konting liptint sa labi para pumula ito. Pero hindi parin bumabalik ang kaibigan. Pasado Ala sais na. Tumunog ang phone niya at tumanbad ang name ng caller.
"Hello kuya-"
"Where the hell are you!!!" Sa boses ng kuya niya halatang galit ito.
"K-kuya pa punta na."
"Alam mo bang kayo na lang ni Jen ang kulang dito? Fuck!!! hindi tuloy maka entrance ang ate Kim niyo, dahil wala p kayo."
May special entrance ang 18 candle at 18 roses. At may special participation ang mga ito. Hindi niya ito naalala dahil hindi siya pumunta sa practice ng cotillion.
"Hey! Amari-"
"A-Andyan na." End na niya ang tawag.
Ang sama ng tingin sa kanya ng kuya niya.
"Where is jen?" Tanong ng kuya niya. Napahilot siya ng noo.
Ano sasabihin niya? Problema talaga minsan hatid sa kanya kaibigan.
"Hindi ko alam kuya. Umalis siya."
"Call her!!!!"
"I-niwan niya p-phone niya sa akin."
"What? Then paano magsisimula party" Napasabunot sa buhok ang kuya.
Of course! His kuya like ate kim. At gusto nito maging maayos ang party. May attittude din kuya niya. Perfectionist ito.
"Relax Vince! It's okey. Ang importante, I'm here the debuntant." Sabi ni Ate kim.
She's really beautiful sa suot niyang red wine dress na medyo reveling. Hapit na hapit ang mermaid dress nito na off shoulder na mababa neckline kita ang clevage. Simple lang ang gown yet stunning.
"We talk later, after the party!"
Sure siyang kagagalitan siya mamaya.
Nagsuot ng mask ang kuya niya. At napansin niya naka maskara ang lahat 18 roses ni Ate kim.
Pumila at luminya na ang 18 Roses at 18 candles sa likod stage ng functiom hall.
"You." Tawag sa kanya isa organizer.
"Mamili ka sino sa kanila gusto mo maka partner" Turo nito sa dalawang lalaki naka tuxedo na tanging wala kasama partner. Kapwa matangkad.
Akward moment sabay nilahad dalawang lalaki ang kamay. Hindi niya alam sino pipiliin niya dito. Hindi rin niya kita ang mukha ng dalawang lalaki. Ang mas naka pukaw sa attention niya ang maliwanag na insekto lumilipad sa gitna ng dalawang lalaki.
'Firefly?'
"Amari!!!" Gulat siya madinig ang sigaw ng kuya, Nataranta siya humawak sa kamay lalaki sino man una niya mahawakan.
Tila napaso siya sa kamay. Parang may electric shock. Kaya napa bitiw siya. Napalunok siya makita ang sama ng tingin ng lalaking hindi niya napili. Kahit naka suot ito ng maskara, alam niya ang talim ng titig nito sa kanya. Ramdam niya.
'Huh! It's not my fault, anyway. Kasalanan ni Jen'
Sinabi ng organizer sa kanila na by partner sila papasok sa loob at sa gitna sasayaw sila kasama partner nila.
'Ang dami arte ng debut na ito!'
Gusto niya mag reklamo.
Matapos sumayaw ang nasa harap niya. Kinakabahan siya. Hindi dahil hindi siya marunong sumayaw pero hindi niya alam ano sasayawin niya.
Tiktok song ang pinapatogtog at tiktok dance ang sinasayaw nila.
'Ang corny! Ang O.A'
Wala siyang tiktok account kaya wala siyang alam sa sayaw ng tiktok.
"Relax!" Kinalibutan siya mag salita ang partner niya sa likod ng tenga niya.
It's cold voice, ang Lalim ng boses nito. Ang lalim din ng tingin pinupukol sa kanya.
Pasimple siya umusog dahil masyado malapit ang partner sa kanya.
"You know how to dance waltz?"
She nodded
"Then... let's dance waltz." Nagtawag ito ng organizer at may sinabi ito sa organizer.
Susunod na sila kaya kabado niya hinawakan ulit kamay ng partner.
Pagdating nila sa gitna. Nag hiwalay ang mga kamay nila at nagkaroon ng pagitan sa gitna nila.
She knows how to dance. Magaling sumayaw si Amari Soleil. Bata palang siya tinututuruan na siya sumayaw ng ballet dance. May mga contest na din siya sinalihan at napanalunan. Hindi niya talaga hilig ang pag sasayaw ng ballet pero iyon kagustuhan ng mama niya. Kaya sinusunod na lang niya. Hindi lang siya tinuturuan ng ballet, pati sayaw ng folk dance at modern. Kung gaano siya kagaling sa pagsasayaw, wala naman siyang talent sa pagkanta. Sabog ang boses niya. They said, You can't have it all.
