Simula

130 16 23
                                    

A/N

DISCLAIMER:

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Heartbeat



"Ere pa po, konti na lang. Pagpupush ko sa nanganganak. And there you go." A baby's cry filled the operation room.



The baby was delivered safely. Nasa newborn nursery room na ito. I've worked for almost five years as an obstetrician. Pangarap ko talaga to noon pa. And now, ako na ito. My dad actually wants me to continue the business we have. Yong kompanya na pinagtatrabahuan niya at ng kasosyo niya. The AAC. Tumiwalag ako sa kagustuhan niya kaya medyo hindi kami nagkakaintindihan ni dad. Si Mom naman sinasamahan si dad palagi sa trabaho. Si Kuya Albie naman busy na sa kompanya niya at pamilya.





Napa-upo ako sa resting room ko at biglang naalala na tapos na pala ako sa shift ko. I immediately left the WGH (Wellness General Hospital). At bumaba na kaso biglang bumilis tibok ng puso ko ng tinawag ako ni Doc Aiden.





"Uuwi ka na?" Tumitig ako sa hazel brown eyes niya. Iba na ata itong nararamdaman ko sa kanya? Nung senior ko pa siya crush ko na siya. Minsan sumasali pa ako sa organization niya noon para lang makasama siya.




"Doc Abelle, nakikinig ka ba?" Anito.





"Ah, oo. Uuwi na ako." Natauhan sa iniisip at ngumiti sa kanya.





"I'll drive you home." Anito at nagulat ako na hinawakan niya ang kamay ko at sinama sa office niya. Hinawakan ko ang puso ko. "Gosh my heartbeat!" Bulong ko.





"Wait me. I'll just get my bag and key." Pumasok ito sa loob ng office niya at ako naman tong kapangkapa parin ang dibdib ko. Nanginginig ang kamay ko sa hawak niya kaya matagal kong tinititigan ang kamay ko.





Paglabas niya ganun parin ang ginawa niya, hinawakan niya ang kamay ko hanggang sa pinagbuksan niya na rin ako ng pinto ng kotse niya.





"Busy ka ba bukas?" Tanong nito habang nagmamaneho.






"Hindi naman. Bakit?"






"Wala lang. Nga pala, kumusta ang operation ngayon?" Anito.





"Okay lang. Nakakapagod pero masaya." Sabay ngiti ko.





Sinuklian niya ako ng ngiti at patuloy sa pagmamaneho. Nang naihatid niya ako sa bahay agad akong bumaba at niyakap siya.





"Thank you, Doc." Bulong ko at aalis na sana ako ng yakapin niyang muli ako.






"Goodnight..." Bulong niya habang nakayakap. My heart beats so fast. I held my breath the whole time because it was just so in motion. I held my breath and... and I couldn't just breathe. I hug him tighter and said "Goodnight, Doc."




Hinintay ko muna siyang umalis bago pumasok ng tuluyan sa bahay. I went inside pero iba ang salubong ni dad saakin.





"Sino yon?" Si Dad.





"Si Doc Aiden po. Magpapahinga na po ako, Dad." Aalis na sana ako pero nagsalita itong muli.




"Don't make any relationship, Abelle. May pinagkasunduan na tayo." Si Dad at umalis na.




I'm Into You (Aliser Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon