Prince's POV
"Good morning, Dad!" Calina greeted me while I'm cooking our breakfast."Good morning, my princess!" I said as I carried her.
"Good morning, Dad." Tavon also greeted me.
"Good morning too!" I greeted back.
Tavon Cairo Sanchez is already 13 years old, while Calina Taliyah Sanchez is 5 years old. Nakuha ni Tavon ang mukha 'ko, pero sa mommy niya nakuha ang ugali niya. He's always serious. He likes debates, reading, and he's also interested in law. He's always on the top 1 like her mother. While Calina got her face from her mother. Nakuha niya din ang hilig ni Yena sa pag-pipiano at violin. She also wants to be a singer. Hindi 'ko nga alam kung kanino 'ko ipapamana ung kompanya kung hindi naman sila mahilig sa business. Ang unfair! Sundan kaya namin?
"Dad, where's mom?" Tavon asked while we're eating.
"Maaga siyang umalis. May early
court hearing siya." I explained. He just nodded then continued eating."I have a debate competition later. I just want to inform you." Tavon said emotionless.
"Do you want us to come? We can come if you want." I suggested but he shook his head.
"No need, Dad." Tumango na lang ako.
"Anyway, daddy, malapit na ba tayong pumunta sa Bataan? I'm so excited to come there!" Calina asked excitedly. Mag-uundas na kasi kaya plano naming pumunta sa Bataan para bumisita.
"Yes, anak. Aalis na tayo sa isang araw." Napangiti naman siya dahil doon.
Nang mag-alasyete na ay hinatid 'ko na sila sa school nila.
"Good evening, Mom!" Bati ni Tavon at Calina kay Yena pag-dating niya.
"Good evening too! How's your day?" She asked sweetly.
"Here's my medal, Mom. I won the debate competition." Tavon said, still serious.
"Really?! I'm so proud of you, anak! How about my Calina?" She proudly said.
"It's okay, Mom! Nag-laro po kami ng classmates 'ko!" Pag-kwekwento niya.
"Alright, that's enough. Dinner is ready." I said to them. Agad naman silang dumeretso sa dining area.
"Kids, hurry up! Para maaga tayong makarating doon!" My wife shouted. Agad namang bumaba si Calina at Tavon dala ang bag nila. "Have you forgotten anything?"
"Nothing na po!" Excited ka sabi ni Calina.
"Wait Mom, I think I forgot my books." Napailing na lang si Yena dahil doon, kaya dali-daling kinuha ni Tavon ang libro niya.
"Ready?" I asked them while my hands is on Yena's waist.
"Ready!" Calina shouted.
Pag-katapos ng apat na oras ay nakarating na kami sa bahay nila Tita Lana dahil doon nila gustong mag-stay. Agad namang sinalubong ni Victoria si Yena ng yakap.
"God, couz! I missed you!" Victoria said happily. Nasa likod naman niya ang asawa't anak niya.
"I missed you too!" My wife giggled. Ang alam 'ko, huling nag-kita sila is nung kasal ni Victoria which is a month after Yena and I got married.
"Pasok na kayo sa loob." Aya saamin ni Tita Lana. Pinakilala naman ni Yena sa mga bata ang Tita at pinsan niya, ganoon din si Victoria. Naisipan muna naming mag-pahinga at bukas na lang mag-gala.
"You know, Love, you're so unfair." I suddenly said while we're lying on the bed.
"What do you mean?" She asked confused.
"Look at Calina and Tavon, they got your likes. Mukha lang ang nakuha ni Tavon saakin. Sino na ang mag-mamanage ng kompanya kung walang balak magbusiness ang isa sa kanila?" I said causing her to chuckle.
"Mag-iiba pa naman ang hilig nila. Tsaka hindi 'ko na kasalanan kung mas talented ako kaysa sa iyo." She laughed evilly.
"Sundan na lang kaya natin? This one, I'll make sure na saakin siya mag-mamana." I teased, reason for her to be quiet.
"Tyler!" She hissed then slapped my chest causing me to chuckle. I saw her face reddened.
"Try lang natin." I whispered seductively.
"No! They're enough!" Sabi niya tsaka tinalikuran ako.
"Fine, fine! Let's sleep na, I'm tired." I chuckled as I hugged her waist before I fell asleep.
Kinabukasan ay pumunta muna kami sa puntod ng mama at papa ni Yena.
"Hi, Pa! I miss you. Guess what? May anak na ang prinsesa mo. Sayang at hindi mo naabutan. Alam 'ko namang masaya ka na diyan kasama si Mama. Hindi pa rin ako mag-sasawang pasalamatan ka dahil sa pag-kupkop mo saakin." Yena said with teary eyes.
"Daddy, why is mommy crying?" Calina innocently asked.
"Because she's talking to her Papa who's already in heaven." Tumango naman siya na parang naiintindihan niya. Pag-katapos naming pumunta ng sementeryo ay pumunta ka kami sa Mt. Samat. Nag-picture lang kami at nag-stay saglit bago naisipang pumunta sa Las Casas Filipinas de Acuzar. Dito namin ginanap ang wedding photoshoot namin gaya ng plano.
"Dad, diba dito po ung picture niyo ni mommy bago ung wedding niyo?" Calina asked while I'm carrying her.
"Yes, anak. Is it beautiful?" I softly asked her.
"I want to come back here when I grow up also, Dad." She said happily so I nodded. Si Tavon naman ay nasa tabi 'ko habang kausap ang anak na lalaki nila Victoria.
Kinabukasan ay pumunta kami sa Bagac para mag-swimming kasama sila Heather at Khai. Victoria and her husband has 3 kids, while Heather and Khai has also 2.
"Buti na lang at nakasama ako ngayon. Masyado kasi akong busy sa hospital." Pag-kwekwento ni Heather.
"Well...me also. Tinapos 'ko lang talaga nung isang araw para makapunta ako dito." Yena said while we're eating. Naliligo naman ang mga bata kasama si Tita Lana.
"Ikaw Victoria? Kailan balik niyo sa US?" Heather asked Victoria.
"Sa isang araw pa. Sila Yena, bukas na yata." Victoria answered.
Nang mag-gabi na, ay pumunta na sila sa room namin. Samantalang dumeretso ako sa tabing dagat dahil nandoon si Yena.
"Where's the kids?" She asked when I got next to her. I put my arms around her shoulder and put her head at my shoulder.
"Sleeping. Maybe they're tired." I answered. We just kept quiet and savored the fresh air.
"Love, I love you." I whispered.
"I love you more. And thank you for everything." She looked at me then smiled.
"Thank you also. You dont know happy I am." I sincerely said then kissed her.
This life is what I imagined a year ago.
YOU ARE READING
Unpredicted Marriage (Royal University Series #1)
RomanceRoyal University Series #1 Celena is living a quiet life not until her parents arrange her to marriage with Prince, would they relationship work? (Under Editing)