Keycell P.O.V
" Nabalitaan ko kay papa na si Gio daw na aksidente kaya hindi siya nakapag aral. "
" ikatatlong araw na niya itong absent baka naman natuluyan na siya "
" hindi naman siguro pero sa pakiramdam ko lalapitin talaga si Gio ni kamatayan dahil last year sinaksak siya "
" wag naman sana siyang mamatay, panu na ang project namin? Siya ang nag volunteer na gawin yun at dapat bukas nandito na siya "
" panu naman niya gagawin ang project niyo sam na na aksidente nga siya "
" isang linggo din ang palugit ni ma'am na tapusin yung project baka natapos na niya yun na hindi pa nangyari ang aksidente kaya nga siya yung top 1 natin diba? "
" kung sabagay "
Nakikinig lang ako sa tatlong babae na malapit sa upuan ko na ang topic ay si Gio. Medyo naalala ko panu namin siya tinulungan nong aksidente na nangyari sa kanya. Nagkataon kasi na may imbestiga kami sa lugar na yun dahil doon daw nagbebenta ng illegal drugs. Nang uuwi na sana kami ay nakita namin na may kotse na parang nawawalan na ng brake at papunta sa bangin. Tinignan lang namin iyon dahil wala na kaming magagawa pero dahil siguro sa katalinuhan niya nasagip niya ang sarili sa kamatayan.
" oi Cel, alam ko naman na gumawa ka din ng project natin, kasi ganun ka girl scout " sabi sa akin ni Samantha tsk pasalamat ang grupo ko always ako handa. Kinuha ko muna ang folder na nasa lalagyan ko at binigay ko sa kanya.
" kayo nalang magbigay ni ma'am may pupuntahan lang ako " sabay kuha ko sa gamit ko
" okay top 2 hehehe "
Pero nang lalabas na ako ay pumasok nanaman si Sharline na masaya na dala niya ang isang folder at binangga lang ako...
" ops, harang kasi " at tinarayan ako
Loka loka talagang babaeng yun, para naman akong na tempt na pakinggan ang usapan nila Sharline at Samantha.
" may project na tayo Sharline kaya sorry nalang,nauna nag pasa si Key para sa grupo natin kaya wala naman tayong magagawa na. " paumanhin na sabi ni Samantha kay Sharline, sa grouping kasi sa minalas nga naman magkasama kami ni sharline ako at si gio...ang tingin ni sharline sa akin isa akong pader na di niya mamaabot dahil daw sa kasip sip sa mga guro. Tsk binabaliktad lang niya ang sitwasyon nag aral ako ng mabuti not like her palaban kay mr. Principal dahil anak siya nito. Nakita ko naman na kinuha niya ang folder na binigay ko kay samantha, pero babawiin na dapat niya ito kay Sharline pero di niya ito binigay.
Binasa niya naman ang ginawa ko pero natawa lamang siya. Parang minamaliit niya ang ginawa ko ha! Gusto ko siyang puntahan kunin at sampalin pero pinigilan ko ang sarili ko, tiningnan ko lang ang drama niya na hindi mabebenta.
" ito? Ito ba ang magiging project natin? Na ginawa ni SUSI? Di ako papayag! Did you know sino ang gumawa ng Project natin? Si daddy! Kaya you don't have any rights na baliwalain mo ang ginawa ng papa ko! "
Nanlaki ang mata ko na pinunit niya ang project na ginawa ko biglang kinuyom ko nalang ang kamay ko. SOBRA NA SIYA HA! Di ko mapapalampas ang ginawa niya kaya pinuntahan ko siya at kinuha ko din ang gjnawa niya KUNO .
" ito din ang pinagmamalaki mo? *binasa ko naman * not bad, pero sa pagkaka alam ko may kulang dito ehh, " sa galit ko ay pinunit ko din ang gawa niya. Lahat ng nasa loob ng classroom ay napanganga, ngayon lang nila ako nakita na lumaban kay Sharline dahil di ko siya pinapapatulan pero ngayon ayaw ko ng palampasin ito. Tinapak tapakan ko naman at siya naman ay tulala naman. Nang nakabalik na siya sa mundo niya ay doon na siya nag alburoto.
" how could you! Alam mo ba si daddy ang --- "
" parati ka nalang daddy ehh kaya hindi umuunlad ang knowledge kakadepend kay mr. Principal ehh..sa pag kakaalam ko dapat si Samantha ang magiging top 3 ng section nato kaya gumawa naman ng paraan ang papa mo kaya blinackmail niya ang adviser natin na ipagsasabi na may kabit ito kaya ginawa ka nalang top3..." at doon na shock nanaman ang mga tao sa marinig.
" yes classmate, what you heared is true "
Tiningnan ko naman si Sharline at " you will pay for this Keycell " at umalis na siya. Lahat naman ng classmate ko ay nag chismisan.
" k-keycell pano na an--- " binigay ko nanaman ang isang folder sa kanya
" girl scout hehe, by the way di ako papasok at this period dahil gusto ko matulog, " i tap her shoulder
" kaw na mag pasa yan " at umalis na ako...ayaw ko munang pumasok nakakatamad naman. Kaya pumunta nalang ako sa tambayan ko...dito sa abandonadong classroom hindi na nila ito pinupuntahan dahil nga daw may multo, tsk kahit lalaki di pumupunta..tsk naniniwala nanaman pinagpag ko ang sahig at nilagyan ko ng papel bago ako umupo, kinuha ko naman ang isang folder na naglalaman ng mga kaalaman sa isang tao. Binasa ko ng mabuti dahil nga daw ito daw ang babantayan ko...
" giovanne mikael alcantara " bulong ko sa hangin. Ayoko sanang tanggapin ang mission nato kasi alam kong boring ito, walang patayan.. babantayan ko lang siya yun lang gagawin ko.
Pero nang maalala ko sng nangyari sa kanya nung aksidente, naawa ako sa kanya. Kaya dinial ko ang # ni hepe...hindi po ako isang pulis kundi isang agent a part time agent.... ewan ko lang bakit ako tinanggap ni Chief pero okay lang din yun may pagkikitaan na ako and may panggastos na ako sa tuition dito...mahal pa, 17 lang ako at hindi pa natatapos ang pag aaral ko no! Pero gusto kong maging pulis pero ang pagiging agent lang ang kumuha sa akin.
" chief tatanggapin ko na ang misyon. "
To be continue
xoxo...'Excayessalyn'
BINABASA MO ANG
My Bodyguard, My Lady [ SLOW-UPDATE ]
RomanceMagiging SUD po ito dahil busy ako pero sana magustuhan niyo po itong istoryang ito!