* * * * *
"Handa na ba ang lahat?" I nervously asked.
"Mukhang ikaw ang babae rito, Ken. Manahimik ka nga!"
"Ako ang unang ikakasal sa'ting lima. Paano ako kakabahan? Kailangan kong talunin ang lahat ng effort ninyo for the next years sa kasal ninyo."
Narinig kong tumawa sila bago ako tinapik ni Paulo sa balikat ko. Si Stell naman, inayos ang bowtie ko. Siya ang Best Man namin dito eh. Si Justin naman, siya ang nag-visualize ng wedding namin na 'to. Personal choice ni Klysenth si Justin.
"Please fall in-line everyone! The bride is here!"
"Bye guys! Puntahan ko lang sila roon sa likuran."
Tanging pagtango lang ang nagawa ko sa kanila. I smiled at Xi habang natatawa sa'kin. Napailing ako. Maraming media ang naghihintay ng release ng video namin, pero hindi sila successful doon. Klysenth wants a private wedding. Kaya double ang security na hiningi niya.
"Nervous?" Dad asked.
"No, why would I?" I laugh.
"My son..." Mom said before she hugged me.
"Ma, wag ka ngang umiyak. Baka pagkamalan nila na tutol ka rito, please lang."
Kaagad kaming tumawang tatlo. Nakita ko si Athena na kumakaway sa'kin, kasama ang kapatid ni Justin. I just nodded at her before they got their seats.
Kasalukuyang naglalakad na ang mga abay na kinuha namin. Hindi ko na alam kung sino-sino sila. Basta ang hinihintay ko lang ay si Klysenth, kasama ang magulang niya.
"Bro, ang ganda ng kapatid ko." Pagbibiro ni Stell sa'kin.
"Maganda naman talaga 'yon."
Silence filled us, as the moment she came through the door... Together with her parents, Klysenth stood out. Nakikita kong tumatawa siya sa sitwasyon niya. Dahil kitang-kita ko kung paano magpahid ng luha si Tito.
I smile. Don't worry, Tito. Hindi ko papaiyakin ang anak niyo. All of my plans for her is just a happiness that she really deserves. Si Klysenth ay kumakaway-kaway lang sa mga nakikita niya. But most of them are too emotional, kaya nakikita kong ngumingiti rin siya.
When both of them reach the altar, her dad exchange shake hands with my parents. Habang si Klysenth ay nakangiti lang at nagmamano sa magulang ko. After a couple of minutes, nakita kong tumingin si Tito sa'kin bago ako tinapik sa balikat ko.
"Don't worry about her, Tito." I sincerely said.
"Salamat, hijo." He smiled at me.
When the mass are proceeding, sobrang tahimik lang ni Klysenth. But her smiles doesn't fade away. It's been 1 year and a half since we came back to each other's arms again.
"Ang ganda mo lods..." I whispered, she laugh.
"Salamat lods, pangit mo ngayon e."
The mass continue while we're doing a lil' chit-chat. Lahat ng nangyari noong nakaraan, parang nag-flashback sa utak ko. How we met unexpectedly that night. How she works in our company as our group's assistant.
Kung papaano ko siya ipinagtanggol kay Aiden at Athena noon dahil pinaglalaruan lang siya. Wala naman akong balak siyang ligawan. But I guess, the destiny plays it's role, kaya nandito kaming dalawa ngayon sa altar.
"And you may now, kiss the bride..." The priest announced.
Narinig kong nagpalakpakan ang mga saksi sa kasal namin ngayon. Klysenth smile at me before she cupped my face and kiss me. It was a short kiss. Hindi na bale, sa honeymoon na lang ako babawi.
BINABASA MO ANG
Shooting Stars
Fanfiction"You heard her, right?" He said while staring at him with his fierce and killer eyes. "Now, leave. She doesn't deserve a man like you, scumbag." Ken Suson is an aspiring artists working together with Klysenth Ortigas as one of the staff in their com...