6

17 4 0
                                    

     
     
      Fly with me! My pilot
     
      6
     
      Summer ends. The day passed quickly. Soleil is now in 3rd year highschool.
   
    Nasa kalagitnahan na school year. Mas lalong bumaba ang ranking niya. From top 2 now top 8. Wala siyang ganang mag aral. Hindi siya maka concentrate sa pag aaral dahil madalas ang pag aaway ng parents niya.
     
      Napapadalas ang pananakit physically ng dad niya sa mom niya. Habang humahagulgol sa iyak niya ang mom niya sa kabilang kwarto, His Dad making love with his other woman.
     
      'Well, Love makes people foolish'
     
      Hindi niya maiintindihan paano nakakayanan ng mom niya lahat ng pangbabastos at kawalan respeto ng dad niya.
     
      Ika nga nila..
     
      'Love can make you blind'
     
      At ang kuya niya ay hindi na umuuwie sa bahay nila. Mas gusto nito umuwie sa condo niya kaysa makita gingawa ng dad nila sa mom nila. 
     
      If she can.
   
    Yun din ang gagawin niya.
     
      "Mom.. divorced dad." Lakas loob niya ito sinabi sa Mom niya. Nasa office siya ng mom niya.
     
      "I -i can't "
     
      "Why? Because you love him that much? Nag iwas ng tingin ang mom niya. She didn't answer her question.
     
      "Then.. let's leave dad."
     
      "W-we can't."
     
      "Huh? Why? Mom, Dad doesn't respect you. He doesn't love you. And he has a mistress at may anak pa sila!"
     
      May luha tumulo sa mata ng mom niya. Marahan niya pinahid iyon. At nag iwas ulit ng tingin.
     
      "Alam mo naman anak diba." Panimula
      nito at tumingin sa malayo.
     
      "Ayaw ko kayo bigyan ng broken family. Ayaw ko kayo magaya sa akin na wasak."
     
     
      "That's out of a reason mom." Mahina sabi ni Soleil.
     
      She's Speechless at first.
     
      Gusto niya mag mura sa harap ng mom niya.
   
    Kagat ang labi niya sa pag titimpi.
     
      "Simula ung una palang Mom, wasak na family natin."
     
      "Selfish ka, selfish ka mom!" Sabi niya.
     
      Ayaw niya umiyak dahil alam niya siya lang nakakapitan ng mom niya, kailangan niya maging matatag sa mom niya.
     
      Pero hindi niya maiwasan ma tear down na masabi ang mga hinanakit niya.
     
      "Hindi mo ba nakikita masyado na kami naapektuhan ni kuya? Alam mo ba bakit halos hindi na umuuwie si kuya dito? Dahil sayo!" Sigaw nito.
     
      "Wala kang ibang iniisip kundi ang nararamdaman mo kay dad. Yung pain mo lang ang nakikita mo! Pero pain namin hindi mo papansin!"
     
      "I'm sorry."
     
      "Mom, hiwalayan mo na si Dad at iwanan na natin siya dito kasama ng kabit niya." Paki usap niya.
     
      "N-no No-no No!" Umiling iling ito at naging tense.
     
      Inaatake ito ng anxiety  at nervousness.
   
    She hugs her mom.
   
    "Mom.. Calm down."
   
    "Calm down"
     
     
      "Anak. Heto lang ang maibibigay ko sa inyo. Ang karapatan niyo sa Dad. Ang rights niyo! I won't let leticia have it all, hindi ako magpapatalo ka leticia" Sabi nito medyo mahimasmasan.
     
      Hindi na umimik si Soleil.
   
    Wala naman na siya magagawa dahil mismo ang mom niya ang nag totorate at hayaan gawin iyon sa kanya.
   
   
     
      "Soleil." Galit na galit na tawag sa kanya ng Dad
     
      "Dad?"
     
      "Tumawag sa akin yung isang araw yung teacher mo, pinapunta ako sa school. Pinapunta ko si leticia-"
     
      She cut him off.
     
      "What? Sino pinapunta mo sa school? Si leticia?" Sabi niya at napatayo siya.
     
      Leticia, his father's mistress.
   
      May idea na siya bakit siya tinawag ng Dad niya.
     
      Alam niya it's about her grade at ang bumabang rank nito sa school. Pero ang ayaw niya ay si leticia ang pumunta sa school niya at hindi ang mom niya.
     
      "Si leticia??? You say? Hindi siya ang nanay ko."  She said out off respect.
   
    Hinawakan siya ng mom niya.
     
      "Don't cut me off, Umupo ka at ang pag uusapan dito ay ang pag baba ng grades mo at rank mo sa school?" Sabi ng dad niya.
     
      Padabog siyang umupo sa sofa.
     
      "Now. Tell me, bakit bumaba ang grades mo"
     
      "I- i'm not good in numbers, I'm not good in mathematics. I'm not good in geometry subject." Sabi nito. Which is true.
     
      Isa sa dahilan bakit hindi siya maka top 1 ay ang mababang marka niya lagi sa math. Hindi siya magaling sa computation, pag madami na number na add niya, multiply niya o didivide niya ay nalilito na siya. Kaya nung nag First year high school siya mas lalo siyang nalilito sa algebra at sa mga formula.
   
    Bakit may mga letters sa numbers? Magagamit b niya iyon sa daily life.
     
     
      "Geometry?" Bulalas ng Dad niya.
     
      "That's an easy subject, tapos dun ka pa nahihirapan. Mana ka talaga sa nanay mo. Bobo!"  He look at her mom. Saka ito ngumisi. As if he's disgusted.
     
      Tumingin siya sa mom niya, naka yuko ito. Ikinuyom niya ang kamay niya dahil nag titimpi siya.
     
      Alam niya umiiyak nanaman ang mom niya dahil na sasaktan ito, dahil sa sinabi ng dad niya.
     
     
      "I will find you a tutor"
     
      Napa taas kilay niya.
     
      "Tutor?" Pag uulit niya.
     
      "Yes. Geometry tutor."
     
      "Dad? Seriously? Matanda na ako para mag karoon pa ng tutor? Ginagawa mo akong katawa tawa? Pag nalaman to ng classmate ko, pagtatawanan ako!"
     
      Malalim siya tinignan ng ama.
     
      Tingin patutsada.
     
     
      "Hindi ka pa ba nakakatawa dahil sa kabobohan mo? Bakit kase ng mana ka sa mom mo eh"
     
      Naikuyom niya ulit ang kamay niya.
   
    This time hinawakan siya ng Mom niya. Pinahihiwatid nito na wag na sagutin ang Dad niya at hayaan na lang ito at manahimik.
     
      "Kung kasing galing mo lang sana si Rina"
     
     'Sherina Laurence Mayfield' Her half sister.
   
    Anak ng dad niya kay leticia. At magka edad lang sila.
     
      "Don't compare me sa bastarda mo!" Ayaw niya  sagutin ang dad pero ayaw niya kinukumpara siya ng dad niya kay Rina."
     
      Tumawa ang Dad niya.
     
      "Bastarda? She's my legal daughter too. Wag masyado mataas ang tingin mo sa sarili mo"
   
    "Compare to you? Mas mukha ka pang bastarda. She's excell in her all subject. Valedictorian ung elementary. Consistent top 1. Your nothing compare to her."
     
      She was hurt.
     
      Yes!
   
    Hindi niya talaga matalo si Rina sa
      Academics.!
     
      Pero masakit pala na marining na walang wala siya kumpara sa half sister niya. Masakit na galing sa mismong bibig ng Dad niya.
     
      Bawat salita ng dad niya ay tumatatak sa utak puso niya.
     
      Naiibabaon iyon at nagbubunga iyon ng galit at hinanakit sa puso niya.
     
      She wants to cry.
     
      Pero ayaw niya ipakita.
   
    Ayaw niya ipakita ang mga luha niya sa Dad niya.
     
      Walang salita siyang tumayo at iniwan niya ang dad niya at mom niya.
     
      Nag walk out siya.
     
      "We're not done yet talking."
     
      Hanggang  sa ibaba, sa salas ay sinundan siya ng Dad niya.
     
      "You go back to your mom office. Pag uusapan pa natin ang kukunin tutor mo."
     
      Galit siyang tumingin sa Dad niya.
   
    This time little Soleil lose her patience.
     
      "AYAW KO MAG KATUITOR . Alam niyo bakit bumaba ang grades ko Dad? KASE Hindi ako maka concentrate. SI MOM IYAK NG IYAK, iniiyakan niya ang isang dugyot na lalaki at ikaw yun dad. RINDING RINDI NA AKO SA KADUGYUTAN MO! KADUGYUTAN NIYO NG KABIT!!" Sigaw niya.
     
      Naramdaman niya isang malakas na palad ang dumapo sa pisngi niya.
     
      Sinampal siya ng Dad niya.
     
      Nahilo siya.
   
    Akala niya maduduwal siya. Pero may umalalay sa kanya.
     
      "K-kuya Greek?" Sabi niya ng luminaw ang paningin niya.
     
      Sinuportahan siya nito para hindi siya bumagsak sa sahig.
     
      Nandun ang Kuya niya at ate kim. Kitang kita niya pandidilim ng mata ng kuya niya.
     
      "I'm gonna kill you Asshole" Galit na galit sabi ng kuya niya at sinugod ang Dad niya.
     
      Bago niya pa mapigilan ang kuya niya. Nahilo siya at nawalan ng Malay.
     
     
     
     
      Happy NewYear! Welcome 2022! Hello
    2022... May nag babasa ba neto? Itutuloy ko pa ba?
     
     
     
     
     
   
 

GOT AWAY!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon