CHAPTER 3

627 21 8
                                    

"Sabihin mo kasi!" Sigaw ni Elijah saakin.

Nakita niya kasi kami kagabi ni ms. Sungit na magkasama sa 7/11, tapos hitong si ma'am naman akala ko alam niya talaga kung saan ako nakatira. Panay pa pilit kung saan ako ihahatid.

Na scam ba naman ako ng masungit na 'yon, tapos sa may epal akong kaibigan doon ako sumakay. Dahil may tumawag pa sa scammer kong professor na agad nagmadaling umalis at iniwan ako sa kaibigan ko ma hanggang ngayon panay asar saakin.

"Akala ko si Aiden? Bakit utak professor kana din. Ano 'to mana sa pinsan?" Tanong nito at tumawa pa kaya agad ako sumimangot.

Asan na ba kasi yung pinsan ko! Kanina ko pa hindi nakikita simula ng makarating ako dito sa eskwelahan, sabi niya magkikita kami kasi may ipapakita siya, pero itong anak ni satanas pa ang nakita ko.

Nakita ko naman kaagad si Hailey na parang pinagsakluban ng langit at lupa sa sama ng mukha, masama nanga ang mukha nakuha niya pang mas ipasama.

Umirap ito kay Elijah at niyakap ako sabay halik sa pisnge ko, binalatan naman niya ang isa na ikinasama ng mukha nito.

"Aba, gagu ka?"

"Tanong mo sarili mo, sasagot 'yan." Pang babara nito at pagod na sumandal saakin.

What happened to this woman, wala ba siyang nakamomol at ganito saakin. Aba tarantada siya kung ganun, humina bigla sex communication niya kung wala siyang ikakama. Wala pa naman sa bokabolaryo nito na walang maikamang tatlo sa isang linggo.

Agad nangunot ang noo ko ng biglang mag send ang pinsan ko ng picture, she's with her woman who's currently lying in bed together with her while sleeping. She's smiling while kissing and another picture was send and this time she's kissing her woman in lips. Agad ko siyang blinock ng mang asar pa siya. Aba gagu. She's in cebu.

In every suffering there's a way the the happiness, and that's was my sister walking in. She's already enough with those nights and fear of dark. She's now facing it and trying to stand by her own. Even before, she's just with herself, doesn't want others help. But it's sick to hear her painful sobs when she's drunk, asking where's her girl, and trying to act cool if she's not drunk anymore.

And that's the reason why i am here too, trying to fight back and face the consequences that myself still standing unto her past. I can't fight my own, because we all know. That ourselves is our strong enemy. Kaya ko kinakalaban ang sarili ko, pero sa huli alam kong ito rin ang magiging kakampi ko.

"Time na! Si Ma'am Cervantes!" Sigaw ni Elijah at nagmadaling umalis sa harap namin ni Hailey na nakahilig pa rin saakin.

Napalingon kaming pareho ni Hailey sa sinasabi niyang Ma'am, i didn't hear that professor surename before... maybe a new one.

But when my eyes diverted to the woman that Elijah's shouted earlier, i didn't expect that i will see her again, with a connected eye contact. Her eyes remained emotionless while staring at me, her brown orbs that still staring at my whole me.

Agad akong napaiwas ng hindi ito umiwas kakatitig saakin, nakakalunod ang kayumangi nitong mga mata na hindi ko kayang tagalan.

Napaubo ako dahil parang may bumara sa lalamunan ko ng bigla itong naglakad papasok ng cafeteria, deretso itong nagtungo sa kapehan at bumili at kaagad umalis. Umiwas pa ako ng tingin dahil nakatutok ang makapatay tingin nito sakin.

"Ang ganda." Bulong ng katabi ko na ikinainit ng ulo ko sa hindi alam na kadahilanan.

Tumayo na ako at nagmadaling umalis patungo sa department ko, time na nga pala.

Hindi ko pa rin maiwasan isipin ang kagandahan ng propesora, agad naman ako napatigil ng makitang may sumabay sakin sa paglalakad.

Bumungad saakin ang nakangiting mukha ni Aiden, na agad ko ikinairap. Ito nanaman ako sa puso ko na hindi ko na alam kong ano pinanggagawa.

SHATTERED PARADIGM (La Celestial Mancha #1) [ON GOING]Where stories live. Discover now