Thirteen

42 18 4
                                    

💫: SHOOTING STARS


------------------


"Hoy, alam mo na ba ang latest chika rito?"


Kunot-noo akong umiling kay Trina. Bagong worker namin dito. Kaagad siyang tumawa bago nagkunyaring may ginagawa nang makita niyang dumaan si Ate Rose. Sinundan niya ito ng tingin bago lumapit ulit sa akin para makipag-usap.


"Ang balita raw, pupunta raw tayo sa EK..." Bulong nito sa akin bago bumalik ulit sa sarili niyang table.


"Trina, ayusin mo ang trabaho mo riyan." Ate Rose said before looking on me.


Trina nodded before smiling on us. Hindi naman gaanong busy ngayon pero marami pa rin kaming ginagawa at inaayos. Humalumbaba si Ate Rose sa may table ko bago nagsalita.


"Klysenth, follow me..." Ate Rose said and leave me.


Kaagad na nagtinginan sa akin ang mga kasama ko bago sila binigyan ng ngiti. Tiningnan ko ang sarili ko sa monitor bago sinundan si Ate Rose sa cubicle niya. Nakita kong nandoon si Mr. Kim habang kausap yung lima.


"Upo ka muna, ako na ang magbbriefing sa'yo." Ate Rose pointed a seat and I sat down.


"Para saan po ba ang pag-uusapan?" Pagtatanong ko. Baka mamaya, matanggal na ako sa trabaho! I can't. Not now...


Sinundan ko ng tingin si Ate Rose at nakita kong nakatingin si Ken sa akin habang tumatango-tango. Kaagad kong iniwas ang tingin ko sa kanya, baka mamaya kasalanan ko pa na ma-distract ko sila.


"I think, you already know it. Since Trina keeps talking on you kanina."


I just smiled at her. Trina was a talkative at the same time, sobrang bubbly. Pinakinggan ko lang si Ate Rose habang sinasabi niya ang plano sa akin.


"Make sure, clear all your works para smooth na lang tayo." She added.


"Ate Rose, uuwi ako sa amin this Christmas Break. Baka by January na ako bumalik. First week of January to be detail..."


Ate Rose smiled before nodded. Tatayo na sana ako nang bigla niya akong hinawakan sa pulsuhan at pinaupo muli. Puno ng pagtataka ko siyang tiningnan.


"Please settled down the issues between you and Aiden, Klysenth."


I bite my lower lip and nodded. Pinanood lang ni Ate Rose ang expression ko. Maybe, she's trying to help me at the same time, ayaw niyang makialam sa amin.


"Noted Ate Rose..." I smiled before leaving her.


Lumabas na ako after that conversation. Napatigil ako sa paglalakad, at naging dahan-dahan na ang paglalakad ko nang may napagtanto. Aiden & I didn't broke up, properly. The last time we've met, it was a disaster.

Shooting StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon