Chapter 33

2.4K 57 28
                                    


Fierrha Lourice

Lagi nalang pumapasok sa isip ng mga tao, pag iniwan ka, it's because nagkulang ka. Pag nasaktan ka, it's because tanga ka.

But no, siguro kaya palagi tayong iniiwan ay hindi dahil nagkulang tayo. Baka sumobra tayo. Sumobra tayo sa pagmamahal kaya ang tumatak sa isip nila, kahit ilang beses nila tayong saktan at iwan ay may babalikan pa sila.

Siguro nga tanga tayo to give multiple chances. Pero mas tanga naman yata yung taong hindi kayang magpahalaga sa chance na ibinibigay sa kanila.

"Hey, a penny for your thoughts?" Isang boses na pumukaw sa atensyon ko at humila sa akin pabalik sa reyalidad.

I just smiled—a fake one. " I would be a hypocrite if I'd say that I'm fine. I am far from being fine"

I am a traveller who lost her map—lost. Completely lost. Isang buhay ang nawala sakin. A precious life that no diamond can replace.

" Your husband wants to talk to you"

My blood immediately reached its boiling point. Husband...What a shame that I became entitled to call him that.

I took a glance to the person who's been with me since I woke up.  " Don't let him in. And please, stop calling him as my husband...Those words are killing me" I said with a lifeless voice.

"I know that something is building up inside of you. Care to tell me? You need to let it out before it explode"

I looked at him—to Peyton. " Nagsisisi ako" Panimula ko.

" From what? " He asked

Huminga ako nang malalim bago muling nagsalita. Para bang may batong nakabara sa lalamunan ko. "I regretted everything. As in everything I did. I'm regretting the day I agreed to be married to him. Sana hindi nalang pala. Nakakapangsisi. Sana hindi nalang ako pumayag sa kasal" A lone tear escaped from my eyes. Then it was followed by another.

Muli akong huminga nang malalim. "Pinagsisisihan ko ang araw na minahal ko sya. Masyadong masakit. Kung alam ko lang na ganito, sana pala una pa lang lumayo na ako. If I would be given a chance to go back to the past, I'll do everything to avoid him. Kasi sana, hindi ko nalang sya minahal. Loving him is my worst decision e—ever" My voice cracked. Nanginginig na rin ako sa pinaghalong galit at paghihinagpis. Masyado akong  nalunod sa idea na baka may posibilidad na mahalin nya ako pabalik. Matagal akong nabulag at nagbingi-bingihan sa katotohanan. At ngayon, isang buhay ang nawala sakin dahil sa pagmamahal kong wala namang mabuting naidulot kakhit minsan.


"Peyton, you're always there for me naman diba? Bakit ba hindi nalang ikaw ang minahal ko? Bakit hindi nalang ikaw ang pinakasalan ko? Siguro if ganon ang nangyari, everything wouldn't be complicated"

I know. Hindi ako ganon kamanhid para hindi maramdaman na he sees me more than a friend or sister. I know that his love for me is on another level.

I looked at him using my pleading eyes. There are also tears flowing from my eyes. Kinapitan ko sya sa braso at diretsong tiningnan ang mga mata nya. " Peyton, please help me forget him. Please do everything you can for me to unlove him. Gustong gusto ko na syang makalimutan"
















Narrator

Nagkakagulo sa labas ng ospital. Ilang staff at gwardiya ang pumipigil sa nagpupumilit pumasok na si Ryker.

"Ser pasensya na ho. Pero ito ho ang utos sa amin" Pilit na paintindi ng gwardiya kay Ryker.

"The hell to all of you! Kayang kaya kong bayaran tong ospital na to. Let me in! I need to see my wife. For damn's sake" He's so frustrated. Kanina pa syang hinaharang at wala pa syang balita sa kalagayan ng asawa.

Umuwi lang sya para magpalit at kumuha ng mga damit pero pagbalik nya ay ayaw na syang papasukin.

"Call the director of this hospital! Tell him that Ryker Drake Sebastian wants to talk to him! " He exclaimed hysterically but no one else listened.

Walang saysay ang mga salita nya dahil pawang mga bingi ang mga taong pumipigil sa kanya.



"Sebastian" A monotonous yet deadly voice called him. Pamilyar ang boses na iyon.

"Usoro" He acknowledged him

" Fierrha wants to give this to you" Lumapit ang lalaki sa kanya at iniabot ang isang expandable envelope.

Unang pumukaw sa atensyon nya ay ang sound recorder. " What's this?" He asked.

" Obviously, a sound recorder. Just listen to it when you got home. Me and Fierrha are already leaving" Napakakaswal na sabi nito.

"What? Leaving? You can't take my wife away from me!"

The guy just smirked. "Then check the documents inside that envelope. Both of you have dual citizenship, remember?"  The man asked with a playful yet dangerous tone.


Ryker immediately scanned the documents. And there, he found out...




divorce papers
















A/N: Here's the update for tonight. Hope you enjoyed reading!

Tbc...
Darkselenophile 🌙









The Substitute BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon