ELVIRA'S POV
NAALIMPUNGATAN AKO dahil nagugutom na ako.
"Hubby? Can you make me some food?" I asked still sleepy.
Walang sumagot. Sisigaw na sana ako nang maalala na wala nga pala ako sa Pilipinas. Napipilitang bumangon ako.
At pumunta sa kusina para isipin kung ano ang pwedeng lutuin.
Pero naalala ko wala nga pala akong alam na lutuin. Naghanap na lang ako sa drawer sa kusina ng cup noodles. Buti na lang ay mayroon.
Pinaandar ko na lang yung water dispenser ko para makakuha ng mainit na tubig doon. Lumalamig rin ang tubig kaya mas maganda.
Pero since ayoko ng malamig ngayon ay inoff ko rin yun nung uminit na ang tubig.
Kumuha na rin ako ng instant hot choco powder na nakita ko sa drawer para itimpla iyon.
Inantay ko muna na maluto ng ilang minuto yung noodle. Kaya kinuha ko muna yung laptop ko.
Good thing may wifi kaya gumawa ako ng bagong account sa laptop ko para makanood ako sa YouTube. Baka kasi ma-detect nina Dad ang account ko at malaman kung nasaan ako.
Nanood muna ako ng ilang basic na lutuin para naman may alam ako.
MONTHS had passed ay malaki laki na rin ang naiipon ko. Pero hour kasi sa cafe ay 20 AUD ang sahod. Since I'm pregnant pa rin naman ay maikling oras lang ang trabaho ko. From 10am to 3pm lang.
3 hours ang gap ng oras sa Pilipinas at dito sa Australia. Example 4pm sa Pilipinas 7pm na dito sa Australia.
Sa nagdaang tatlong buwan na pag-stay ko ay unti-unti ko na natutunan kung paano kumilos ang mga tao dito.
I also got their accent already that made me sounds like I am an Australian.
This month is kabuwanan. So I have to rest for a while because Tina is getting paranoid when she saw how my tummy got bigger.
Tina is always visiting me in my apartment to help me with household chores and to cook some foods for me.
She also introduce me some friends of her that became my friends too. Ahe has a lot of friends na businessman at businesswoman.
I have a closest friend na rin na businessman who's willing to help me work to his company.
He's Aries Quintos, and he's an owner of Quintos Real Estate Company. Isa sa mga sikat na company sa Melbourne at Sydney Australia.
"Are you sure you are okay?" Aries asked.
"Yeah. Don't worry." I answered habang naglalakad kami. October na and spring naman so hindi na gaaano malamig gaya nung winter.
Maganda na rin ngayon dito sa Sydney dahil marami ng magagandang halaman at bulaklak sa paligid.
Hindi gaano mainit pero pero medyo malamig kasi ramdam sa hangin yung medyo malamig na ihip nito.
Papunta kami sa cafe ngayon.
Sa loob ng apat na buwan ko dito ay nagawa ko na yung maternity shoot na pinlano namin ni Cindy na gagawin naming magkasama.
Pero hindi namin nagawa. And you know what? I found out that they thought na I am dead na.
Because a plane crash happened pala the day I left the Philippines. I don't know how they believe that it was me na pinaglalamayan nila pero naaawa ako kasi base sa internet ay hindi pa rin sila nakaka-move on.
I am wearing a white dress with cute strawberries design on it.
YOU ARE READING
Marrying My Obsession (MARRYING SERIES 01)
General FictionWe all know that most of the men are obsessed with their partners or with someone they harbor feelings for. And most stereotypical women are obsessed with luxurious items. Fashion, cosmetics, shoes, bags, jewelry and many others come to this list. B...