Chapter 4

28 2 0
                                    


Gio~

Nagising ako dahil sa aninag ng araw kaya agad agad ko naman tinignan ang orasan.

6:00 am na pala kaya bumangon na ako at nakita kong wala na pala si Key sa sofa...

Kaya pumunta agad ako sa banyo para maligo, pero nang naliligo ako ay naisip ko yung nangyari kagabi, arrrrggghhh isa sa mga nakakahiya na nangyari sa akin!

15 minutes lang ako nagbabad sa banyo dahil baka malate ako at magkakaroon ako ng bad mark sa card, ang good boy ko no?

Nagbihis na agad ako at bumaba na at pumunta sa kusina nang paparating na ako ay naamoy ko ang bangi ng pagkain. At alam ko naman si Key naman ang nangluto. Mga 8 pa dadating si manang siguro at ang ibang mga katulong.

Umupo nalang ako at hinintay na matapos mag luto si Key, " oi hindi ko namalayan gising kana pala... " sabi niya at nilagay ang ulam sa lamesa.

Naka apron siya at ang cute niyang tignan..

kumuha siya ng kanin at plato pero isa lang ang kinuha niya at nagsimula na siyang kumain. Nakatunganga naman ako na siya ay kumain na at ako ay wala pa.

" hoy key kita mo naman na nandito ako pero hindi mo ako kinunan ng plato? " at don tumigil siya

" hoy ka din Gio! Hindi ako katulong dito sa bahay mo kaya wag mo ako ganyanin, ipaalala ko lang bodyguard lang ako hindi katulong! Pinaglutuan na nga kita gaganyanin mo pa ako? " sabi niya at sumubo nanaman

" kahit na Ipaalala ko din sa iyo amo mo ako kaya kunan mo ako doon " sabi ko, galit na ako sa kanya huh!!

" edi kumuha ka! May paa ka naman para pumunta at may kamay ka naman para kunin mo diba? " kaya tumayo na ako at umalis nalang sa dining, langyang babaeng yun!!! Papunta na ako sa kotse ko pero nalaman ko pala may police pala na nakabantay ngayon at wala din ang driver namin... arrrggh!!! Mag cocommute nalang ako!

Maglalakad na sana ako pero may huminto na kotse at isa pa sa amin ito!!! Binuksan niya ang bintana at tiningnan ako, " where you think your going? " sabi ni key

" ilagay mo yan sa bahay ang kotse may checkpoint ngayon kaya bawal ang wala pang lisensya. " sabi ko sa kanya pero may pinakita siya sa akin at mas nagulat ako.

" student license, wala kabang ganito? " sabi niya kaya wala na akong magaw kundi pumasok nalang sa kotse, pinaandar na niya ito at tahimik lang kami sa byahe

Nang nasa campus na kami at ipaparada na niya ang kotse sa parking lot.

" By the way, Gio wala dapat makaalam na bodyguard mo ako sa campus. Kung ano ano ang turing mo sa akin nun ay yun din ngayon, pero babantayan din naman kita but don't worry hindi ako magbubuntot talaga sayo. " at huminto na ang sasakyan at bumaba na ako, hindi ko na siya nilingon kasi baka may makahalata.. tsk bakit ba kasi over protective si papa, kung oras ko na dapat yun na yun. Kuha kuha pa ng bodyguard pero alam kong hindi yun malakas, mataray lang talaga. Nagring naman ang cellphone kaya tinignan ko kung sino ang tumawag

Its papa, kaya sinagot ko na.

" hello pa? Napatawag ka? Is there any problem? " matamlay kong sabi sa kanya

" nothing son i just want to check you if you are okay, oohh I forgot how is you bodyguard lady? Is she good? "

" not bad dad, ang malala pa kakumpetensya ko sa room "

" are you sure? Thats great, by the way what's her name? I have no time to check her folder na but i know she's good because she's the one recommend with my agent friend so tell me"

" Keycell Jane Salorres Coquilla " sabi ko pero parang nawala si papa sa kabilang linya nang masabi ko yun, Is there anything about her name na mali sa sinabi ko?

" pa? "

" I'm sorry Gio, may inisip lang ako, sige I'll hang up na, " then the call ended.

Kaya pumunta na ako sa classroom kasi malapit na magsimula ang klase, nang nasa classroom na ako ay dinumog ako ng mga classmate ko kong okay naba ako. But I'm just smile, kahit nakakahiya na may benda ba ang ulo ko. Nagsimula na ang klase at focus ako sa pakikinig sa teacher... but may time din na tinitignan ko si Key, she's so serious, I don't no kung nagfocus ba siya kay ma'am.

Recess time

" dude ang cool talaga pag may benda ang ulo no? Pinagtitinginan hahaha " sabi ni Art

Papunta na kami sa cafeteria, nakakagutom din kaya.

" gago ka dude, kong ikaw nasa lugar ko ewan ko lang ang sakit "
sabi ko sa kanya, kumuha na kami ng tray at pumila... parang nasa mall ang caf. Namin no?

" hahaha di yan masakit kung hindi mayaman talaga haha "

" ano naman ang connect sa mayaman sa benda ko? "

" may hinala din kasi ako na ikaw kasi ang magiging tagapagmana lang ng Alca corp. Kaya ka pinapatay siguro dahil pag wala ka na, ang directors ang aako niyan. " nung pagkasabi din ni Art ay tama naman, baka papatayin ako dahil sa Alca corp. Yun lang naman siguro ang dahilan bakit ganito ehh pero pwede naman si papa ang papatayin nila kasi 18 palang ako.

" hoy Gio! Kaw na pipili, tulala ka na jan baka kasali yan sa pagkabagol ng ulo mo 'maging tulala' " kaya kumuha na ako. At pumunta sa vacant table at doon kami kumain.

" ahh may sasabihin pala ako sayo Gio may oral tayo tapos hindi ako nakakacopy dahil nga pinatawag ako. "

" it's okay, nakapagstudy na ako " tiningnan ko naman siya na mayhalong pagtataka yung mukha niya.

" pano? Sa pagkakaalam ko wala tayong kaklase sa subdivision niyo, pero san ka galing ng copies? "

" kay key " sabay subo ko ng pagkain

" si key? "

" oo, ano pa ang use ng communication kong di natin gagamitin? "

" ahhh " at dun natapos ang tanong niya

Tahimik na din kami pero pagkatapos ko ay hinintay ko nalang siya dahil hindi pa siya tapos. Kaya nilingon ko ang kabuohan ng cafeteria pero wala akong makita na kahit anino ni Key ... tsk hindi talaga siya maasahan na bodyguard ehh

Pagkatapos ay pumunta na kami ni Art sa classroom dahil magsisimula na ang klase.

Last Period in the morning.....

Last period na ng umaga ngayon but i feel not comportable, sumasakit ang sugat ko, hinawakan ko ang ulo ko at mariin akong pumikit, ang sakit!

" Mr. Alcantara, Is there any problem on your head? "

" y-yes ma'am can i excuse? " sabay tayo ko at dala ko ang bag ko

" sure, sino gusto mo na hahatid sayo? " tanong ni ma'am

" ako ma'am " sabi ni Key kaya inalayan niya ako papunta sa

" anong lugar ito Key? Ito ang abandonadong classroom ahh! Hindi mo alam saan ang clinic? Masakit na ang ulo ko! " pero may binigay siya sa akin.

" gamot mo, hindi ka nakatake kanina dahil hindi ka din nag umagahan ito ohh tubig "

Uminom na agad ako dahil masakit na talaga pero pumasok na siya sa abandonadong room sabay pagpag sa sahig at umupo.

" dito kaba nung pag recess? Hindi kita nakita sa cafeteria, " sabi ko at pinagpag ko din kong saan ko gusto. May kinuha naman siyang notebook.

" hindi mo ako nakita? Psh!!! Kitang-kita kita... "

" weee? "

" oo nga sabi! nasa isang sulok lang ako "

" talaga lang huh!! " sabi ko sa kanya at sumandal na ako sa pader

" tumahimik kana jan Gio! Mag study kanalang , exam na natin " at doon nag study nalang ako

To be continue

xoxo...'Excayessalyn'

My Bodyguard, My Lady [ SLOW-UPDATE ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon