Angeli's POV
Hindi ko alam kung bakit nandito si Kuya Yumi, but one thing's for sure. I am thankful to him that he saved me. I was scared. I don't know where Charles and I will go.
He saved me again.
"I guess that's fine now." He removed his hands on my back and pushed me gently.
"Keep smiling, okay? Bye bye." He patted my head and walked away.
"Bye bye." I shouted at him and smiled. He looked back and smiled.
I was given this chance to have one more meeting with him that's why, I want to see his silhouette with a smile.
Goodbye, Kuya Yumi.
***
Pagkauwi ko ng bahay, sinalubong ako kaagad ni Mom. "Saan ka galing?" With her left eyebrow up.
"SM nga lang. And Mom, I met Kuya Yuming for the last time. It is a coincidence, though. I made clear things with a friend. That's what I planned from the beginning. Hindi ko man siya makalimutan, may natutunan naman ako diba?" Sabay ngiti ko kay Mom.
"Asus. Sige na. Sabihan mo na din sa Daddy mo at sa Kuya mo na kumain na. Mamaya ka na kumain." I nod at nung pataas na ako, nagulat ako sa sinabi ni Mom.
"Mamaya ka na din umiyak." At tinuloy niya na yung pagluluto niya.
Thank you, Mom.
Pagkapasok ko sa kwarto namin ni Ghiel, sinalubong ako kaagad ni Ghiel na may straight face. Pagkapalit ko ng damit, ang tahimik pa din niya. "Uy, ano nangyari sayo?" Sabay batok ko sa kanya.
"Bakit hindi mo sa akin sinabi na magkikita kayo nung mokong na yun?!" Galit niyang sigaw sa akin. Nagulat ako sa reaksyon niya dahil halatang nag-alala siya sa akin.
"I have to make sure na makausap ko siya ng matino." Kalma kong sagot sa kanya.
"Kung hindi ko pa nakita sa messenger mo, hindi ko pa malalaman. Tsk." Hindi na ako sa nakasagot sa sinabi niya. Umupo ako sa kama at naalala ko na naman yung nangyari kanina.
"So? Ano nangyari?" Kalma niyang tanong sa akin. Ayoko magsinungaling kay Ghiel at ayoko magtago sa kanya ng sikreto.
"Hindi naging maayos yung pag-uusap namin ni Charles. He still insisted what he felt." Lungkot kong sagot kay Ghiel.
"Alam ko. Nag-message siya eh." Pinakita niya sa akin sa laptop yung message ni Charles. Halos mapaiyak na lang ako sa message niya.
alam mo bang dadalhin na kita sana sa kanya?
yun lang ang naisip ko eh.
BINABASA MO ANG
8 Years Gap
Teen FictionHow long can you wait for the love you thought impossible? How much effort do they need to be together? --- There are two languages in the story. POV of the main guy character is in English, while POV of the main girl character is in Tagalog. (>/\<)...