Kabanata 12

26 4 0
                                    

A/N

DISCLAIMER:

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Heartbeat

Dumating kami sa AAC ni Allen. Sobrang marespeto ng bawat workers niya. Bati doon, bati dito. Alam kong naninibago sila kay Allen ngayon, ikaw ba naman may kasamang babae. Pero lingid sa kanilang kaalaman na ako ang babaeng papakasalan ng isang Aliser. I wonder now kung may na dala nabang babae itong si Allen noong malaya pa syang mambabae.



Hawak ni Allen ang kamay ko at sa may bandang dulo ng 5th floor kami pumasok. Bumungad sa akin ang isang magandang opisina. Napakaganda ng interior design nito. Hindi na ako magtataka kung bakit. Mayaman siya, matalino. Kahit ano ata... kayang niyang bilhin sa yaman niyang iyan.





"I'll leave you for a minute, babe. I'm gonna call your dad and mom." si Allen sa akin.




"Anong babe?" apila ko.






"Just kidding, babe." aniya at tuluyang umalis. Halata namang inaasar lang ako.





Nang umalis siya, hindi ko maiwasan na mag-ikot sa opisina niya at tumingin sa mga litrato.




This one is my favorite. Ang gwapo ni Allen dito, well, inaamin ko araw araw naman siyang gwapo. Sa tangos ba naman ng ilong niya, idagdag mo pa ang kumikislap niyang mata sino bang hindi magkakagusto sa kanya? Isa pa napakabait at napakalambing. Matalino, masipag, at seloso.






Narealize ko tuloy na iba na iyong iniisip ko. Do I like Allen? Or unti-unti ko lang siyang nakikilala. Iba na ata ito ah. Napahawak ako sa puso ko saktong pagbukas ng pinto sa opisina niya.







"Ma, Dad." Ngumiti si Mama ng nakita ako.






"You're with Allen? Buti naman sumama ka." si Dad.





"Ah... yes, Dad. I'm here to see you and Mom." agap ko at naupo kaming lahat. Allen was beside me. We are having coffee with mom and dad. Ramdam ko na ang tuknaw. I was just wearing a scrunch dress kaya siguro nilalamig ako. Napahawak ako sa balikat ko. Tumayo si Allen at pinasuot sa akin ang coat niya.



I saw Mom and Dad smiling. Sila pa, gustong gusto nila si Allen para sa akin. Isinuot nya saakin ang coat niya, ramdam niya sigurong nilalamig ako.






"Here it is because you are wearing a sexy dress." aniya.





Tumingin ako kay Allen at nagpasalamat. Dad was slowly drinking his coffee at nagsalita.




"Pakasal na kasi kayo." si Papa.






"Tito, I just want Belle to have time to consider my feelings. Let's just wait for her." Si Allen.






"Anak, you are bound to marry him." si Papa. Talagang pinilit si Allen sa akin. Tumingin ako kay Allen. Dahil wala naman akong magawa.






"It's okay, Tito. Pag-usapan nalang natin iya saibang oras. "




Tumango si Papa at hindi na nakikipagtalo pa. Hapon na ng dapit ng umuwi si Mama at Papa. Si Allen naman nag insist na sya na ang maghahatid sa akin. Nauna na si Mom and Dad kaya naman papasok narin kami ni Allen sa kotse niya.





Nagmamaneho na siya at seryoso sa daan kaya naman naisipan kong magpasalamat.





"Thank you, Allen, for understanding me and for convincing Dad. Thank you because you have patience... sa akin. Alam ko namang kahit sa ayaw at gusto ko ay ikakasal pa rin ako sayo. But thank you for being careful with me."






He looked at me and then smiled. "You are most welcome, Belle." tumingin siya sa akin at nag salitang muli. "Pwede bang makahingi ng isang kiss lang dyan." I smirked at kinurot lang ang pisngi niya.






"Gusto mo ng kiss? Oh ito na oh." Hinawakan ko ang pisngi niya para kurutin pero habang bumabagal ay iba na ang nararamdaman ko kaya agad akong tumigil sa ginagawa ko at patuloy naman siya sa pagmamaneho.




Nang dumating kami sa bahay ay agad akong bumaba sa kotse niya. Ang awkward pero mas naging awkward ng lumapit sa akin si Allen. He stepped closer to me and said.







"Now, are you falling for me?" aniya at wala akong magawa kundi hawakan ang dibdib ko dahil sa totoo lang ang bilis ng kabog nito.





Hindi ako makapagsalita kaya agad akong umiwas pero hinuli niya ang kamay ko at nagsalita.




"Oh my baby, you're avoiding this again." aniya.





Napalunok ako ng laway, nagbabakasakali na sana may isa man lang tumawag sa akin para makatakas mula sa kanya.






"Oh Allen, Belle, halina kayo. Kumain na muna tayo gumagabi na." Rinig ko si Mama kaya agad kong pinakli ang kamay ko kay Allen at tuluyang umalis roon ng mabilis.







"Are you okay, Belle? Why are you walking so fast? " Si Mama kaya mas lalong nag-init ang pisngi ko mas lumala pa ng nagsalita si Allen.






"Nagugutom na kasi siya, Tita." Si Allen.






Hindi na ako nakinig kay Allen at iniwan sila sa labas ni Mama. Nang kumain na kami ay magkatabi parin kami ni Allen. Tahimik ang lahat hanggang sa natapos kami ay hindi parin pinauwi ni Papa si Allen. Nasa veranda sila nag-uusap. Nakapag-ayos na ako para matulog pero si Dad at Allen napasarap ata ang usapan kaya hindi na sila tumigil.





Lumabas ako para kumuha ng tubig sa fridge. Nang tumalikod ako kita ko si Allen na papalit na sa akin. Ito na naman siya, inaasar yata ako dahil tumatawa na naman.





"You are not sleeping?" aniya.





"Ikaw? Ba't hindi ka pa umuuwi?" Iniiba ang usapan.





"Wala lang. Gusto ko lang makausap ang Dad mo? Bakit may iniisip ka ba, Belle?" aniya. Ito na naman siya kaya hindi na ako nakapagpigil at hinapak ang balikat niya.






"Aww, babe." aniya may pahawak pa sa balikat niya.




"Babe ka dyan!" iniwan ko siya pagkatapos kong mailapag sa mesa ang baso kaso lang nahablot niya pa ako.






"Stay for awhile. Uuwi na rin ako. Gusto ko lang na makausap ka. Para naman masaya akong uuwi. Ayaw mo nun? Masaya ako?'' aniya at hinawakan ang baywang ko. Magkaharap kami at mas lalo niya pa akong nilapit sa kanya. Bwesit na puso ito. Hindi man lang kumalma at mas lalong tumambol pa.






"Great! I can hear your heartbeat now, Belle. Tumitibok na ba iyan para saakin?" bwesit naman tong lamig ng boses niya, gusto ko tuloy na lambingin niya pa ako.






Hindi tuloy ako makapagsalita lalo. Sinong ba namang hindi, e, nilapit niya ang mukha niya sa akin habang tinititigan ang labi ko.





I'm Into You (Aliser Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon