Celena's POV
"So..... I think we need to talk about this marriage. Felix, sa wakas matutupad na ang pangako natin." Lolo Caspian said while Lolo Felix just laughed."Oo nga, amigo. Eh paano ba naman kasi, parehas na lalaki ang anak natin." Sabi naman ni Lolo Felix.
"How about kapag nagtwenty na silang dalawa? Doon natin gaganapin ang kasal. What do you think?" Mom asked us.
"Agree ako, amiga. Kayo, ano sa tingin niyo?" Baling saamin ni Tita Charlotte.
"Ok lang po saakin." Bored na sagot ni Prince. Nakita 'ko naman na pinandilatan siya ni Tito Earl kaya hindi na siya umimik.
"Can I request po?" I interrupted them.
"Sure hija, what is it?" Dad asked me.
"Gusto 'ko po muna kasing makapag-tapos sa law school bago ikasal. You both know naman po na walang ibang mahalaga saakin kundi ang pag-aaral 'ko. I want to be a lawyer first before I get married. So please po, after I graduate na lang po sana ung kasal." I said to them. "Can you give it a grant, please?" I asked them. Nag-katinginan naman sila.
"Kung iyan ang gusto ng apo 'ko, sige. Ano sa tingin mo Felix?" Lolo Caspian said.
"O siya sige. Sana lang ay malakas at buhay pa tayo non." Lolo Felix joked.
"Ano ka ba naman Lolo! I'm sure buhay pa kayo at malakas kapag kinasal si Kuya." Tiffany said.
"Your wish is granted. Tsaka kailangan niyo din kilalanin ang isa't isa." Dad said. I just nodded. Nang balingan 'ko si Prince ay tahimik lang itong kumakain pati na rin si Theo.
Nang matapos ang dinner namin ay umuwi na kami. Buti na lang at walang recit bukas kaya 'di 'ko kailangan mag-review. Nang pumunta ako sa kwarto 'ko ay nakatitig lang ako sa kisame at nag-iisip. Sana lang madaling pakisamahan ang lalaking yon. Maybe we can work this out.
Kinabukasan ay naabutan 'ko sila mommy na kausap si Prince sa sala. Anong ginagawa nito dito? Nang makita nila ako ay ngumiti sila saakin.
"Anak, si Prince na ang maghahatid at susundo sa iyo okay? Iyon kasi ang gusto ng parents niya." Mom said. Napaawang naman ang bibig 'ko sa sinabi nya. Seriously?
"Po? Hindi po ba ako nakaka-abala sa kanya?" I asked them.
"Hindi naman, anak. Parehas naman kayo ng school kaya walang problema." Dad answered me. I just nodded and eat my breakfast.
Pag-labas 'ko ay may nakapark na McLaren P1 sa tapat ng bahay namin. Marami akong natutunan about sa kotse dahil kay Khai. Iyon kasi ang bukang bibig niya minsan kapag kasama namin siya ni Heather.
"Get in." Prince said when he opened the shotgun sit. I just get in without a words. Tahimik lang kami habang nasa byahe.
"Pwede ka namang tumangi sa parents mo about this thing. Baka nakaka-abala pa ako sayo." I broke the silence.
"Its fine, no big deal. Pwede mo namang sabihin saakin kung ayaw mo ako makasama." He plainly said. Pinagsasabe nito?
"That's not what I meant. Just give me your number para matext or matawagan kita kapag labasan na namin." I said to him. Kinuha nya naman sa bulsa niya ang phone niya at sinave 'ko na ang number niya.
"Let's just act about this set up." He suddenly said.
"What do you mean?" I asked him.
"Umacting tayo na okay lang saatin 'to. Be sweet, you know." He shrugged.
"Actually, I'm thinking about this. Maybe we can work this out." I suggested.
"I like that. We can try, maybe may mabuong feelings right?" He asked.
"Yeah," I said to him. Nang makababa na kami ay pinag-titinginan kami ng mga studyante. Nagulat ako nang hawakan nya ang kamay ko at hinatak ako papunta sa building ng Legal Management.
