Four

775 19 4
                                    

"Fucking shit Mr. Santiago! YOU ALWAYS FAILED! Leave at my office NOW!"

Sigaw ni Rancho Gray ang nangingibabaw sa corridor ng kompanya mula sa loob ng office nya. Ang lahat ng nakakarinig ay biglang natakot dahil galit na naman ang CEO nila. Rancho Gray is successful businessman in age of 35 maraming naghahabol sa binata pero naghahabol lang ito sa isang babae na pangalan lang ang alam nya.

Kringgggggggggg kringggggggggggggggg

Naagaw ng telepono ang attention nya. Mainit ang ulo nito dalawang buwan na ang nakakaraan mula ng nagising sya wala na namn sa tabi nya ang babaeng mahal nya. Oo mahal nya ito kahit unang kita nya palang sa babae ay minahal na nya ito.

"Sisiguraduhin mong may nakukuha kanang impormasyon Mr. Montero"

Malamig nyang sabi, si Asher Kio Montero ang kinuha nyang imbestigador dahil magaling ito sa computer. Isa itong hacker at ilang segundo lang ay may nakukuha agad itong impormasyon pero hindi nila alam kung bakit hindi mahanap hanap si Vet.

"I'm failed again pre! Hindi mahanap ang taong ayaw magpahanap. May alam kabang kahit kaunting impormasyon na makakatulong?"

Seryosong sagot ni Asher sa kanya kaya napaisip naman sya kong ano ang nasambit ni Vet noong magkasama sila.

"May nasambit syang probinsya na doon daw sya nakatira at galing sila sa mahirap na pamilya"

"Naalala mo ba kong anong probinsya ito?"

Malalim ang iniisip ni Rancho kong anong probinsya ang nasambit minsan ni Vet. Naririnig nya minsan na may makatawagan ito pero hindi nya naiintindihan dahil hindi sya pamilyar.

"It's Visayas part, Culasi Antique malapit sa Boracay"

Naalala nya na, na minsan may nasambit si Vet na katagang hindi nya naiintindihan pero ang lugar na natatandaan nya.

'Ood nay mauli ako sum-an Jan sa Antique paki hambal si manong nga sa Culasi nalang ako hulaton indi don tana mag-agto sa Iloilo'

That's the line na nasambit ni Vet bago ito bumangon, hindi naman nya ito naiintidihan kaya pinagsawalang-bahala nya lang ito.

" I get it, I update you later may hahanapin pa akong babae sa suwail, stkkk"

Problemadong sambit na kausap ni Rancho, napatawa nalang sya dahil tulad nyang babaero dati ay parang nakahanap ng katapat.

"Good luck pre hahhahah"

Paalam nya sabay baba ng telepono at naghahanda ng umalis sa kompanya para umuwi. Palabas nya ng opisina nakikita nya ang ilang nagtatarabaho sa kompanya na nag-uusap it's break time kaya hinayaan nya nalang ito. Ang nadadaan nya ay kusang yumuko at hindi sya binati dahil alam ng lahat na mainit ang ulo nya at takot na mabuntungan ng galit ng kanilang boss kaya umiiwas nalang sila. Ang lahat ng mga mata nila ay nakatingin sa CEO ng kompanya na seryosong naglalakad halatang badtrip pero hindi nila alam kung ano ang dahilan. Nang na sa Lobby na si Rancho ay tumigil siya sa paglalakad at tinignan ang cellphone dahil tumunog may natanggap pala syang text with unknown number. Napakunot ang noo nya dahil walang nakakaalam ng personal number nya maliban sa dalawang kaibigan at mga magulang nya kaso hindi mahilig mag text mga taong iyun. Kaya sa subrang curiosity ay binasa sya ito.

"Wag mo na akong ipapahanap sa kaibigan mo sweety Cho, uuwi din ako SAYO one of this days, muawhhh ²x"

Napangiti namn sya bigla dahil sa mensaheng nabasa, sigurado syang kay Vet ito galing dahil ang babaeng iyun lang naman ang tumatawag sa kanya na Cho. Ang mga tao namn na nakamasid sa binata ay biglang nagtaka at nagulat dahil ngayon lang nila ito nakikitang ngumiti. Nawala ang mabigat na presensya ng CEO at nakangiti parin ito habang patuloy na nakatingin sa Cellphone nito. They want to know who's person behind his smile dahil naiingit sila kong sino man ito.

Hindi na umuwi si Rancho bagkus ay masigla syang bumalik sa opisina nya at ginawa ang trabaho na dapat ilang araw ng tapos pero hindi magawa dahil walang laman ang isip nya kundi kong nasaan na ang babaeng minamahal at kong saan nya hahanapin ito.

Natatakot na kumatok ang secretary n'ya na lalaki upang may pepermahan ng papeles ang boss. Gusto umatras ng lalaki dahil baka sya na naman ang sigawan ng boss nila pero walang syang magawa dahil trabaho nya ito. Nang marinig nya ang sagot ni Rancho sa katok nya nanginginig nyang binuksan ang pinto ng opisina at hinanda ang sarili sa bulyaw ng binata pero nabigla sya dahil nakangiting mukha ng CEO ang bumungad sa kanya. Nakangiti ito habang nakatingin sa cellphone nya kaya na curious sya kong may ano sa cellphone nito. Naging seryoso ang mukha ng boss nya ng napansin nito na nakapasok na pala sya sa pintuan.

"Boss may papeles Kang dapat permahan, kahapon pa ito dapat kaso mas maiinit ang ulo mo"

Sabi nya ng makarating sa tapat ng lamesa nito, nanginginig nyang inilagay ang papeles at agad namang sinumulan ng boss nya na permahan ito. Pero napansin nyang umilaw ang cellphone ng binata na nakapatong sa lamesa katabi ng pen nito, nakita nya sa lock wallpaper ng boss nya ang isang nakangiting babae habang ang boss naman nya ay humahalik sa leeg ng dalaga. Napansin ng boss nya na doon na nakatuon ang atensyon nya ay mabilis nyang ibaling sa ibang direction ang mga mata.

"Ang ganda nya diba? Pero palagi akong tinataguan nyan"

Nakangiti sambit ng boss nya habang nakatingin sa larawan nito.

"Bakit naman sir?

Nagtataka sya dahil maraming babae ang humahabol sa binata pero hindi nya na expect mayroon pa palang babae na nagtatago mula sa boss nya.

"I dunno but she promise kanila lang nababalik sya"

Hindi ma wala wala sa mga labi ni Rancho ang mga ngiti dahil nangako si Vera na babalik sya kahit anong araw mula ngayon.

"You can leave now!"

Utos nya sa secretary n'ya ng matapos nyang permahan ang papeles na dapat nyang permahan.

Nang matapos nyang basahin ang business proposal ng ibang kompanya ay lumabas sya sa opisina na hindi nakakunot ang mga noo bagkus ay nakangiti. Ngiti nyang binati ang bumati sa kanya at masaya syang sumakay sa kanyang sasakyan.

Ilang minuto lang ay narating nya ang tahanan ng kanyang mga magulang dahil may family dinner daw sila. Ipinarada nya ang kanyang sasakyan sa parking lot ng bahay ng mga magulang atsaka dumiretso sa dining table.

"Oh my son is already here"

He's father said when he saw Rancho walking around without emotion in his face. Sanay na sila sa panganay nila. Andon na sa lamesa ay tatlo nyang ate at bunsong kapatid na lalaki. Nang makaupo sya ay nagsalita agad ang mommy nya na hindi nya nagustuhan.

"Son's this is Pascua clan the 2nd strongest mafia here in Asia and well planned arranged marriage between you and their unicah iha"

Galit sya ng marinig ang sinabi ng mga magulang nya. Kaya walang emosyon nyang tinignan kong sino ang babaeng sisira ng relasyon nila ni Vet. Pero ganon nalang ang pagkabigla nya ng makita kong sino ito.

"WHAT THE HELL"





Qt: bumalik naba si Vet?
#walamunangKAINAN

Tied Me Up Mr. Stranger (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon