Fierrha Lourice
Just like my dad, I am into business. At the age of 19 ay nakapagpatayo ako ng sariling cafe, ang Calmante . And now, I am 23 at may 5 branch na ang cafe ko sa buong luzon, tatlo sa Visayas, dalawa sa Mindanao.
Ngayon naman ay naiisipan kong magtayo ng restaurant kaya kailangan kong makipag meet sa mga suppliers.
"Ma'am may naghahanap po sa labas. Isa daw po sa mga kinausap nyong potential supplier" Sabi sakin ni Jenna, ang manager ng cafe ko dito sa main branch as well as my secretary.
"Okay just tell him to wait for a minute. Alukin nyo muna kung anong gusto" I fixed myself first. As a business woman I must not look like an ordinary girl in front of them. I tied my hair into high pony tail at hinayaan ko lang ang ilang takas na buhok. I also applied a face powder on my face and a corral red lipstick on my lips. I smiled at my reflection. I'm now ready to go!
"Good morning Mr. Cranza" I greeted my potential supplier with a smile on my face.
"Good morning too, Mrs. Sebastian. Just call me Strike, you're so formal. I believe we have a negotiation to talk about" Buti naman at di mukang masungit ang isang ito. He looks young too. Para kasing edaran ko lang. If I am not mistaken, I think he belong to the sought-after bachelors in Asia.
"Well Strike, as you can see in my proposal I want to have my own restaurant and a restaurant need chairs, tables, etc. I believe that Cranza Furnitures and Fixtures can provide me of what I need." He read my proposal first. Patuloy akong nagpaliwanag tungkol sa proposal ko at atentibo naman syang nakinig.
"Okay I'll sign this. Thank you for trusting my company" He offered his hand for a handshake and I gladly accept it.
"Thank you, Strike. By the way, would you like to something to eat?" He smiled at me showing his set of perfect white teeth and a dimple on his right cheek.
"Can you please give me your best seller?" He requested.
Ako na mismo ang nag-asikaso sa kanya. I serve him inside out fried chicken tacos, mozarella stick onion rings, pizza bomb and his requested drink, Oreo shake.
"Come on, eat with me. Seriously Fierrha Lourice, di ko kayang ubusin to" Napatawa naman ako at sinaluhan ko sya.
My on-going plans continue. Sunod-sunod ang naging meeting ko.
Di ko alam kung nananadya ba talaga ang tadhana dahil nitong mga nagdaaang araw nagkataong ang mga sumunod kong kameeting ay pawang mga lalaki. Tho it's fine with me because all of them are respectful and well-mannered.
Ngayon naman ay uuwi palang ako. Nakipagmeeting kasi ako sa kukunin kong architect. Nakabili kasi ako ng building at balak kong iparemodel nalang yon.
Kung tatanungin nyo kung lalaki ba ang architect, OO!
Nauubusan na ba ng babae ang industriya? Hay nako, pinagtitripan yata ako ni tadhana ngayon.
Nagpahinga muna ako pagdating sa bahay. Nang makita kong malapit na mag-alasingko ay bumaba na ako para magluto. May helpers naman kami pero gustong gusto ko talaga ang pagluluto. Not to mention that cooking is my first love.
"LOURICE!"A loud thunderous voice filled the air. Nandito ako sa kusina pero dinig na dinig ko ang galit na pagtawag sakin ng asawa ko na kakapasok palang ng bahay.
"Lourice!" He's now at the kitchen door and I can see that he's fuming mad. Ano nanaman kaya ang pinuputok ng butsi ng isang to? Galit na galit? Gustong manakit?
"What's your problem again this time?" I calmly ask not minding his anger. Lagi nanaman syang galit kaya magpapaapekto pa ba ako? Syempre hindi. Hindi na bago sakin ang ganyan nyang pakikitungo.
He walk closer to me. "You are my problem! How many times do I have to tell you to never put my name in shame? Pang-ilang lalaki na ba tong nababalitang kabit mo? Kating kati ka na ba kaya nagpakam-" I didn't let him finish what he's going to say. I slapped him very hard kaya napatigil sya sa pagsasalita. Serves him right! Pinatikim ko lang naman sya ng sampal na talagang magmamarka.
Remember this girls, di porke mahal mo ay hahayaan mong saktan ka na. Babae ka, dapat inaalagaan at iginagalang hindi pinagbubuhatan ng kamay at basta-bastang pinagtataasan ng boses.
We are the Queen of our own life so rule it and live the way you want.
Galit man sya ay taas noo ko pa rin syang binalingan." Ilang beses ko bang kailangan sabihin sayo na hindi ko nga lalaki ang mga yan? For our marriage sake! Hindi ako nanlalalaki kahit alam ko na kung sino-sinong babae lang ang kinakama mo. At tsaka pwede ba kung yung naapakang pride mo lang naman ang problema natin dito, wag kang umastang ganyan..." I look directly to his eyes..."Konti nalang iisipin ko nang nagseselos kang asawa"
He sarcastically laugh. "Me?" He point his index finger to himself.
"Remember this Lourice, hinding hindi ako magseselos kahit na kaninong lalaki nang dahil lang sayo. You're not the one I love, it's your twin"Puno ng diin nyang sabi.The next thing I know, he's leaving again. Going to a bar maybe?
Napatingin ako sa papel na nasa sahig at pinulot ito. It's an article from the internet na sinasabing nanlalalaki ako.
Ang effort naman ng asawa ko, nagawa pa talagang i-print to.
Para nalang akong tanga na napatawa.
He may think that I'm just a substitute bride but I'll do everything para lang mahulog sya sakin.
He's mine and I intend to keep it that way.
BINABASA MO ANG
The Substitute Bride
General FictionBride Series #1 Ryker Drake Sebastian has been in love with Farrah Louisse Tan since then kaya naman agad syang pumayag nang malaman nyang ipinagkasundo silang dalawa ng kanilang mga magulang. A fixed marriage in the 21st century. Everything is per...