"Prince, diba doon ang daan ng building ng Business Ad? Ba't dito ka papunta?" I asked with confusion.
"Ihahatid na kita sa room niyo. Tsaka Tyler na lang ang itawag mo saakin." He said like it's nothing.
"Ako ang mag-didisisyon kung ano itatawag ko sayo. Tsaka no need, 'di ka pa ba late?" I asked him. Baka kasi mamaya late na siya dahil saakin.
"Alasdyis pa first subject namin, don't worry." He said. Hinayaan 'ko na lang siya. Nang makarating kami sa room 'ko ay nakatingin lang saamin ang mga kaklase 'ko. Samantalang si Ciara naman ay halatang kinikilig.
"Bro, anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Edward nang makalapit siya saamin. "Binibisita mo ba ako?" He joked.
"Fuck you! Why would I?" Prince said. Annoyed.
"Grabe ka naman saakin Tyler." Sabi naman ni Edward na humawak pa sa dibdib niya na para bang nasasaktan."So bakit ka nga nandito?"
"Hinatid 'ko lang si Yena." He answered. "Sige mauna na ako." Tumango na lang ako sa kanya at pumasok na. Nang makaupo ako ay agad akong tinanong ni Ciara.
"Ano yon sis? May pahatid?" Nanunudyang sabi niya saakin. I just rolled my eyes. Is it a big deal?
"Its nothing." I boredly said.
"Ang sweet niyo naman. My ship is sailing!" Pang-aasar niya. Buti na lang at dumating na ang prof namin kaya tumigil na sya.
Nang mag-lunch break ay pinauna 'ko na muna sila sa cafeteria dahil dadaanan 'ko pa ang library para mag-sauli ng libro. Habang inaayos 'ko ang mga gamit 'ko ay lumapit saakin si Edward na nakangiti na naman.
"Hi Yena! Tara sabay ka na saamin mag-lunch. Kasama naman natin ang fiancée mo tsaka ung friends 'ko." He said while grinning.
"No thanks, dadaan pa kasi ako sa library." 'Di 'ko na hinintay ang sasabihin niya at tumalikod na ako.
Nang makarating ako sa cafeteria ay kumakain na sila.
"Nag-order na ako ng sa iyo. Mahaba kasi ang pila." Alex said sabay abot saakin ng tray na may lamang pasta, lasagna at mango juice.
"Thank you." I said to him, then I ate.
"Totoo ba ung balita na hinatid ka daw ni Prince?" Enzel asked me. My gosh! Big deal ba talaga yon?
"Big deal ba yon?" I boredly asked him.
"Hindi naman. Nakakagulat lang kasi alam mo na, sikat siya sa school." Enzel answered. Nang matapos kami kumain ay pumunta na kami sa room namin.
Prince's POV
Uwian na namin at nandito kami sa Gymnasium ng school dahil may practice daw sila Edward.May kanya-kanya kaming pinagkaka-abalahan. Ang saakin ay Racing, kaya mahilig ako sa kotse at naghohorse back riding din ako. Si Edward naman ay Bowling at Basketball. Samantalang si Matteo ay swimming at archery. Nag-aral din kaming tatlo ng martial arts. Samantalang si Dahlia ay ballet at si Astrid naman ay drawing at baking.
"Tyler, 'di ka pa uuwi?" Dahlia asked me while typing at her phone.
"Hindi pa, hinihintay ko pa si Yena." I answered. And speaking of, nag-text na siya saakin na nasa parking lot na daw sya.
"Yena who?" She asked.
"Si Celena. Anyway mauna na ako Lia, sabihin mo na lang sa kanila na umuwi na ako. Nag-hihintay na kasi si Yena. Bye!" I said then waved at her.
Nang makarating ako sa parking lot ay nag-hihintay na nga siya kaya naman agad 'ko siyang hinatid sa bahay nila.
YOU ARE READING
Unpredicted Marriage (Royal University Series #1)
RomanceRoyal University Series #1 Celena is living a quiet life not until her parents arrange her to marriage with Prince, would they relationship work? (Under Editing)