10

3.1K 59 2
                                    

Celena's POV
Days passed fast. It's already July. I'm here at our pool area while reading in my laptop. It's a case, pinag-aaralan 'ko lang. Well, about my studies, I'm always on top. You know, ayoko sa lahat ay ung bumababa.



Habang nag-babasa ako ay may pumuntang maid saakin.



"Ma'am, may bisita po kayo. Ung mga kaibigan niyo po." She said.



"Papuntahin mo dito." I said to her, still looking at my laptop. Agad naman siyang umalis. After a seconds, narinig 'ko na ang mga yabag nila.



"Hey, Yena ano yan?" Tanong ni Alex tsaka tinignan ang laptop 'ko. "Woah! Masyado ka namang masipag. Kaya ka laging nasasabihan na nerd eh." Sabi niya saakin. I just rolled my eyes on him.



"Anong ginagawa niyo dito?" I asked them. Well today is Saturday kaya walang pasok. "Di ba kayo busy? Maraming libro ang babasahin natin ah."



"Well, makakapag-hintay naman yan. May bukas pa, tsaka 'di ka ba nananawa kakabasa mo?" Tanong naman ni Ciara. 'Di 'ko na lang sila pinansin at pinagpatuloy 'ko ang pagbabasa.



"Hello guys! Nandito pala ang friends mo anak. Manang, maghanda ka ng meryenda." Napalingon naman ako kay mommy na kararating lang.



"Hey mom." I said, then kissed her on her cheeks.



"Andito naman na pala ang mga friends mo, iinvite ko kayo sa debut ni Celena." Sabi ni mom. Nanlaki naman ang mata 'ko at tumingin sa kanya nang nagtataka.



"What do you mean mom? Ung birthday 'ko kasi na ibinigay saakin ni papa is November." I curiously asked. Every November 16 kami nag-cecelebrate ni papa, kasi yun daw ung araw na inampon niya ako. Nabanggit lang saakin ni Tita bago ako umalis.




"Celena, your original birthday is July 21, so malapit na. Kailangan na natin magprepare." Mom said in a sad tone. Matagal na rin pala simula nang hindi nila cinelebrate ang birthday 'ko na kasama ako dahil nga matagal akong nawala.



"Mom, gusto 'ko po sana ung simple lang." Sabi 'ko naman. I'm not a fan of parties. Kapag nag-cecelebrate ako ng birthday 'ko ay kumakain lang kami sa labas o kaya naman nagtatravel.



"But Yena, pagbigyan mo na kami. Masaya kami dahil naabutan namin ang debut mo. Please, anak." Sabi naman ni mom na nag-papaawa. I just sighed.



"Fine. Sige po payag na ako." Napapalakpak naman si mommy sa sinabi 'ko.



"Alex, Enzel sa eighteenth roses kayo, okay lang ba?" Tanong naman ni mommy kila Alex at Enzel.



"Sure tita. No problem." Sabi naman ni Alex sabay kindat saakin. I just rolled my eyes. Ganyan yan lagi, sanay na ako.



"Tita naman! You know na 'di 'ko keri yan." Sabi naman ni Enzel "Pero dahil request mo tita, sige kakayanin 'kong hindi mandire." Pag-suko ni Enzel kaya natawa kami.



"Ang arte mo! Pasalamat ka inimbitahan ka ni tita kahit no pets allowed." Sabi naman ni Ciara.



"Hoy babae! Ang ganda 'ko namang hayop 'no." Sabi naman ni Enzel. Napailing na lang ako sa kanila habang tumatawa.



"Anak ung ibang kasali sa eighteenth roses mga kamag-anak natin at kaibigan, okay lang ba?" Tanong naman ni mommy.



"Sige po, okay lang po." I said.



"Bukas, mag-pasukat na tayo ng gown mo tsaka papupuntahin 'ko ung planner para sa debut mo." Mom informed me. Mababakas sa mukha niya ang saya.



Unpredicted Marriage (Royal University Series #1)Where stories live. Discover now