Fly with me! My Pilot.
23
2 weeks na hindi nag uusap si Rina at Soleil. Para silang hangin na dinadaan ang isa't isa.
Hindi sila nag papansin, hindi gaya una dating ni Rina sa bahay nila na naguusap sila kahit paminsan minsan.
"Nauna na pumasok si Rina. Bakit hindi kayo nag sasabay pumasok sa school?" Tanong ng Mom ni Soleil.
Bakas sa boses nito ang pagtataka!
Nag nod si Soleil bilang sagot.
'Ano sasabihin niya?'
"Akala ko nagiging close na kayo?"
"Never!" Bulas niya.
'Yes! Never sila magiging close!'
"Alis na ako Mom."
Humalik siya sa pisngi ng Mom niya.
Pagdating niya sa school ay nasira ang mood niya makita si Aries at Natalia nag lalandian sa labas ng classroom nila. Dahil mag ON na sila.
Girlfriend ni Aries si Natalia.At Mag two weeks na rin sila.
'Tss. Ang landi!'
Palihim siyang umirap at dinaan sila.
'Why? Kailangan niya bang maging affected?'
Noon ...
Kinaumagahan ng mag cutting sila. Biglang hinila ni Aries si Natalia at bigla niya itong hinalikan sa Labi.
Lahat sila gulat sa ginawa ni Aries!
Naging isang malaking Issue pa nga ito at malaking chismis sa classroom nila. Pati siya na damay sa chismisan. Dahil akala nila siya ang liligawan ni Aries. Hindi naman siya nag pakita na apektado siya.
She keep telling to herself na hindi siya apektado. But why she felt pain? Para may kumukurot sa heart niya tuwing nakikita niya sweet ang dalawa.
Siguro dahil naniwala siya sa sinabi nitong liligawan siya. Pero iba pala ginawa nito kinabukasan.
Maybe she felt betrayed. Buti na lang hindi niya pinahalata na naniwala siya sa mga sinabi nito. At isa pa nangako siya sa kuya niya hindi siya mag boyfriend hanggang hindi siya nagtapos
ng college.Nasa edad 14 or 15 lang sila. Hindi dapat siya nag papaligaw! Ano alam niya sa pagmamahal?
'Aries is a big liar!'
Hindi rin sila mag katabi dahil lumipat ito sa una niyang upuan sa harap niya. Sa tabi ni Rina.
Recess time.
Instead nasa Rooftop siya nagtatamabay ay nag paiwan siya sa classroom para tapusin ang activity sheet nila sa trigonometry ipapasa yun mamaya. Next subject nila.
Kunoot noo siya at busangot ang mukha dahil
hindi niya makuha ang tamang sagot sa tatlong equations na sasagutan niya. At isa pa wala pa siya kalahati sa nasagutan. And Yess May sagot naman siya. Pero it's seem not right. Mukhang mali. At alam niya hindi tama ang mga sagot niya.'If you still having hard time in your subject, especially math subject, just call me. Okey?'
Naalala niya sinabi ni Greek noon last day ng tutor session niya dito. Nilabas niya ang phone niya at hinanap ang pangalan ni Greek sa contact list niya. Napatitig siya sa numero.
She tap the call button pero nagkalaunan ay agad din niya pinatay ang pagtawag.
Kumawala siya ng isang malalim na hininga.
BINABASA MO ANG
GOT AWAY!
General Fiction... "Is he my son?" Bumilis ang tibok ng puso niya sa tanong nito. 'No! Kahit kailan hindi mo dapat malaman may anak tayo! Wala kang karapatan!' Natatakot siya na pag nalaman nito na may anak sila. Baka kunin niya ito sa kanya. Hindi niya iyon kaya...