Celena's POV
Nag-lalaro kami ngayon ng chess ni Enzel, samantalang si Alex, Ciara at Prince naman ay nag-kwe-kwentuhan habang kumakain. Ewan 'ko lang kung naiilang na si Prince dahil ang daming tanong sa kaniya ni Ciara."Kung sino mananalo saatin, siya naman ung makakalaro ni Tyler. Okay lang ba?" Tanong ni Enzel.
"Oh sige." I answered. Kinakabahan ako habang nag-lalaro dahil alam 'kong matatalo ako.
"Checkmate!" I said while smirking. Enzel eyes widened because I know he didn't expect that.
"H-how? I cannot believe this!" Maarteng sabi nya.
"OMG ka bakla! Bakit natalo ka? Ang alam 'ko lagi ka namang nanalo ah." Sabi ni Ciara habang tinatawanan si Enzel.
"Manahimik ka nga! Nakakainis naman eh. Bakit 'di 'ko napansin yon?" I just shrugged while smiling.
"Oh kayo na ni Tyler. Kung sino mananalo ako naman ma-ka-kalaro." Enzel said.
"Better luck next time.... Loser!" I teased him. Inirapan niya naman ako.
"Ipanalo mo yan Tyler para mabawasan ang yabang ni Yena."
Enzel said to Prince."Sige, let's have a deal." Prince said.
"Ok, kapag nanalo ako hmmm... Kakain tayo ng sisig, syempre libre mo." I bet.
"Ok, if I win hmmm... You will kiss me." He smirked.
"No! That's unfair." I protested.
"Paano naman naging unfair yon, Yena? Eh gagastos siya, ikaw kiss lang." Kinikilig na sabi ni Ciara. I just rolled my eyes on her. If I lose, it will be my first kiss!
"Sige na, pumayag ka na. Sisig nakasalalay dito." Sabat naman Enzel habang nangingiti. Wala naman akong nagawa kung hindi tumango. Sayang din yon 'no. Tsaka I'm sure mananalo ako dito.
Nag-simula na ang laro namin kaya kinakabahan ako. Sisig nakasalalay dito kaya ipanalo mo. Bulong 'ko sa sarili 'ko. Na-queenless siya kaya naman nabuhayan ako ng pag-asa dahil alam 'kong mananalo ako.... Hindi nga ako nag-kamali.
"Checkmate!" I shouted while laughing. Nakita 'ko naman na napasimangot si Prince kaya mas lalo akong natawa.
"Sisig for dinner!" Sigaw ni Ciara.
Nagulat naman ako nang pagka-tayo ni Prince ay hinalikan nya ako ng mabilis sabay takbo palabas ng kwarto 'ko. I'm sure na pulang-pula na ang mukha 'ko. Shet, nakakahiya bwiset! Hindi tuloy ako makaharap kila Ciara."H-hoy! Bwiset ka maduga!" I shouted at him then followed him. Habang pababa ako sa hagdan ay bigla siyang huminto kaya huminto din ako.
"Oh , nandito ka pala Tyler." Mom said. Kakarating lang nila dad at kuya.
"Good afternoon po." Bati sa kanila ni Prince. Lumapit naman ako sa kanila at hinalikan ang kanilang pisngi.
"Mom, andito po kasi ung mga friends ko." I said to them.
"Dito ba kayo mag-di-dinner?" Mom asked.
"Hindi na po tita. Sa labas po kami kakain." Sagot ni Prince sabay akbay saakin.
"Really? Okay, magbibihis na kami, maiwan na namin kayo." Nakangiting sabi ni mom. Nang mawala sila ay agad 'ko siyang piningot kaya napaaray sya.
"O-ouch! It hurts!"
"That's your fault, cheater. Di ka tumupad sa usapan. Nakakahiya tuloy sa kanila." I said to him, annoyed.
"Tama na, masakit! Ano namang nakakahiya don ha?" He asked me. Is he an idiot? This bastard!
"Nakakahiya yon dahil sa harap pa nila mismo. Tsaka first kiss 'ko yon! Magnanakaw ka!" I said. I saw him smirk that's why I pushed him then walked out.
When I entered my room, Ciara and Enzel is smiling like an idiot while Alex is busy with his phone.
"What?" I arched a brow.
"Nothing." They both giggled. I just rolled my eyes on them. Pumasok naman si Prince pero 'di 'ko siya pinansin.
We just continued our chess playing. After that ay pinarinig 'ko sa kanila ang kakantahin namin para sa Intrams. Nakita 'ko naman na vini-videohan ako ni Prince while playing my piano and singing.
"Ikaw na talaga girl. Matalino na, talented pa. Ano bang hindi mo kayang gawin?" Enzel asked. I just laughed and didn't bother to answer his question. Nang mag-alasyete na ay naisipan na naming pumunta sa Evans Grill para mag-dinner.
Mag-kasama si Ciara at Enzel sa kotse ni Enzel, samantalang mag-isa naman si Alex sa kotse niya at ako ay sa kotse ni Prince nakasakay. Nang makasakay kami ay 'di niya pa rin pinapaandar ung kotse.
"Are we not going to leave?" I asked him plainly.
"Are you mad?" He asked using his puppy eyes.
"I'm not." I said.
"I'm sorry, ok? Hindi na po mauulit." He said then lean to hug me while his chin is on my shoulder.
"Fine. Tara na baka hinihintay na nila tayo." He smiled then kiss my cheeks. Nanlaki naman ang mata 'ko dahil do'n.
After that ay umalis na kami. Nag-scroll lang ako sa IG 'ko at nakita 'kong my story si Prince kaya tinignan 'ko ito. Nagulat ako dahil ito ung vini-videohan niya ako habang kumakanta. Napangiti naman ako dahil don.
Nang makarating kami ay nakahanap na sila Ciara ng table.
"Nag-order na kayo?" I asked them.
"Hindi pa. Si Tyler mag-babayad eh." Nakangiting sabi ni Ciara. Napailing na lang ako dahil don.
"Okay, wait me here, I'll just order." Prince said and we just nodded.
After a minutes ay dumating na ung order namin. May sisig, barbecue, nilagang baka and ripe mangoes.
Nag-kwentuhan lang kami about random things. Then after that ay umuwi na kami.
Pagka-uwi 'ko sa bahay ay nag-hugas na ako ng katawan at nag-palit ng pajama. Pumunta muna ako sa balcony ng kwarto 'ko para mag-basa.
May kumatok naman sa kwarto 'ko kaya agad 'ko itong binuksan at bumungad saakin si Kuya.
"Kuya what are you doing here?" I asked. "Pasok ka." Pumunta naman kami sa balcony para doon mag-usap.
"What's going on between you and Prince?" Kuya Caly asked.
"Nothing. Actually he wants to court me even though he's already my fiancee, so I agreed." I answered.
"That's good to hear."
"By the way, how's ate Nica?" I asked him.
"She's fine. She's currently at Thailand. I really really miss her."
"Yeah me too. Last time I saw her is nung birthday 'ko pa." I pout.
"She miss you too. She said that once na makauwi ulit siya dito, gusto niyang mag-bonding kayo."
"Really?! I can't wait." I giggled.
"Let's sleep. Mauna na ako." Kuya said then he left. After that ay natulog na rin ako.
YOU ARE READING
Unpredicted Marriage (Royal University Series #1)
RomanceRoyal University Series #1 Celena is living a quiet life not until her parents arrange her to marriage with Prince, would they relationship work? (Under Editing)