Madami din siya languahe kaya sabihin. She's poliglot. Maliban sa taglog at english, she can speak diffrent language. Mandarin, japaness, korean, thai , indonesian, spanish at heto nakaraan natutu siyang mag salita ng burmese.
Nagsimula na tumunog ang kanta...
'Can I dance this dance?' By Zac Efron and Vanessa Hudgnes. Hindi gaya ng mga nauna tugtug ng galing sa tiktok.
Nagbow sakanya ang partner niya..
Na sinagot din niya ng yuko.
Take my hand, take a breath
Pull me close and take one step
Keep your eyes locked on mine
And let the music be your guide....
Lumapit sila sa isat isa habang nag wa-waltz .
Won't you promise me (now won't you promise me, that you'll never forget)
We'll keep dancing (to keep dancing)
Wherever we go next
Paglapit nila. Pinag dikit nila ang right hand nila at nag simula umikot habang naka dikit ang kanan kamay.
It's like catching lightning, the chances of finding someone like you
It's one in a million, the chances of feeling the way we do
And with every step together, we just keep on getting better
So can I have this dance? (Can I have this dance?)
Can I have this dance?
Huminto sila at humarap ulit Sa isat isa. At naghawak kamay. At nag waltz ulit. Pakanan , pakaliwa.
Take my hand, I'll take the lead
And every turn will be safe with me
Don't be afraid, afraid to fall
You know I'll catch you through it all
Hindi nila inalis ang tinginan nila, sa isa't isa. Tila konektado sila. At basa nila ang bawat galaw ng partner. Kaya kahit wala silang partice at ngayon lang sila sumayaw nakaksabay sila sa bawat galaw nila.
And you can't keep us apart (even a thousand miles can't keep us apart)
Cause my heart is (cause my heart is) wherever you are
Nagbitiw ulit sila at tanging kanan kamay magkahawak. Palayo lapalit ang step nila.
It's like catching lightning the chances of finding someone like you
It's one in a million, the chances of feeling the way we do
And with every step together, we just keep on getting better
So can I have this dance? (Can I have this dance?)
Can I have this dance?
Umikot ikot si Amari palapit sa partner. At makalapit ito. Inikotan niya ito pa rotation. Saka ulit naglayo.
Oh no mountains too high and no oceans too wide
Cause together or not, our dance won't stop
Let it rain, let it pour
What we have is worth fighting for
You know I believe, that we were meant to be
Lumaba ang mga kamay nila hanggang sa baywang at sumayaw sila paikot.
It's like catching lightning, the chances of finding
Someone like you (like you)
It's one in a million, the chances of feeling the way we do (way we do)
And with every step together, we just keep on getting better
Pagkatapos ang nag palitan mga kamay nila habang nag papalitan sila ng habkang.
Humarap sila sa manunuod at tumingin ulit sa isat isa at nag posisyon sila ng walt dance. Rigth. Left.. rigth.. left...
Malapit na matapos ang kanta . Kinabig siya ng partner na lalaki kay mas lumiit ang distansya nila Sa isat isa.
Bumilis ang tibok ng puso niya. Hindi niya maipaliwanag. Naka kita din siya ng dalawang firefly sa paligid nila na tila sumasabay sa bawat step dance nila at tila binibigyan sila ng ilaw:
So can I have this dance? (Can I have this dance?)
Can I have this dance?
And can I have this dance?
Can I have this dance?
Paulit ulit na ganon ang step. Hanggang natapos anh kanta. At nag bow sila sa isat isa. Pagtapos humarap sa manunuod at ng bow din sila dito.
Dinig nila bawat palakpakan ng manunuod. Lahat nasiyahan sa peformance nila.
"What a great preformance!" Sabi ng emcee.
Amari Soleil Mayfield. The youngest daughter of Mayfield family, Sister of Vincent Soberano. Dalawa lang silang magkapatid. Talaga naman may angkin ganda ang mukha. Maliit na Hugis puso ang mukha, maliit ang labi, at may dimple sa magkabilaan pisngi, na pag ngumiti bumibilog ang mukha. chinita ang mata, manipis ang kilay na bumagay sa mukha niya dahilan kaya nagmumukha itong maamo at angelic face. Kung mayron man perfekto sa mukha niya un ay hugis ng ilong niya matangos na maliit. Hindi siya gaanon katangkaran. Maliit ang height niya kumpara sa mga kaedaran niya. Masasabi mo cute. Hindi rin siya gaano kaputi, katamtaman lang ang skin tone niya na kulay sunkiss.
Hindi aware ang dalaga madami humahanga sa kanya dahil may kakaiba siyang karisma na
Mayron siya. At bawat indayog niya sa sayaw ay mas lalo siya gumaganda. Kahit wala itong makapal na make up sa mukha at pulbo at liptint lang sa labi.
Naka suot siya ng mint green cocktail dress na tube na hanggang sa tuhod ang haba. Na may design na floral sa harap. Dahil sinira niya ang ayos ng buhok nia na updo. Ay nilugay niya itim na itim na wavy na buhok niya na medyo kumulot dahil sa pagka messy bun niya kanina.
Pin din niya ang flower hair accessories niya sa magkabilaan buhok niya.
Pagkatapos nila sumayaw agad silang nagtungo sa assign table nila dalawa ng partner niya. Sumunod na lumabas ang huli 18 roses na
Walang partner dahil wala si Jen. Pinalakpakan ito sinabihan sumayaw mag isa.
"No way!! I won't fucking dance!" Hindi siya napilit ng emcee ng party na sumayaw. Derederetcho ito pumunta sa table niya at nadaan pa siya sa table nila dahil
Mag katabi ang table nila sa na assign table nito. Kita niya papaano siya samaan ng tingin kahit naka maskara. Kitang kita niya.
'What's his problem?'
"Tsk!" Dinig din niya pag ngisi ng katabi niya at pag iling iling nito.
"You know him?"
"Yeah."
Nag proceed ang program sa speech ng parents pagkatapos ng speech pumasok ang debuntant kasama ng kuya niya. Hindi rin siya kasali sa cotillion dance. Sila ng partner niya at ung partner sana ni Jen At hindi niya alam saan nag punta dalawang iyon. Mag isa niya sa table dahil sumasayaw ng cotillion ang mga 18 candles at roses na kulang dahil hindi sila sumama. She felt alone. Wala siya nakakausap dahil wala naman siyang kilala sa mga dumalo. Hindi rin siya makapakali dahil hindi pa bumabalik si Jen. Nilalamig na din siya kaya nanginginig ang katawan niya.
"You cold?" Hindi niya napansin bumalik na pala ang partner niya sa table. Hinubad nito ang balzer niya at pinatong sa balikat niya.
'Why my heart beat fast? '
Suddenly she's unease paglumalapit ang partner niya.
Pakonti Konti niya iniinum ang cocktail drinks niya, mas lalo siya hindi mapalagay sa katabi niya. Paano ba naman. He's staring at her. Lumabas siya at nagpunta sa may pool area ng hotel. Umupo siya mga bleachers. Magpapahangin muna siya at plano na niya bumalik sa room niya sa hotel, hindi tatapusin ang party. Hindi naman n siya kailangan dun. She composed a message sa kuya niya. Papaalam hindi na niya tinapos ang celebration at nag check in siya ng room sa hotel at dun siya matutulog. Sinabi rin niya ang room number niya. Matapos ma send ang mensahe ay pumikit muna siya.
Gusto niya muna marelax at mafeel ang simoy ng natural na hangin. Naramdaman niya may tumabi sa kanya at naka titig sakanya napamulat siya ng mata. She was frost for a moment.
Wala na itong suot na Maskara.
His eyes are cold. Medyo malalim ang mata at mahaba pilik mata. Perfekto ang hugis ng mukha ng lalaki. Manipis ang labi , makapal ang kilay at pointed ang ilong. He is like a masterpiece. Para siyang napako sa kinauupuan mag tama ang kanilang mga mata ng katabi. His presence is intense and scary
Umigting ang panga nito. "Why you didn't-"
"Balik ko na ito." Inabot niya ang blazer na suot niya. At tumakbo pa loob ng hotel, dahil
hindi niya kaya bilis ng tibok ng puso niya.
' Tama ba?'
Siya un partner niya?
BINABASA MO ANG
GOT AWAY!
General Fiction... "Is he my son?" Bumilis ang tibok ng puso niya sa tanong nito. 'No! Kahit kailan hindi mo dapat malaman may anak tayo! Wala kang karapatan!' Natatakot siya na pag nalaman nito na may anak sila. Baka kunin niya ito sa kanya. Hindi niya iyon kaya...