01

5.8K 74 4
                                    

VV

---

SIMULA bata, wala na akong nakilalang pamilya dahil iniwan lang ako sa harap ng isang bahay-ampunan. Swerte na rin at mabubuting tao ang mga nagtatrabaho roon at hindi nila ako pinabayaan.



I was just a month old nang iniwan ako mag-isa, parang ayaw akong makasama ng mga magulang ko. Ni wala kahit isa ang gustong mag-ampon sa akin sa maraming dumadalaw na mag-asawa. Wala rin akong nakilalang kaibigan. Ang pangarap ko lang ay makapagtapos ng pag-aaral.



Anyway, I'm 22 years old now. Mas maaga akong nag-aral kaysa sa iba dahil talagang gusto kong maging matagumpay sa buhay. Sobrang magaling ko noong elementarya.



Aalis na sana ako sa ampunan noong 18 years old ako pero hindi ako pinayagan ng isa sa tagapag-alaga.



"Paalam, Valerie!" bati ng may-ari.



"Paalam po, ate Valerie!" sigaw naman ng mga bata.



"Bibisitahin ko kayo, ha? Kaya wag kayong pasaway," sabi ko sa mga bata dahil alam kong makukulit talaga sila.


Habang naglalakad sa paligid, may nakita akong malaking gusali. Hindi naman ito ang unang beses kong makakita ng ganoon pero napansin ko ang laki nito at ang makulay na disenyo, parang club. Lumapit ang mga paa ko roon at nakakita ako ng pahayag na naghihire sila ng stripper.


Ayaw ko sanang tumuloy pero tinuloy ko pa rin, bakit nga ba? Dahil wala rin akong ipon, naisip kong magkaroon muna ng part-time job. Kahit ngayon lang. Isang linggo lang. Wala namang masama sa pagsasayaw, di ba?



Binigay ko ang lahat ng kinakailangan nilang malaman at nagbigay rin naman ako ng sample.



"Okay miss, tanggap ka."



"Talaga po? Maraming salamat!"



"Kaya mo bang mag-Ingles?" tanong ng bakla. "Kadalasang mga Amerikano ang bumibisita rito, para hindi ka mahirapan sa kanila."



"Opo, kaya ko po. I can speak English very well," sagot ko.



"Wow!" bulalas ng bakla.



"Sige, hija, bukas ka magsisimula, ha," sabi niya, at ako ay tumango na lamang.

****
My next stop was a one-bedroom apartment closer to the city center. Then I was greeted by Ms. Santos, a straightforward but friendly landlord.


"Let me show you around." Ani Ms. Santos.



I followed him inside the small apartment, immediately drawn to its cozy atmosphere and the view of a small garden outside the window.



"The rent is affordable, kahit na ganyan sa labas ay maayos naman ang lugar."


"Welcome, Valerie. I'm sure you'll like this unit," Ms. Santos said as she led Valerie up to the apartment.



The one-bedroom apartment was more spacious with a separate living room and a small balcony with no good view below.



"I like the natural light and the view from here," sabi ko,




"Sge po Ms! Pwede na po ba tumuloy rito?"



"Yes po!" sagot nya

The Virgin StripperWhere stories live. Discover now