Chapter 43

1.4K 120 20
                                    

GENE'S POV



"Hi mommy." Bati ni Ace sa kanyang ina.



"Hi Beverly." Mahinang bati ko. Tinulungan ko si Ace na ilagay ang dala nyang bulaklak sa ibabaw ng puntod ng kanyang ina.


"Mommy meet mommy In-in. He is my new mommy. But don't worry, Ace love you still."



Napangiti ako sa tinuran ni Ace. I caress his curly hair as I look at him. Ang sweet nyang bata, sobra.



Kami lang ni Ace magkasama. Bogart, one of Aizen's men come with us pero andon lang sya sa sasakyan. I asked him na wag na kami sundan dahil nasa sementeryo lang naman kami.

Wala si Aizen dahil abala ito sa kompanya. Suppose to be, dadalaw kami last week pa. Kaso, tinawagan ako ng doctor ko sa puso for a follow up check up and advice me na wag muna gumala. Actually sumuway lang ako sa utos ng doctor ko. Gusto ko na kasi dalawin si Beverly eh. I want to give her an assurance na magiging maayos si Ace. Magiging maayos ang trato ko sa anak nya. Pinayagan naman ako ni Aizen. Si Bogart pinasama nya, but I doubt na sya lang talaga ang kasama namin.


Nilatag ko ang dala namin picnic blanket ni Ace sa tabi mg puntod ni Beverly at doon kami umupo. Inayos ko ang dala namin na pagkain bago ko hinarap ang puntod ni Beverly.


I light a candle for her. I offer a prayer for her also.


"Hi Beverly, ako si Gene, asawa ng best friend mo na si Aizen." Hindi kaya biglang sumagot itong si Beverly? First time ko na gawin ito, tapos wala pa si Aizen. "Ako nalang magdadaldal ha, wag ka na sasagot, please."



"Mommy In-in, dead can't talk."



Nilingon ko si Ace tsaka ngumiti. Alam ko naman yun, pero malay ba natin diba?


"Sabi ni Aizen, nakukwento ka daw nya sa kanya, so maybe kilala mo na ako, or baka hindi. I know also your story and I just want you to know that you can rest assured na mamahalin ko Ace like my own. I want to give you an assurance about it kasi baka mag-alala ka. Magiging magulang din ako, so somehow, alam ko kung ano ang mararamdaman mo at ng asawa mo. I want to give both of you an assurance na Ace will love by me just like how I will love my children. He will be treated the same. Also, hindi ka din nya makakalimutan, you and his father. I will assure you that. As for your parents....."

I pause at turn to Ace. He has headset in his ears kasi nanunuod sya ng tom and jerry sa Ipad nya.


"I'll follow Aizen's decision and I protect Ace against them."


Umihip ang malakas ng hangin. It's creepy kaya naman alanganin akong napangiti habang nakatingin sa puntod ni Beverly.

"Just shut up girl. Wag mo ako takutin."


We stay there for an hour. I let Ace talk to his mother. Kadaldal na bata. Lahat na sinabi. Pati mga maririnig nya na sounds sa second floor. Buti wala pa itong alam. Ang kwento nya, madami daw multo na nagsasalita sa bahay namin. Mag maglalaro daw kasi ang sabi FASTER DADDY, FASTER BABE, I'M COMING. Nahihiya nalang ako. Hindi ko naman mapigil baka magtanong ng magtanong, hindi ko alam paano ko sasagutin.



"Saan po tayo sir?" Tanong sa akin ni Bogart.


"Daddy's office plwease mommy In-in." Ace look at me with his puppy eyes and cute smile.


"Let me call daddy first okay?"

Mabilis sya tumango. I get my phone and dialled Aizen number. Dalawang ring lang at nasagot naman iyon. Pero ibang boses ang aking narinig.

Saranghaeyo My CEOWhere stories live. Discover now