Gap #3

2.9K 40 4
                                    

Her POV

Pumasok na ako sa classroom at nakita ko busy na ang lahat. Nga pala nuh, habulan na para macleared sa lahat ng subjects. ('ー`)


Anyway, sila lang naman problemado eh. (^o^) Joke, ako din naman pero unti na lang, cleared na ako sa lahat ng subjects namin.


***


Yes, tapos na rin ang klase! "Mary, 'diba maganda ako?" Tanong sa akin ng kaklase ko na si Dina.

"Mary, bawal magsinungaling." -Rikka

"Sabihin mo yung totoo." -Brick. In-emphasize pa talaga yung totoo. (^▽^)

"Wag niyong pagtripan si Montano. Nananahimik yung tao eh." -Martin

"Mas maganda pa ako diyan eh." -Jana

"Asus, parehas lang kayong panget." -Nielle. HAHAHAHard.

"Mary, decide na," sabay tawa ni Dana. Eto na naman sila. (^▽^)

"Oo?" Sagot ko sa kanila.

¯\_(ツ)_/¯ <—- Ako

(¬、¬) <—- Dina


"Ganyanan na Mary ah!" Tampo ni Dina at napatawa ako. "Joke lang. Oo—." Di niya pa ako pinapatapos, nagsalita na siya. "Oh, oo daw. Maganda ako, confirmed!" Sabay flip ng hair. Eto talaga, wala pa akong sinasabi. "Di mo pa ako pinapatapos eh. 'Oo daw,' ang dapat ko sasabihin eh," sabi ko sa kanya at sabay tumawa rin sila Rikka, Brick, Jana, Nielle, Dana at Martin.

"Ma-ry!" Umuusok na yung ilong ni Dina sa tampo. Napatawa na lang ako at tumakbo sa pinto. Lumingon ako at nagpaalam na sa kanila. Patay na ako dun kay Dina pag nag-stay pa ako. Hahahaha. Di na muna sa akin sasabay si Dana kasi sasabay siya kay na Martin. Relax daw muna sila from stress kahit isang araw. Gala ba.


***


Nung nasa office na ako, pagod na pagod ako. Phew, init na talaga kahit dito sa office. Hindi ko naman mababa yung aircon kasi madaming tao. I calmed myself at sumandal sa upuan at pumikit. It's my way of refreshing myself. Pag naiinitan kasi ako, mainit na ulo ko. Nagiging menopause ako. Joke (^▽^)


Hay. Buti lumamig lamig dahil sa pag-kalma ko. Unti unti nawalan na ng tao. Nawalan tuloy ako ng ganang kumain. Nananahimik lang ako sandali nang dumating si Mom na may dala-dalang sangkatutak na trabaho. Ugh, dami! "Mi, cellphone ko."


"Ikaw na kumuha. Naiihi na ako," sabi ni Mom sabay deretsong pumunta sa CR. Sana kinuha niya na rin phone ko. Sheesh.


Papunta na ako kung saan nakalagay yung bag ni Mom, nung nakita ko nakaharang si Kuya Yuki sa daan. Nakaupo kasi siya tapos kaharap niya si Tita Ruff. Magkausap eh, baka makabastos ako. Dumaan na lang ako sa isang daanan sa kabila. Sayang din effort ko pagdaan sa kabila kasi bumalik siya para mag-interview ng complainant. Tsk. Nung nakapunta na ako dun sa lagayan ng bag ni Mom, di ko mahanap sa bag niya.


"Yumi, di ka makakapasok bukas diba?" Tanong ni Tita Ruff. Malamang Thursday. ╮(─▽─)╭


"Yeah." At nagsalita siya ng nagsalita. Nakakaintindi pala 'to ng tagalog eh. Di ko na sila inintindi at hinanap ang phone ko. Ayun, nakalagay pala sa flower pouch ni Mom. Nakita ko nag-uusap pa ulit sila ni Tita Ruff kaya doon ulit ako dumaan sa kabila.


Umupo na ako sa kinauupuan ko at nag-trabaho na. Wala na kasi ako gana kumain at nag-music na rin ako. 


***


Hay. Unti na lang, pero nag-cellphone muna ako. Hahahaha. Nag-usap muna kami ni Gail. Buti naka-save yung pass ng wifi dito na ibinigay ni Ate Bes. Si Gail Jill pala ang internet bestfriend ko, though nagkita na kami twice. Nag-uusap lang kami nang napansin ko na may dumaan.


"Bye po." Sabay wave ni Kuya Yumi kay Tita Ena.

"Bye." Sagot naman ni Tita Ena at umalis siya para pumunta sa CR.

"Bye." Sabay wave niya sa akin. Huh? Wala naman tao sa likod ko, ni sa harap ko wala.

"Bye." Ngiting sabi ko sabay wave. Nung pag-alis niya, gulat na gulat ako. Yay, nawala na konsensya ko! *\^o^/*


Mary Angeli Montano
Just now

Have a new friend :)



His POV

She looked so awfully tired. It's Wednesday, but many people are here. I didn't remember her name though.

She's shy. Hahahaha. Obviously, she will pass by here when I'm interviewing complainants, but when I am talking with Ate Ruff and the others, she will go the other way. Kind of sad that I immediately finished this just to talk to her again though.



Published: April 25, 2015, Saturday

8 Years GapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon