Chapter 49

1.3K 115 12
                                    

GENE'S POV



Hindi ko alam kung ilang beses na ang humugot ng malalim na buntong-hininga mula pa kanina. Kinakabahan ako at hindi ako mapakali. I vomit twice already. Aligaga na nga ang lahat dahil doon.



Today is my wedding day. After 2 months of preparation, finally, wedding ceremony na. At first, Aizen want a church wedding pero ako na din ang umayaw. Kahit naman gusto ko mag church wedding,hindi ko kakayanin. Bukod sa sobrang bigat ng tyan ko, kabuwanan ko na din. Any time soon, manganganak na ako. Actually, these past day, panay na ang hilab ng tyan ko. Alerto na ang lahat ng kasama ko. Nasa kotse na din ang mga gamit na dadalhin namin sa oras na manganganak na ako. Nakahanda na din ang hospital at hospital room na gagamitin ko. Everything ready, inaantay nalang ang panganganak ko.





"Kalma ka lang, nak." Ani dad. Sya ang kasama ko ngayon dito sa kwarto at si mommy. Andito din si Chyrs at si Roma Fe.





Yeah, I invited her para naman may rason syang lumabas ng hospital. Buti nalang at pumayag sya.





"Kalmahan mo buntis, baka bigla kang manganak dyan, ako papakasal kay Aizen." Pabirong sabi ni Roma Fe sabay abot sa akin ng tubig.





"As if papakasalan ka ni Aizen." Kinuha ko ang baso at ininom ang laman nun.





"Why not?" Kinuha nya sa akin ang baso at tumawa ng malakas. I picked up the pillow beside me at binato sa kanya.





"Gaga!"





"But it makes you feel better."





Iningusan ko sya. Medyo nawala nga ang kaba ko.





"Ayos na ba sya?" Tanong ng asawa ni tita Fier. He also stay with us sa utos na din ng kanyang asawa.





"Opo. We can start the wedding na po." Sagot.





"Finally. Gutom na ako." Ani Roma Fe.





"PG ka?" Natatawang tanong ko.





"Medyo. Wala pa akong almusal, FYI."





"Okay."





They help me to stand from the bed para makalipat ako sa wheel chair. Sa bigat ng tyan ko, hirap na hirap na talaga ako maglakad. This also one of the reason kaya ayaw ko ng church wedding. I can't walk in the aisle properly. So, we ended up a garden wedding. We also choose the garden at the back of this house, kung saan din kinasal sila lolo Tael at lolo Myth.





We rode the elevator na maghahatid sa amin sa baba. Yes, may elevator na itong bahay. Pinalagyan ni lolo Myth para sa akin. Delikado daw ako maghagdan. Elevator is much safer.





The moment we arrive at the garden, Aizen start to sing. Chrys and Roma Fe, help me stand. Mom and dad stand by my side. They both grab my hand para maalalayan akong tumayo at maglakad.





SONG: Happily Ever After by CASE

Guess what I did today
Those were the words I said to you
It was last May, don't know the exact day
In my head there was a praise
And you told me that you loved me
More than anything in your life
And I asked you would you do me
The honor of being my wife (yes I will)
I will be your man, your protector, your best friend
'Til my humble life is ended
Then time begins again (couldn't we)

Saranghaeyo My CEOWhere stories live. Discover now