16

2 1 0
                                    

Napapatingin tingin ako sa paligid ko. I'm wearing my disguise suit while looking at my phone and the people around me. This is the day when my parents and Ate Taryn come home. Sakto weekend ngayon kaya wala akong masyadong gagawin pero iyong schedule ko ay sandamakmak na.

After that, Zion told me that he wanted to court me. He keeps on texting me while I'm the one who didn't even reply. I don't know how to reply to his sweet messages to me. Wala pa akong pinagsabihin about sa ligaw na part. Kahit mga sisters ko walang alam lalo na si Ate Senna.

Bumalik ang diwa ko nang biglang may isang taong binaba pa lalo ang sumbrero ko. Natakpan tuloy ang mga mata ko dahil sa nangyari. Napatingala agad ako sabay ayos ng pagkakasuot. Nanlaki ang mga mata ko ng makita si Ate Taryn.

Nakataas ang kilay niya sa akin habang nakahalukipkip. I think she may have lost some weight after those years. She didn't smile at me. Those eyes were like cold rocks with mute emotions. She's wearing a black jacket with a grey interior while wearing black pants that match her white shoes. 

Umiling ako sabay tingin sa parents naming nasa gilid ni Ate. Nilagpasan ko siya sabay yakap sa mga parents ko. I really miss them. After three years of staying in the state, Three years is so long, especially for me as their little daughter. 

"Honey! Namiss ka namin. Masyado kang busy dito kaya halos hindi ka namin makausap ni daddy mo" Mahigpit ang pagkakayakap sakin ni mommy samantalang si daddy ay dahan dahang hinahaplos ang buhok ko.

"I'm sorry po mommy. Hindi ko po akalaing magiging busy po ako pero po babawi ako sa inyo ni daddy" Kumalas ako sa yakap namin sabay tingin sa parents ko. They look so young, but I can see the difference now with their age. 

"Babawi ka samin? Then you should stay at our house, not in your condo. Your sister also wants to stay with you rather than be with us." May pagtatampong sabi ni mama.

Napatingin ako kay Ate na nakatingin lang samin. Binalik ko ang mga tingin ko sa mga magulang namin.

"We'll visit you during the weekend, mommy and daddy. Ayoko ko pong may iniisip ako kapag kasama ko na po kayo. Please let us understand po." Nakangiti kong sabi habang nakahawak ang mga kamay ko sa tag-isa nilang kamay.

Natawa si daddy at hawak sa sumbrero ko. Hindi mabigat ang kamay nila sa ulo ko. It felt like light with love.

"Ako na ang bahala sa mommy niyo. I'll spend my hours, minutes, and seconds with her. She's only mine at home later on." Nakatitig habang nagsasalita si daddy kay mama sabay kindat. Nakita ko agad si mommy na siniko si daddy. Natawa nalang ako. Daddy is really in love with my mom. It's too showy, but the love is enough for them.

Hinintay naming makaalis sila mommy and daddy. Sinundo sila ng driver namin kaya alam kong makakarating agad sila. Napatingin ako sa Ate ko. She's spacing out and I think she's in deep thought. Nakatitig lang siya sa kalsadang nagsisitakbuhan samantalang siya ay nandito nakatayong parang walang buhay. She's empty all the way. I don't even know what happened to her after she parted ways with us. She's the one who chose her career over us, her sister and her family. 

Sinundot ko ang gilid ng leeg niya kaya napatingin agad siya sakin. She's looking at me confused. I smiled.

"Let's go to my condo, shall we?" Sabay lahad ng kamay ko sa sasakyan ko.

Nauna na agad siya kaya napailing nalang ako. She doesn't say a thing and she doesn't share anything with us, but I respect her so much. She's rude sometimes, but I think she has a reason for acting like that. 

Nagdrive na ako papuntang condo ko. Katahimikan ang namayani pero hindi ko nalang pinagtuunan iyon ng pansin. Nagpatuloy lang ako pero wala pang ilang minuto ay nakita kong napahagikhik si Ate Taryn. Napanganga ako sabay tingin sa kanya ng saglitan. This is the first time I saw her laugh like this after she'd been gone a lot of years. 

"Alam mo rin naman palang tumawa" Sabi ko habang nakatingin sa daan. Who is the cause of her laughter? I want to know who because I will thank him for doing this. 

"I'm a human after all." Nakita ko siyang binaba agad ang phone. Who is this man who did this to her? Gusto kong malaman pero baka pagsabihan na naman ako.

"Alam ko pero mas gusto ko iyong ikaw dati. You've been missing for many years, but you've never told us what happened to you. You've changed a huge" Mahina pero alam kong narinig niya ang sinabi ko. I told her this. I know she's not going to answer it, but I also want to know what we really felt toward her. 

Wala akong narinig sa kanya. Hindi na ako aasa dahil hindi naman siya ganito dati. She changed to her own goods, which we are not including anymore. 

Naglalakad na kami sa hallway habang ako ay nasa unahan. May mga nakakasabay kaming mga tao pero tuloy tuloy lang sila. Nang nasa tapat na kami ng condo ko ay ang pagbukas ng pinto ni Zion sa condo niya.

His hair is messy, but he's smiling like a crazy flutter. I texted him back and that is why he is like this. He was wearing white shorts and a grey shirt with a print of love. Why does he look like this? I bit my lower lip. Natigilan siya agad nang makita ako at napangiti siya ngunit nabura din nang makita kung sino ang nasa likuran ko. May kung ano sa mga mata niya parang may gusto itong ipahiwatig.

"Hey! Hmm this is my Ate Taryn. Siya ang makakasama ko sa condo ngayon" Nakatitig parin ako sa reaksyon ni Zion habang pinapakilala si Ate Taryn. I have a question on my mind right now. 

"Hi! Nice to meet you." Walang emosyon at walang ngiting bati ni Zion. He extended his hand in front of Ate. Napatingin ako kay Ate Taryn. Blanko rin ang ekspresyon niya. They were weird.

Nakita kong tumango si Ate Taryn at napatingin siya sakin. Suminyas siyang buksan na ang condo ko kaya nagfinger print agad ako para makapasok siya. Nang makitang nakapasok na si Ate ay hinarap ko agad si Zion na nakatitig pala sa akin kanina pa.

"What's wrong? Did my sister scare you?"

Umiling siya sabay ngiti sa akin pero hindi iyon nakaligtas. His smile has something behind it.

"Nothing. She's just another version of you, but an old one."

"Hindi pa naman siya masyadong matanda. Ayaw lang ngumiti. May pupuntahan ka?" Tanong ko. Para kasing nagmamadali siya kanina.

"Yup, but here you are in front of my condo, looking even prettier as the days go by. " He said this while massaging his nape with his hand. 

"T-Then you should go now. Alam kong maganda ako at huwag ka masyadong obvious" Tinulak ko ang dibdib niya. Natawa siya.

"You want to come with me?"

"You want me to come right now, huh? I'm sorry, but I'll stay here with my sister."

"I always want you to go with me, but I can't fight with your sister. I know you chose her right now, but I know you will choose me in the end."

Minsan talaga hindi ko alam kung iyon ba talaga ang gusto niyang sabihin o sadyang iyon talaga ang totoo.

"It's too early for your ending, man. You should go now." Umatras ako sabay lakad sa pintuan ng condo ko. Humarap agad ako sa kanya.

"But it's too dreamy for me to want it more when I know that it is you until the end. You should go inside, but you need to text me while I'm away after talking with you." Pinakita niya sa akin ang phone niya.

Tumango ako sa kanya sabay wave ng goodbye. Pumasok agad ako sabay takbo sa kwarto ko kung saan andoon ang phone ko. Sakto ay tumunog iyon.

Zion:
   I'm still walking but still can't stop thinking about you.

Why is he like this? Tinakpan ko, ang mukha ko gamit ang aking palad. How to reply to this kind of message?

Me:
  Focus on the way and stop thinking about me. Napaghahalataan na kita

Tumunog agad ang phone ko after kong magreply. Bakit ang bilis niyang magreply? Naglalakad siya habang kachat ako?

Zion:
   I never seriously focus on things that are not even special, but when it comes to you, I felt like dynamite. I go higher and you make me float every time.

Parang ayoko nang magreply. Wala na akong masabi o maisip man lang. Kapag nagreply pa ako baka mabaliw na ako ng tuluyan. Napahiga nalang ako. Zion is so good at his words. He literally felt me like a marshallow burn in his fire. Is this what they call love? Because I believe I fell even more in love with him.

Born to be Yours (SS #1)Where stories live. Discover now