31

61 1 0
                                    

Walang katok-katok akong pumasok sa loob ng opisina para makuha ang anak ko. Ang kaso, mukhang naaaliw siyang makipag-usap sa kanila kung kaya hindi niya ako napansin pagpasok. Kinailangan ko pa siyang tawagin bago niya ako mapansin.

“Mommy!”

“Hey! You seem happy. You having fun?” Panay ang tango ng bata habang may subo-subong tsokolate.

“Where’s tita ey?” Pahabol ko ng napansing wala si Aether sa kwarto.

“Dunno.” Kibit-balikat niya lang bago tinuon ulit ang pansin sa tsokolate.

Nangingiti na lang ako habang pinupunasan ang mukha niyang puno na ng tsokolate.

“Venus.” Malumanay na tawag sa akin ng mama ni Vulcan. Masyadong nakatuon ang atensiyon ko sa anak ko dahilan ng muntik ko na silang makalimutan at ang problema.

“Hi po.” I greeted them with a force smile. Sumakto namang lumabas si Aether sa isang pinto sa loob ng opisina ni Vulcan at kasabay niyang pumasok si Vulcan galing sa labas.

“Tito Vulcan!” masayang tawag ng bata na siya namang pinaunlakan ni Vulcan.

“Hey kid. You look like your enjoying your sweets.” Puna nito sa bata bago kumuha ng panyo sa bulsa niya.

Hindi ko mapigilang hindi magtaka sa nakita. Ilang panyo ba ang dala niya? Kanina binigay niya sa akin ang isa tapos ngayon may isa pa? Boy scout lang?

“Here. Let me clean you up. Eat slowly. Its all yours. No need to hurry.” Pangangaral niya habang pinupunasan ang mukha ng bata.

“Ahhh….you two looks so sweet. I’m glad that you’re already back Venus.” Emosyonal na ani ng mama niya.

“Masaya rin po akong makita ulit kayo tita.”

“Tita?” Gulat na ulit niya sa itinawag ko sa kaniya.

“Ma!” saway naman ni Vulcan sa mama niya habang binubulungan ito ng kung ano ng papa niya.

“I guess we need to exit first?” Singit ni Aether bago kinuha ang bata sa kamay ko na hindi ko naman tinutulan.

“We’ll wait outside.” Bilin niya bago lumabas.

Nanaig ang katahimikan ng makaalis sina Aether ngunit hindi rin nagtagal ng basagin iyon ni Vulcan.

Hindi ko naman maintindihan ang sarili ko kung bakit ako nagpaiwan at hindi na lang sumabay kina Aether palabas. Wala naman akong dapat na ipaliwanag sa kanila ‘di ba?

“Why did you call me up here ma?”

“Ow! That? Its because I found someone who looks like you when you were a child.” Masayang imporma ng ina niya sa kaniya. “I didn’t doubt who’s the mother though, the side profile of that kid shouts like yours Venus.” Wala akong ibang nagawa kundi ang ngumiti na lang. Sabi ko na nga ba. Hindi nila pwedeng makita ang bata dahil sa ganitong dahilan.

“Ma, stop it.” Utos niya sa ina.

“Now I know why you hired a private investigator last time when we have a mother-son date together.”

Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. “Private investigator?”

“I can explain Ven.”

“Explain what? I already told you a hundred times that stay away from me and my son. He’s not yours! Saan doon ang hindi mo gets? You want me to spell it to you? How dare you hire a private investigator to investigate my life Vulcan.”

Strawberries And CigarettesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon