Kabanata 17

1.1K 31 0
                                    

Kabanata 17

"MA, let's go there." Excited na itinuro ko kay Mama ang arcade sa mall. Hindi pa kasi ako nakakapunta doon mula pagkabata ko pero lagi kong naririnig mula sa mga kalaro kong bata ang tungkol sa arcade.

Basi naman sa nakikita kong ekspresyon ng mga mukha nila ay masasabi kong masaya sila. They're sound happy while talking about arcade. I want to know if it's was true thought.

Natatawang tumango si Mama. "We will go there later Hyacinth, but for now we will eat lunch muna dahil tanghali na." Hinila niya ako sa kung saan kaya wala akong nagawa kundi ang magpaubaya sa kanya. "Saan mo ba gustong kumain? Do you want to eat in Deléviou'z Cuisine? Their food was great and super delicious. Paboritong cuisine ni Lark iyon."

Napalabi ako naman ako at umiwas ng tingin. "I want to eat there Ma, pero mapapalayo lang tayo niyan. I want to play arcade pa naman after we eat, so if we eat in that restaurant babyahe pa tayo niyan." I pouted and hug her arm.

Natawa naman siya at mahinang kinurot ang pisngi ko. "Okay fine, let's just eat in Mcdo."

Pumalakpak ako at hinila siya. Mabuti na lang at sinama ni Mama si Ryet kaya siya ang nagdala ng mga pinamili naman sa kotse. Paniguradong pabalik na din iyon dito. I saw Mama holding her phone, sure akong tinext niya si Ryet.

Nag-order si Mama pagdating namin sa Mcdo. Puwesto kami sa gilid kung saan malapit sa entrance door. Saktong pagdating ng order namin ay ang pagdating ni Ryet. But I can't believe who are behind him. Nakaharap kasi ako sa entrance kaya makikita ko agad ang mga papasok.

"Why are you here, Lark? I told you na bukas mo na puntahan si Hyacinth!" galit na sabi ni Mama. She's also shock when she saw Lark walking towards our table.

Yumuko ako ng magtungo agad si Lark sa tabi ko. Hindi niya pinansin ang tanong ni Mama. I felt my heart skipped a bit. I sneer and look at Mama.

"Ryet Zeven Cervantes!" Mama snapped and scourged Ryet na siyang may kaba sa kanyang mukha.

"A-Aray! Mommy naman. Ni-blackmail ako ni Kuya Lark, eh." Lumayo siya kay Mama.

I sighed before licking my lower lip. Nakita ko ang pagtayo ni Mama pero hindi ako nagtaas ng tingin. Bago pa makaupo si Lark sa tabi ko ay naunahan na siya ni Mama.

"Diyan ka maupo, kayong dalawa." Itinuro ni Mama ang upuan sa harap namin.

Tahimik lang ako habang sumusubo. Minsan nagsasalubong ang kilay ko kapag nilalagyan ni Lark ng pagkain ang plato ko. Tahimik lang din siya pero busy ang kamay niya kakalagay ng pagkain sa plato ko.

"Kuya?" Ryet exclaimed while looking at his brother. Bahagya pa siyang tumingin sa plato ko.

"Gagawin mo bang baboy ang asawa mo, Lark? Sobra-sobra na iyang nilalagay mo! Look, naghalo-halo na ang mga ulam na nilagay mo!" Mama hissed at sinamaan ng tingin ang anak.

Pinili ko lang na manahimik at kinain ang nilagay niya kahit na sobrang busog na ako. I can't say no and I don't know why. Bumuntonghininga ako. Nasa tabi ko si Mama, nahihiya din naman akong tumanggi.

After naming kumain ay nagpunta kami sa arcade ni Mama. Hindi pinasama ni Mama ang dalawa so they stayed outside the arcade.

"Ang chismoso talaga ng anak kong iyon. Hayaan mo at pagagalit ko mamaya sa bahay." Si Ryet ang tinutukoy niya.

Her Perfect Illusion [PUBLISHED UNDER PAPERINK PUBLISHING HOUSE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon