"Mommy,mommy wake up we gotta get ready"
Rinig na rinig ni Alcianna at alam niyang ang anak niya ito na ginigising siya,masyado itong excited at nagising pa ng maaga dahil makakasama ito sa kanya.She did not open her eyes kahit gising na siya dahil alam na niya kung ano ang gagawin nito,dahil hindi niya binuksan ang mata niya kiniliti siya ng anak.
Kaya naman natatawa siya dahil nakikiliti siya rito while her son is smiling too,ang gandang bungad ang gwapo ng anak niya kahit bagong gising.Binuksan na niya ang mata niya at nag greet ng good morning sa anak dahil hindi ito titigil sa kakakiliti sa ianya kung hindi siya gigising at babangon.
"Good morning baby"bati niya sa anak niya while smiling at his son's face matapos siyang kilitiin nito ay napilitan siyang bumangon.
"Good Morning too mommy,how's your sleep mommy?"sambit naman nito at kiniss ang pisngi niya aww ang sweet talaga ng batang ito sakanya mommy boy ata to.
"Aww ang sweet naman ni baby ko,Mommy sleep was good hmm.How about you baby?"
"Well because I love you mommy that's why I'm sweet to you,I have a good sleep mommy and I dreamed of seing daddy"Sambit nito sakanya napangiti siya dahil sa sinabi nitong mahal siya ng anak but the words that come out from his son's mouth na he dreamed about seing his dad makes her heart broke,mukhang gusto gusto ng anak niya na makita ang daddy niya.
"Oh is that so anak did you see what does your daddy look like in your dream?"
"Well mommy I can't see his face cause I don't know who he looked like,but I know he is handsome like me"sabi nito at may pangitingiti pa mahangin din ata itong anak ko jusq,napangiti naman siya sa sinabi nito well his son is handsome like his dad dahil magkamukha naman talaga sila.
"Oh is that so,Yes son you are handsome just like your dad because you look like him"she said while smiling at hinawakan ang mukha ng anak sinabi na niya ang katotohanan sa anak niya na kamukha nito ang ama para kasing nagwawala ang konsensya niya at kumikirot ang puso niya ng makita itong malungkot because when his son asked about his dad she changed the topic.Maybe it is time for his son to see his father,hindi na niya ito ipagkakait sa ama kung matatanggap pa siya ng ama nito.
She stoop up on her bed at pinalabas na muna ang anak para maka pag ready siya,she first called her dad para malaman nito na buo na ang desisyon niya na umuwi ng pilipinas kasama ang anak.Well his daddy on the other side masaya naman ito dahil sa balita niya,at sabi pa nga ng ama na kailangan niya daw kaagad umattend ng business meeting the day after nilang makauwi ng pinas.
She finished doing her morning routine just as always at lumabas na sa kwarto he told Axcel her son to eat breakfast na at dun na siya hintayin sa dining area.Pagkababa niya ay dumiretso kaagad siya sa dining at nakita niya kaagad ang anak na kumakain habang ang yaya naman nito ay nasa gilid ng anak at hinihintay na matapos itong kumain.She walked towards the dining table at umupo on the opposite side of the table pag ka upo niya ay napansin siya kaagad ng anak at ng yaya nito.
"Good Morning po maam"yaya's axcel which is also a filipina greated her a good morning nginitian niya kaagad ito.
"Good morning din yaya"she said and looked at his son while eating napaka gwapo talaga ng anak niya kahit hindi pa naliligo alam niyang bagong gising pa ito ng gisingin siya kanina dun sa kwarto.
"Mommy,mommy come on eat your breakfast"Axcel said at ngumiti sa kanya ang sweet talaga ng batang ito pagdating sa kanya she then smiled at his son,nagsimula na din siyang kumain.
She continued eating at ng matapos silang kumain ay pinapaliguan na niya ang anak niya sa yaya nito upang mabihisan na ito para sila ay ready na papuntang work.She finished eating her breakfast siya na din ang naghugas ang cook na sana nila ang maghuhugas kaso she insisted na siya nalang maghugas ng dishes kasi hindi naman madami pinagkainan lang naman niya ito at ng anak.
Nang matapos siya maghugas ay pumunta muna siya sa kwarto ng anak niya seing her son's yaya waiting outside the bathroom of his son's room,at alam na niya na ang anak niya naman ang nakipag away sa yaya kaya wala itong nagawa at pinayagan na lamng itong maligo mag isa.
"Yaya did Axcel again insisted on bathing himself?"
"Ah eh yes maam,sinabihan ko nga na ako na magliligo sakanya pero big boy na daw siya kaya hindi na siya magpapaligo"
She sighed upon hearing what Axcel's yaya said palagi niya itong naririnig araw araw nalang dahil nakikipag away talaga ito sa yaya niya kapag pinapaliguan dahil big boy na daw siya,well maganda naman ito dahil nagiging independent na ang anak niya kaya lang masyado na ata itong independent compared to the kids that aged the same with his son.
Kinatok niya ang glass door ng bathroom ni Axcel at nag salita,para malaman nito na siya ang nandun sa labas upang buksan nito ang door.
"Anak this is mommy open the door"binuksan naman kaagad nito ang door at kita niya ang anak niya na basang basa ang katawan at may shampoo pa ang buhok,natawa naman siya dahil napa ka cute nitong tignan.
"Anak I told you already na si Yaya ang magpaligo sayo diba?"
Tango naman ang sagot nito sakanya at nagsalita ito at sinabi na hindi niya na daw need paliguan kasi alam niya naman daw paano and so that his yaya daw will not be tired from bathing him.
"Mommy I know but still I know how to bath myself,and yaya will not be tired from bathing me"sambit nito habang nakabusangot ang mukha dahil alam nito na pagsasabihan na niya naman ito.
Ps:
Another pabitin hehe,love y'all stay safe mwa<3---
Yumeched11
BINABASA MO ANG
ART OF TEMPTATION SERIES:SECRET AFFECTION COMPLETED✔️
RomanceSecret Affection (Art of Temptation Series) Story of Alcianna Ferera And Mavion Wrights. COMPLETED YET UNEDITED