"Why? Can't I give him some gifts para ganahan siyang magpagaling agad?"
Huh! Hindi ako makapaniwalang may lakas ng loob siyang sabihin 'yan.
"Why too Vulcan? You don't have any connection to him para bigyan siya ng mga laruan. Ano ba sa tingin mo ang iniisip mo? Ha?"
"I feel like he's mine kaya k~"
"Oh! don't give me that stupid excuse Vulcan! You feel like what? He's yours? I already told you na hindi mo anak si Venice kaya stop all this nonsense Vulcan. Go back inside, get all your stupid toys, put them all in a garbage bag and throw it away from my son! At kung gusto mo, sumama ka na lang din para naman mawala ka na sa paningin ko!" pikong-pikong saad ko.
Hindi agad siya nakasagot sa sinabi ko. Dapat lang! Dapat niyang isipin na wala siyang kahit na anong responsibilidad sa anak ko. Ako lang ang may karapatan at may responsibilidad sa kaniya.
"Why are you so stress about it anyway? Fine sabihin na nating hindi nga siya akin, then can't I give him a gift? Para naman sa bata 'yon Venus. Pati ba naman 'yon bawal?"
"Huh! Pati ba naman 'yon bawal? Vulcan do you realize how many kids loss their life just because of a single stupid tiny toys? Ha? Tapos tatanungin mo ako kung pati ba 'yon bawal? Oo Vulcan. Bawal na bawal. Okay lang sana kung kaunti lang Vulcan, hinding-hindi ako magrereact ng ganito, pero 'yong dinala mo? Vulcan ilang libo ang winaldas mo para lang sa mga walang kwentang laruan na 'yon? Ha?"
"Ven...it's not important kung magkan~"
"You...get your fucking toys...away from my son. Throw them away at idamay mo na rin ang sarili mo. Got that?" Mataray na putol ko sa kaniya bago siya tinalikuran.
"Ven...Ven wait.." napahinto naman ako ng hawakan niya ako sa braso.
Hinarap ko siya habang nakapamewang. Ano pa ba ang gusto niya? Hindi pa ba klaro sa kaniya ang gusto ko?
"Fine kukunin ko ang mga laruan, pero pwede bang bigyan ko siya ng kahit iilan lang?"
"Bakit pa? Sinabi k~"
"Venus, hindi normal ang makakita ka ng batang kamukha mo kahit wala naman kayong koneksyon sa isa't isa. Kaya sana pagbigyan mo na ako."
Panay pa ang pagpapaawa effect niya kaya imbes na makipaglaban pa sa kaniya ng patibayan, pinagbigyan ko na lang. "Fine. Pero 'yong makabubuti lang sa kanya ang tatanggapin ko."
"Okay. It's settle. I will going to give him one hundr~"
"One hundred? Baliw ka ba?" hindi makapaniwalang putol ko sa kaniya. Pinagbigyan na nga, humihirit pa.
BINABASA MO ANG
Strawberries And Cigarettes
General FictionPaano nga ba maging isang mabuting ina? Gaano kahalaga sayo ang kapakanan nang anak mo? Ano ang kaya mong gawin para sa ikaliligaya nang anak mo? Hanggang saan ang kaya mong isakripisyo?