Chapter 9

18 1 0
                                    

Key P.O.V

Sabado na at maaga nanaman ako gumising not for jogging but pupunta ako sa bahay ni Chief dahil magpapatulong ako sa anak niya sa research ko. Dahil alam mo na, wala pa akong project.

Sinuot ko na ang backpack bag ko at inopen ko na ang pintuan, 5:30 am pa, pero sa pagkakaalam ko si manang 5:50 pa gigising pati na sina Roxanne...oo, close ko yung si Roxanne. Kasing edad lang kami kaya nagkaintindihan kami.

Lumabas na ako at dahan dahan kong iclose ang pintuan dahil baka magising si Gio at hindi ako papupuntahin...matagumpay ko naman nasarado at dahan dahan akong pumunta sa hagdanan dahil made of wood na ang floor dito. Nag tiptoe tiptoe ako pababa at whew! Tagumpay...kaya naman ay kinuha ko ang cellphone ko at dinial ang number ni Agent kuya Grande hehe. Matagal tagal niya din sinagot.

" ohh? Ang aga naman napatawag ka? " naghikab pa siya..talaga nga naman.

" kuya, bantayan mo muna itong alaga ko " pabulong kong sabi sa kabilang linya...ehh kasi naman!

" whoooa! Key? Kaw bayan? Nag kuya ka sa akin ha? Pero mali, nagkukuya kalang sa akin pag may kailangan kalang, tss bad ka. " sa pananalita niya ay nag pout ito.

" halatang nag pout ka kuya! Sige na kuya, pag umoo ka tatawagin kita ng kuya na. "

" san ka pupunta? " nagulat naman ako ng may nagtanong sa akin sa likod, hindi si Roxanne at lalo na kay manang itong boses pero ayokong isipin na si Gio ito, dahan dahan ko naman nilingon at tama nga, si Gio.

" san ka pupunta? "He repeat what he said kanina. Lumunok naman ako.

" a-ano pupunta ako sa headquarters, may naghahanap sa akin " pagsisinungaling ko,siya naman ay tumaas nanaman ang isa niyang kilay, bakla kaya ito?

" ng ganitong kaaga? " sabi niya..

" oo? " patanong kong sagot shit!

" sabihin mo ang totoo o I'll call uncle chief kung totoo yang sinasabi mo? " sabi niya at kinuha niya ang cellphone niya.

Argh! Ang sama talaga niya! Para naman ito sa project ko. Kinuha ko ang cellphone niya at talaga dinial niya talaga # nu Chief huh!

" oo na! Sasabihin ko na! Pupunta ako sa bahay nila chief para magpapatulong ako sa anak niya sa research ko, so pwede na akong umalis? " sabi ko pero hindi siya nag atubili ng sagot.

" no " sabi niya, puta naman to oh!

" sa project ko naman ito Gio, please? " nagmamakaawa ako sa kanya at ginamit ko pa ang pag puppy eyes, tumalab sana.

" kung sinabi kong hindi, hindi pwede kaya go back to your room at simulan mo na ang pag gawa mo ng research mo. " aiiiisssshhhh!!!!!

" sige na please? For the sake of my project sige na Gio "

" sabi ng hindi!! May bodyguard ba na umaalis at hindi binabantayan ang alaga niya! Para kang hindi agent eh! Top 2 ka sa klase natin kaya gawin mo yan mag isa! At isa pa, nagagalit ako sayo kasi parang hindi mo ako amo! Hindi kaba tinuruan ng mama at papa mo ng manners? " and it hit me.

Puta! Ayoko talaga binabanggit ang pamilya ko.

" sorry huh! S-sige babalik na ako. " ayoko siya sumbatan k-kasi baka tumulo nanaman ang luha ko. Kaya dali dali akong umakyat at sinarado ko ang pinto. At doon na umagos ang luha ko. Shitness, naman!

Binato ko ang bag ko sa table at sinimulan ko na ang project.

*****

" anak! Magtago ka bilis! " sabi ni Sandra sa anak niyang si Keycell habang ginagawa niya ang assignment niya.

My Bodyguard, My Lady [ SLOW-UPDATE ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon