CHAPTER 29

122 5 0
                                    

CHAPTER 29

ELLIE POV

"Kinausap kona yung doctor.Doon muna sila Buster at Jelai sa bahay natin Elaine kasama sila Inay at Kelsie.Delikado ang buhay ni Jelai dito sa hospital hindi namin sya ma babantayan dito lalot pa aalis kayo lahat walang mag babantay.Nakakahiya naman kong mag pa bantay pa tayo sa mga police para bantayan si Jelai."Sabi ko.

Nakikinig naman sila lahat.

Pero labag parin sa kaluoban ko ang desisyon ni Bunso.Pero wala akong magawa dahil gusto nyang iligtas si Oliver at ayaw ko naman maging sakim sa kapatid ko.

Kong yun ang makapag-pagaan sa kanya,
gagawin ko.Palaging sinasabi ni Elaine na malaki na sya at kaya nyana protektahan ang kanyang sarili.Siguro ito na ang panahon upang magawa nya ang gusto nyang gawin ng hindi ako kasama.

Pero hindi ako kumpante kaya ipapa bantay ko sya kay Felix.

"Mommy,do you really leave me?do you hate me?"Tanong ni Buster kay Kim.

Umiling naman si Kim at niyakap ang kanyang anak.

"No baby,I dont hate you.Pansamantala lamang ako mawawala sa tabi mo.Sasama ka muna kay Tito Ellie mo ah?Babalik ako kaagad."Sabi ni Kim kita ko naman na paiyak na sya.

Mahal na mahal nya talaga ang kanyang anak.

Bukas ng umaga ay aalis narin kami dito at eh sasama ko sila Jelai at Buster sa bahay.Hindi ko sasabihin kay Nanay ang plano ni Elaine dahil yun ang utos nya wag ko daw eh sabi para hindi mag alala si Inay sa kanila.

.
.
.

FELIX POV

Dalawang baril ang akin kinuha sa akin pinag tratrabohan.Dahil kinausap ako ni Elaine na gagamitin nyadaw ang baril malaking tulong rin ito pero sana lang gawin nya ito sa mabuti ang baril.

"Ito na ang baril."Sabi ko kaya ngumiti si Elaine at kinuha ang baril pasimple nya itong tinago sa bulsa nya.

Agad na kinuha ni Mark ang Notebook at nilagay ito sa gita nila binalibutan nila ang Notebook binuksan ito ni Elaine at umilaw naman kaagad ng nakakasilaw.

"Bago tayo pumasok,buhay natin ang nakataya dito.Isa lang ang masasabi ko mag iingat tayo dahil hindi natin alam ang mga panganib na nakaabang sa atin sa luob ng Notebook."Sabi ko sa kanila.

Binalaan kona sila.

Alam ko kasi na hindi ito madali kapag naka pasok na sa nakaraan at mag time travel.Maaaring buhay namin ang nakataya dito buhay namin ang kapalit dito.

"Yes kuya,ilang beses narin kami naka pasok dito.Maliban kay Blaster."Sabi ni Elaine

Napa buntong hininga ako bago mag salita.

"Itong time travel na ito delikado itong gawin.Kong ano man ang mangyayarie sa luob maaaring madala ito pag balik natin muli.Kapag nagka sugat tayo sa luob maaaring madala natin ito pagbalik.Pero kapag namatay ang isa sa atin don habang buhay na mamamatay at hindi na makakabalik pa dito.May magic nga itong notebook ni Oliver pero hindi sya kaylan man nakakatulong kapag nagka sugat tayo dito oh may namatay kaya kailangan natin mag ingat."Sabi ko.

Nakinig naman sila sa akin.

Sana lang wag nilang pag sisihan ang kanilang desisyon dito.

"Mukhang alam na alam mo ang pa sikot sikot sa luob kuya ah?"Tanong ni Yam ngumiti naman ako.

"Dahil naka ilang balik narin ako dito,10 years ago na,may gusto akong balikan,pero hindi ko sya nahanap pa."Sabi ko kaya nalungkot naman sila.

"The heck,naalala ko tuloy ang nasugatan mo ako Mark,nong bumalik ako dito ang hapdi andon parin."Sabi ni Elaine.Nahiya naman si Mark sa sinabi ni Elaine."Pero okie nayon."

TIME TRAVEL (SEASON #2) [COMLETED]Where stories live. Discover now