CHAPTER 13
ELLIE POV:
Ilang araw na ang nakalipas.
Oo nagtatampo si Bunso sa akin.
Pero mas gusto kopang mag tampo sya kaysa mapatay sya ng lalaking yun!!
Nag papasok sya sa bahay namin ng mamamatay!! Buti at naabotan kopa sya kong hindi may pag lalamayan na sana kami ngayon.
"Ano ba kayo!!! Hindi ba talaga kayo mag papansinan?? Kanina pa ako nag sasalita dito kausap ko yung hangin??"Sabi ni Inay at pabalik balik ang tingin samin ni Bunso.
Nasa hapag kainan kami ngayon at tahimik na kumakain. Ngunit si Inay kanina pa nag sasalitang mag isa.
"Sorry oh."Sabi ko napa buntong hininga sya bago nag salita.
"Hindi ako sanay na ganito kayo, hindi ako sanay na ang dalawang anak ko, hindi okay!! Tayong tatlo na lamang ang natira wala na yung tatay nyo. Kaya please kong may hindi kayo pag kakaunawaan mag usap kayo hindi na walang kibuan."Sabi ni Nanay at kinuha nya na ang plato at baso nya at nilagay ito sa lababo.
Agad umalis si Nanay at pumunta ng kwarto nya.
"Bunso."Pag uuna kong sabi napatingin naman sya sakin ngunit umiwas rin kaagad ng tingin."Inuna kolang ang kaligtasan mo maniwala kaman oh sa hindi gusto ka nyang patayin."Sabi ko
Tumingin sya sakin
"Alam ko naman yun kuya, just give me some times kasi masakit parin ang mga pangyayarie hindi ko alam kong ano ang gagawin ko."Sabi nya kaya nilapitan ko sya at niyakap.
Alam ko ang pinag dadaanan nya kaya kailangan nya ng pahinga lalot na wala syang pahinga at palagi nalang balisa.
Gusto korin na ma relax sya palagi nalang kasi syang stress.
Minsan naaawa na ako sa kanya.
Hindi ko lang talaga alam kong anong pumasok sa utak ng Oliver yon bakit nya gustong patayin ang kapatid ko nong sampong taon nakalipas hindi ko naisip na me minsan hindi nya tinangkang patayin si Elaine.
At mahal na mahal nya ito nakikita ko mismo sa dalawang mata ko.
Hindi ko lang alam kong nag bago lang talaga sya oh may iba pang dahilan.
.
.
.BLASTER POV:
"Oe."Napa tayo ako sa gulat kaya napatawa naman si Kuya Felix."Iniisip mo parin ba talaga ang mga nangyayarie non?Hayaan mona nakaraan nayon."
Umiling ako at seryusong tumingin sa kanya.
"Oo kuya!! Iniisip ko parin, kasi sure ako pag naalala na lahat ni Yam magagalit at magagalit sya at ang nakaraan Oo nakaraan yun pero pwedi parin maibalik ang lahat ng alaala. Kahit na sabihin ko hindi ko sinadya yun pero inakit parin ako nagpadala parin ako."Sabi ko
Hindi kona nga alam ang mga nangyarie nong gabing nalasing ako at may nangyari samin ni kim.
Tinakot nya ako kaya nadala ako, nagpadala ako.
"Yan nga eh, nangyarie na ang hindi dapat nangyarie. Pero ano magagawa mo?? Wala!! Wala kang magagawa kaya ang magawa mo nalang ngayon ayusin mo ang ginawa mong pagkakamali kay Yam yun lang magagawa mo."Sabi nya
Tinatak ko sa akin utak ang sinabi ni Kuya Felix.
.
.
.MARK POV(PAST LIFE)
FLASHBACK...
"Bu-buhay ako??"Gulat kong tanong.
"Oo, mark, buhay ka."Sabi ng doctor sa akin at kahit sya rin alam ko nabigla."Na announced na, na patay kana per-"
"Wag mona pong baguhin, na nganganib ang buhay ko. Kaya doc wag monang eh announced na buhay ako kasi mas lalo akong mapapahamak at mamatay. Nag mamakaawa ako."Sabi ko at uupo na sana ako sa kama at bigla nya akong pinagilan.
Alam ko nag dadalawang isip sya sa kanyang gagawin, trabaho nyarin nakasalalay dito at pwedi syang makulong kapag nag sinungaling sya.
"Mark ma-mahirap ang pinapagawa mo, lalot pa trabaho ko ang nakasalalay dito nasa hospital ka parin hawak namin ang kaligtasan mo pero pwedi namin sabihin sa police ito."Sabi nya tumango nalang ako.
END OF FLASHBACK...
Hindi ko alam kong ano ba talaga ang nangyari kasi biglaan nalang ang pag saksak sa akin sa likuran ko,alam korin hindi magagawa ni Kim ito sa akin at alam korin matagal na may kasabwat sya.
Hindi ko talaga maalala ang mga nangyayari non.
Pero nong panahon nayon nakipag sanib pwersa ako sa kanila Elaine tanda ko non nakita ko si Kim na galit na galit sa akin.
Hindi kaya iisa lang ang gusto pumatay sa akin? at kay Oliver??
Habang nag lalakad ako dito sa walang ka tao taong lugar ay bigla nalang lumitaw sa harapan ko ang liwanag kaya napa pikit ako ng akin mata.
Nagulat ako nong lumitaw sa harapan ko si Elaine
Tinulongan ko syang tumayo alam ko nagulat sya nong nakita nya ako
Siguro alam nya narin na nag announced na napatay na ako kaya ganun nalang sya nagulat.
"Oo, Buhay ako." Sabi ko"Pero.. Hindi kana dapat pang bumalik dito! Dahil delikado na ang lugar na to at baka hindi kana maka-balik pa sa lugar nyo!" Dagdag kong sabi.
Tumingin tingin sya sa paligid alam ko yung nasa isip nya.
Agad naman syang umalis at pumasok ulit sa notebook nya nawala ang liwanag at nag laho sila.
Bakit kaya sya bumalik pa dito??
May problema kaya??
TO BE CONTINUED....
YOU ARE READING
TIME TRAVEL (SEASON #2) [COMLETED]
Mystery / ThrillerSeason #2 ng Time Travel. Kung hindi niyo pa nababasa ang Season #1? Ay basahin niyo na para sabay sabay tayong malito at maging detective ng wala sa oras haha. Main Characters. Same as Season #1 but we added more characters here.