Note: Italicized texts every time they are in a scene are Mira's thoughts --- Mira's real thoughts.
---
"You may now eat your lunch, everybody," the teacher announced, making everyone gasp with delight. "Goodbye," she said before walking out of the room.
Napalingon ako kay Lia. I miss her. Dati, kapag ganitong magla-lunch na kami, lalapitan niya na ako kaagad para yayain. I sighed.
Inayos ko na ang mga gamit ko at naglakad na palabas ng room. Nang makalabas na ako, nakita ko na naghihintay si Lawrence. I bet he's waiting for me.
I froze. Wala na naman akong control sa katawan ko. We are in a scene right now.
I guess it's Lawrence time. I internally rolled my eyes.
"Mira," he called my name and smiled.
"Oh, Lawrence. Hi!" pagbati ko sa kaniya at ngumiti pabalik.
"Sabay na tayong mag-lunch?" nahihiyang tanong niya sa akin.
"Sure. Sure," agarang tugon ko naman.
His smile widened. "Great."
At least I won't eat lunch alone. Thank you, Lawrence.
Pagdating namin sa cafeteria, umupo kami sa table malapit sa bintana.
"What do you want for lunch? My treat," wika ni Lawrence.
"N-No, it's fine. Ako na ang magbabayad sa pagkain ko," pagtanggi ko habang umiiling-iling. "Nakakahiya na. Ang dami mo nang nagawa para sa akin." I awkwardly smiled.
He chuckled softly. "Madami na ba? Enumerate at least 5," pagbibiro niya, making me burst out laughing.
Ang corny talaga nitong si Lawrence.
"Pero seryoso nga, Mira, ako na ang bahala," he told me after laughing.
I paused for a minute, staring at his face. "Are you sure?"
Tumango-tango lang naman siya habang nakangiti.
"Okay. Next time, babawi ako sa'yo," I said to him.
"Sabi mo 'yan ah?"
"Mmm-hmm." I repeatedly nodded.
"May I join you? Wala nang bakanteng upuan."
BINABASA MO ANG
sucked in
FantasyGwen got sucked into a cliché romance novel and ended up playing the part of an ill extra named Mira. Despite all the efforts she made to avoid drawing attention to herself, she still caught the attention of Caleb, the male lead. And that's when the...