Gap #34

703 12 3
                                    

Angeli's POV


Haay. Balik ulit sa dati. Hindi siya nag-reply. Wow. Ang laki ata ng kasalanan ko dito ah.


Bahala na. Tiningnan ko na lang yung pictures namin nung nasa resort kami. Actually, nag-picture din sila kahapon pero hindi na ako sumali. Halata naman kasi na ayaw niya. Bakit ko pa pipilitin ang ayaw?


Dahil sa inis, in-unfriend ko siya. Edi ayan! Makakalimutan ko din yang taong yan.


I'll forget him before my feelings go further.


***


Naniniwala na talaga ako sa kasabihan na, "Wag kang magde-decide pag galit ka." Haay. Nagsisisi na talaga ako. Sayang naman, pero buti at friend niya pa din si Mom at Ghiel.


Nagyaya si Ghiel at si Risa sa isang cafe na bagong bukas sa mall na malapit sa amin. Nagikot-ikot muna kami para magutom muna at parang may nakita akong mukha na hindi ko inaasahan na nandito.


Charles?


Nagha-hallucinate lang ako. Ang layo kaya ng Parañaque sa Quezon City. Imposible yun. Pero paano nga kung siya yun? As far as I know, meron daw reunion dito sila Ate Bub. Tiningnan ko ulit kung saan yung Charles na yun at wala na siya.


"Meryl!" Sigaw sa akin ni Ghiel at nagising ako sa katotohanan.


"Ano?"


"Bakit ka tulala diyan?"


"Ha? Wala wala."


Malay mo kamukha lang niya. Hindi naman siguro siya yun.


***


Nagtingin tingin kami sa accessories sa loob ng department store at bigla akog tinawag ni Ghiel sa isang brand.


"Meryl, tingnan mo 'to. May 'y' oh. Hahahaha." Nang-aasar na naman 'to si Ghiel.


"He is getting engaged, right?" I just nod when Ghiel asked that.


"Maybe this will be my gift for him, since he told the office that he will come back in Friday to totally say goodbye to us." My chest feels heavy to the word, goodbye.


"Maybe it is better that way. Connections between us will totally fade and we, ourselves will find the happiness without the other. After all, he and I are in different worlds." I made Ghiel speechless because of what I said.


"Maybe it is not. Maybe it is just a test on how long can you wait."


"Ghiel, you already told me about that right? 'Maybe he meant to stay that way. That way means changing me to the way I was.' Warm, smiling, and positive. That's the way I was. He may changed me to the way I was, but it's not just that." I sadly smiled at her.

8 Years GapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon