2

8 3 0
                                    

       
       This story is not edit yet! Still have wrong grammar and wrong spell
     
     
     
     
      Fly with me! My pilot!
       
        TWO (2)
       
        "Jennifer Peralta is pregnant" Napatigil siya sa pagkain sa sinabi ng kanyang ama. 
       
        "Ganon?" Tipid na tugon niya. Pinakita niya hindi siya interesado dito. Dahil hindi naman talaga! 
       
        "You're not shocked?"  Hindi na siya magugulat kung buntis ang kaibigan. Predictable na yun. Pero hindi lang niya inaasahan na sa ama niya mangagaling ang balitang iyon.
       
        'May pagka-chismosa pala si dad!' Palihim siyang umirap.
       
        Ang tono ng kanya ama ay tila banta ito sa kanya. 
     
    Mula debut in Ate Kim, ay nawala na sila communications ni Jen. Hindi ito bumalik sa hotel. Pinuntahan niya ito sa bahay nila para ibalik gamit nito pero hindi siya hinarap ng kaibigan. Nag deactivate ito ng facebook at messenger. At blocked siya sa lahat ng social media . Hindi rin ito sumasagot sa lahat ng tawag niya.
       
        "Wag ka gumaya sa kaibigan mo disgarsyada. Dahil pag ikaw mabuntis ng maaga, itatakwil
        Kita!" Banta ng ama niya.
       
        'Geh! Now na!'
       
        Akala mo mabuting ama ito na pina-aalalahanan siya. Dahil kung magsalita, akala mo ang linis linis. Kaya hindi niya maiwasan tumaas ang kilay niya. Kahit 13 yrs old lang siya malawak ang pag iisip niya at alam niya ang mali at tama.  Hindi na siya bata mag isip. At aware siya sa mga pinag gagawa ng ama!
       
        "Kahihiyaan ba yun dad? Pag nabuntis ako at the age of 13? Hindi ba achievement un?" Sabi nito na may pa clap pa sa kamay. Binagsak ng ama ang kutsara at tinidor nito.
       
        "Lumalaki kang bastos."
       
        "Huh? I'm not!" Ang sama ng tingin sa kanya ng ama.
       
        'Great Soleil. Ginigising mo ang natutulog na tigre ng dad mo!'
       
        She hates her dad. Dahil lagi nito pina-iiyak ang mama niya. May tinatago kabit ito at may anak sila ng kabit niya. Iba iba rin ang babaeng inuuwie ng ama sa bahay. Hindi niya nirerespeto ang nararamdaman ng mom niya. At kahit maid nila ay ginagalaw ng ama pag nagustuhan nito, kapalit ay pera na pantapal sa ginagawa niyang pang-bababoy sa iba't ibang babae.
       
        Nasasaktan din niya ang mom niya physically. Minsan na rin niya nagbugbog ang kuya niya.
       
        "Amari!" Her mom. Suway nito sa kanya.
       
        "Don't worry dad. Hindi ako gagawa ng bagay nakahihiyan mo!" Medyo madiin ang pananalita niya dahil sa inis. 
       
        "Amari" Her mom again.
       
        "Just eat Amari!" Tumingin siya sa gawi ng kuya ng magsalita ito. Itim baga siya tinignan at sinasabi wag sagutin ang Ama. Takot din siya sa kuya niya. At ano ang aasahan niya? Eh sunod sunuran ang kuya niya sa dad nila.
       
        'Ahhh. I hate them both'
       
        Tumayo siya. "I'm full." Konti palang nakain niya. But she lost her appetite.
       
        Hindi sila masydo nagkikita sa bahay at bihira lang sila mag salo salo sa hapun. Pero tuwing nagsasalo sila lagi siya binabantaan ng ama, at nilelecture. It's okey, dahil iyon naman ang trabaho ng ama ang pangaralan ang anak. Pero iba ang dad niya, minamaliit siya nito. At parang isang malaking kasalanan na pina- nganak siyang babae. Hindi man lang niya ito magawang kamustahin. Kahit nga may sakit siya hindi man lang siya magawang bisitahin. Ang tanging mahalaga sa ama niya ang kompany nito, pera at ang pangalan niya iniigatan niya kuno, pero sirang sira naman na!
       
        Isa pa tanging concern ng ama niya ay ang grades nila mag kapatid. Ang kuya vince niya lagi nangunguna sa klase, valedictorian ito nung elementary at secondary, nagyon nasa colleges na ang kuya niya ay hindi na wawala ang pangalan ng kapatid sa deans lister. Baka mag summacunlaude pa ito sa college. Samantalang siya nasa top 2 lang.  Naalala niya elementary siya. She try her best para maging valedictorian siya ung elementary pero hindi niya kinaya at salutaturian lang siya. Instead maging proud ang ama niya ay mas lalo ito nagalit at kinopara siya sa anak nito sa labas na kasing edad lang niya. 
       
        "Amari let's talk." Sinundan siya ng kuya Vince niya hanggang sa silid niya.
       
        "K-kuya." Sabi niya at napa-ngusu siya siya dahil pinipigilan niya umiyak. Malaki ang tampo niya sa kuya niya dahil  kampi ang kuya niya sa dad niya.
       
        "Maari bang wag mo sago't sagutin si dad, pag kinakastigo ka niya." Sabi nito sa tagalog na salita, kaya alam niya seryoso ang kuya niya. Slang kasi ito.
       
        "Pero kuya-"
       
        "Amari. Respetuhin mo siya."
       
        "Kuya, how?? Alam mo naman siguro ginagawa niya kay mom. Paano mo nagagawang mag bulag bulagan At kuya alam mo din naman gaano niya ako maliitin, Kuya, masakit sa akin mga pananalita niya." Sabi nito ang hinanakit.
       
        "He's still our father"
       
        "..."
       
        "Just respect him amari, kahit kaplastikan o mag nod ka na lang sa lahat ng sinasabi niya. Ayaw ko na pati ikaw darating ang time na mapagbuhatan ka ng kamay dahil sa mga pabalang na sagot mo. That time, hindi ko alam kung mapipigilan ko sarili ko pag nakita ko masaktan ka niya." Sabi nito kaya hindi niya mapigilan maluha. She taught, wala na pake sa kanila kuya niya.  Banayad na pinunasan ng kuya niya mga luha niya.
       
       
        "Look, amari, I hate father for his doing. Pero pag mag rerebelde ako, wala din manyayari, what can I do is to earn his trust, hanggang kaya ko na kayo protektahan ni mom. So please Amari, behaved."
       
        Nag nod na siya sa kuya niya. Ayaw na niya makipagtalo dahil alam niya hindi niya maipapangako na hindi na masagot pabalang ang ama. Pero susubukan niya.
       
        "Good amari" At hinalikan siya sa nooz
       
        "I miss you kuya.. akala ko wala kana pake sa'min ni mom" Paglalambing niya at niyakap niya kuya niya at niyakap din siya pabalik ng kuya niya.
       
        "Pwedi ba yun!?"
   
    Napangusu siya.
       
        "Lagi ka kasing galit kuya.. para kang laging may regla." Sinamaan siya ng tingin ng kuya niya sabay pitik sa noo nito. "Nonsense"
       
        "Masakit kuya" Mangi-yak ngiyak siya habang sapu ang noo.
       
        "Go sleep."
       
        "Yes kuya."
       
        Tumingin ulit ang kuya niya.
       
        "Pero Amari,  tama si Dad, wag mo gayahin si Jen , wag ka magpabuntis ng maaga, mag graduate ka muna college at wag kana mag boyfriend kahit kailan."
       
        Nadinig niya ang salitang boyfriend. Bumilis tibok ng puso niya.
       
        Naalala niya lalaki partner niya sa debut ni kim. Siya din kaya lalaking gwapo sa pool area nun?
       
        Napangusu siya.
       
        "Boys are annoying kuya."
       
        Vince chuckled.
       
        "Good. Then sleep now."  Paalis na ito sa silid niya. May maalala ito.
       
        "I have visitors pala tomorrow."
       
        "Who kuya? Si ate kim? May label na ba kayo
        Kuya?" Kunu noot noo ang kuya niya sa tanong niya.
       
        "No, my classmate. may tatapusin kami group project. They're boys. By the way, wag ka mag papapansin bukas"
       
        "Hmmp. Am I attention seeker kuya? Yun ba tingin mo sa akin?"
       
        "No! But little trouble maker."
       
        "Huh. I hate you talaga kuya."  At binato niya ito ng unan.
       
       
        —
       
        Nagising siya dahil nakaramdaam siya ng gutom. Pero inaantok parin siya at tamad na tamad na tumayo, Kumakalam na ang tyan niya kaya bumangon na siya.
       
        Summer kaya pwedi siyang magising kahit anong oras. Hindi gaya ng kuya niya may school parin kahit summer dahil college na ito.
       
        Hindi siya natulog ng maaga kagabi, nag basa siya ng dalawang libro at umabot na siya ng madaling araw dahil tinapos niya ito basahin. Ayaw niya ang nabibitin pag may binabasa.
       
        Papikit pikit siyang bumaba sa hagdanan at wala pa siya  sa sariling ulirat. Suot lamang niya ang manipis puting sleeveless pantulog na maiksing bistida medyo  mababa ang neckline. Bakat ang dibdib nito kahit maliit dahil hindi pa full grown ang dibdib niya. Wala siyang suot na underwear pantaas.
 
  Lantad ang mahaba niya legs. Kahit hindi pa gaano hubog katawan nito ay nakaka-akit siya dahil makinis at maganda ang skin conflextion niya na sunkiss at may shape ang katawan niya.
       
        Deretcho siya pababa sa hagdanan at patungo sa salas. Dahil sa antok pa siya at papikit pikit hindi niya pansin ang mga kalalakihan bisita ng kapatid sa salas. Ang kuya niya may kinuha sa silid nito. Kaya wala dun.
       
        Hindi siya aware sa mga matang sinusundan siya ng tingin dahil kapansin pansin ang suot nito. Na tila naghahanap siya ng maakit.
       
        "FUCK ! Don't look at her"
       
       
       
        Dere- deretcho  siya sa kusina.  Hindi rin niya alintana ang nagmura sa sala dahil sa suot niya.
       
        Pagdating sa kusina ay nag mulat ng mata at  at kumuha ng plato at kutsara naglagay kanin dito at ulam na pork chop dahil iyon ang mayron.
       
        Hindi niya alam kung bakit sa oras na yun wala siya makitang maid sa kusina para asikasuhin siya. Prito pork chop ang ulam gusto niya ng lagyan ng ketchup ang ulam.
       
        kaya pilit niya inaabot ang ketchup sa taas ng cabinet. Dahil sa maliit siya hindi niya ito maabot kahit mag tiptoe pa siya. Pero napansin na lang niya may tao sa likod niya at tinulungan siyang abutin ang ketchup.
       
        "I'll get that for you, little girl" Sabi nito sa tainga niya.
       
        "..."
       
        Napatingin siya sa likod niya. At nanlaki mata  niya makita ang mukha nito.
       
       
        "Ang gwapo!" Bulalas niya at napatakip siya bibig dahil hindi niya inaasahan maibubulas niya ang salitang yun.
       
       
       
       
     
   
 

GOT AWAY!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon