Celena's POV
Days passed fast. Today is already May 1. Malapit na ang birthday ni Prince, and when it comes, sasagutin 'ko na siya. I considered it as my gift. Nag-celebrate kami ng Christmas and New Year sa Japan kasama ang pamilya nila. 'Di na rin sila nag-tatanong tungkol sa kasal dahil malayo pa ang graduation 'ko.Gumawa sila Lia ng GC namin para kapag may gusto kaming pag-usapan or what.
lia_anderson:
Tyler, your birthday is coming, any plans?prnce_tylr:
My dad suggested to have a party but I declined. How about let's have an outing?mat_den:
Basta libre mo.edward_bry:
Baket? Kailan ka ba gumastos Mat ha?prnce_tylr:
It's my treat, dont worry.Napailing na lang ako sa pag-aaway nila Mat at Edward. Si Mat? Kuripot yan eh. Napaka-yaman pero hindi gumagastos. Ang sabi niya pa, nagtitipid daw sya.
prnce_tylr:
Kasama kayo Ciara, and I don't take a no as an answer.adri_cia:
Ok, basta kasama si Yena.Me:
Sasama ako, dont worry.I'm wearing a black top and a skirt dahil sa airport kami papunta. Sa palawan nila naisip mag-swimming.
Today is May 5 kaya bukas pa ang birthday niya. Prince hands is on my waist while carrying my small luggage. We're going to stay there for 5 days. Patungo na kami sa private plane na sila ang nagmamay-ari. Of course kasama namin ang friends 'ko at friends nya.
After 1 hour and 30 minutes flight ay nakarating na kami sa Palawan. Nag-book na din siya ng hotel na pag-mamay ari din nila. For now, mag-papahinga muna kami at bukas na lang kami mag-siswimming dahil malapit lang naman ang resort dito.
Mag-kakasama kaming apat nila Lia, Ven at Ciara sa isang kwarto. Samantalang si Alex at Enzel naman sa kabila. At si Edward, Mat at Prince sa isa pang kwarto.
Umidlip muna ako saglit dahil sa pagod. Tapos 'ko na ring ayusin ang mga gamit 'ko.
Nagising ako dahil parang may yumuyugyog saakin. Pag-dilat ko ay si Ciara pala.
"Nag-text si Mat guys! Nasa baba daw sila, sa restaurant. Pumunta na daw tayo doon." Sabi saamin ni Lia. Tinignan 'ko ang oras, alasyete na pala, it's already dinner. Kaya naman bumaba na kami para kumain.
"It's nice to be here! I miss beach." Lia said while pouting.
"Yeah, because you're always busy at your shoots." Edward mocked her.
"Well, I love what I'm doing tho, unlike you! You're always playing and flirting." Lia said with disgusted face. Umawang naman ang labi ni Edward kaya natawa kami.
"I can't believe na mag-sesecond year na tayo. Ang bilis ng araw." Prince said.
"Yeah, parang dati lang naguidance tayo nung highschool kasi sinapak natin ung lalaki na mayabang nung highschool." Naiiling na sabi ni Edward.
"Yeah, I remembered that. That was so epic." Lia said while laughing.
"One day kasi nung second year highschool kami, nagba-basketball kami non. Tapos may nag-aya saamin na maglaban, eh napikon sila kasi natalo namin sila kaya ayon sinapak kami hanggang sa nag-kagulo na." Kwento saamin ni Mat habang tawa siya nang tawa.
Nag-patuloy lang kami sa pagkain namin hanggang sa makabalik na kami sa room namin. Nag-movie muna kami bago matulog dahil bukas na kami pupupunta sa beach.
Kinabukasan ay maaga kaming pumunta sa resort. Nag-palit na ako ng one piece swimsuit at pinatungan 'ko ng shorts, samantalang ganoon din si Ven at Astrid, samantalang si Lia naman ay naka two piece. Di na rin ako nag-taka dahil model naman siya kaya normal lang yan sa kanya.
Tinawag 'ko naman si Alex para magpa-picture sa kaniya dahil dala niya ang camera nya. Nag-group photo muna kami tsaka nag-solo. After that ay nag-swimming na kami, samantalang ung mga lalaki naman ay nag-iihaw.
Nang umahon kami ay sakto naman na dumating na ung cake. We sang a happy birthday song while me, holding the cake.
"Make a wish." I said while smiling. He closed his eyes for a moment then blew out the candle.
Nang mag-gabi na ay nag bonfire muna kami. Kakatapos lang namin mag-dinner at ngayon ay naka-palibot kami sa bonfire.
"Guys, let's play a put your finger down. Kung sino ang matalo, may consequences." Lia suggested. Tinaas naman namin ang dalawang kamay namin. "Me first. Put your finger down kung nag-karoon ka na ng ex-boyfriend or girlfriend." Panimula niya. Nagbaba naman ng daliri si Edward, Prince, Lia, at Ciara.
"Okay, ako next. Put your finger down if you're not virgin anymore." Ven said. Nag-katinginan naman kami at nag-hihintay kung sino ang mag-bababa, ngunit walang nag-baba saamin
"Put your finger down if you already kissed your partner." Enzel said. Nagbaba naman ako ng kamay pati si Prince, Lia, Ciara, and Edward.
"Put your finger down if you can play any instrument." I said. Nag-baba naman ako ng daliri pati si Alex.
"Put your finger down if you already rejected someone." Ciara said. Nag-baba naman kaming lahat ng daliri.
"Put your finger down if you have tried smoking a cigarette." Prince said. Nag-baba naman ng daliri si Mat, Edward, Alex at Enzel.
"Put your finger down if naka-banga ka na ng kotse." Mat said. Nagbaba naman ng daliri si Edward, Lia, Enzel at Ven.
"Pinaka marami si Edward. So..... Truth or Dare?" Lia asked.
"Dare." Edward answered.
"Ok! Kissed someone right now here. Kahit saan. Kung sino ung gusto mo or attracted ka sa kanya." Lia excitedly said. Tumayo naman si Edward at lumapit kay Ciara tsaka siya hinalikan sa noo. Halata saaming lahat ang gulat. Kita 'ko din ang pamumula ng pisngi ni Ciara.
"U-uh guys alis lang ako saglit papahangin lang." Pag-iiba ni Mat sa usapan. Sumunod naman ako pero sa iba ako nag-punta. Nandito ako ngayon malapit sa dagat at hinahayaang mabasa ang paa 'ko, nang may maramdaman akong yumakap saakin mula sa likod.
"This feels nice." Bulong niya saakin kaya humarap ako sa kanya.
"Tyler," I called him. "I'm ready to take the risk to be with you in this lifetime." Kumunot naman ang noo niya dahil mukhang hindi niya nakuha ang gusto 'kong sabihin. Napaisip muna siya saglit tsaka biglang nanlaki ang ang mata nya.
"Y-you mean?" He asked. Natawa naman ako ng mahina dahil doon.
"Let's do the girlfriend and boyfriend thing." I said while smiling. Napatili naman ako nang bigla niya akong buhatin at ipakot.
"D-do you mean it? I-i mean we're official now?" 'Di makapaniwalang sabi nya. I just nodded at him as response. He hugged me tight so did I.
"You have no idea how much I am feeling right now, love." He whispered. "This is the best gift that I ever received. Thank you so much."
"I should be the one who's thanking." I laughed. Nag-hiwalay na kami sa pag-kakayakap tsaka siya tinignan ng deretso sa mata. "Thank you for staying with me and making me feel at ease." I smiled.
"I love you." He whispered with sparkling eyes.
"I love you too." I mouthed. That makes him smile. This is the decision that I will not regret. Being with him is like a dream. Dream that's too good to be true.
YOU ARE READING
Unpredicted Marriage (Royal University Series #1)
RomansaRoyal University Series #1 Celena is living a quiet life not until her parents arrange her to marriage with Prince, would they relationship work? (Under Editing)