CHAPTER 20:

1K 35 11
                                    

"Matulog ka muna, I have to meet someone."

I'm just watching him wear a suit. Nakauwi na kami galing sa probinsya at ngayon ay nasa bahay na. Pagkarating na pagkarating namin naligo siya agad, ito pala ang rason.

"Who?" Huminto siya sa ginagawa at lumapit sa akin.

"It's about work."

"I'm asking who will you meet, hindi ko tinatanong kong bakit." He sat beside me.

"Business meeting, marami kami. Do you want to come?" Agad akong umiling at tinulak ang sarili papunta sa gitna ng kama. Nahiga ako, he is still watching me.

"Uuwi ako agad pagkatapos." Tumango lang ako at pumikit. I badly want to sleep now.

"Are you okay wife?" Tango lang ulit ang naging sagot ko.

"I'm just tired." I tried na mas ilakas pa ang boses pero hindi ko na kinaya. Pagod na pagod talaga ako.

I heard his footsteps, hindi ko na pinansin baka aalis na siya.

"Cancel the meeting."
Pilit akong nagmulat. Nakatayo ito sa gilid ng kama habang nakatalikod sa akin at nasa tapat ng tenga ang cellphone.

"I don't care, just effin cancel it."

Sinikap kong maupo. Humarap ito sa akin ng maibaba ang tawag.

"B-bakit?"

"I can't leave when you're being like this." Wika niya bago pumunta sa walk in closet. Paglabas niya ay naka sando na siyang kulay grey, at board shorts.

Nang makarating sa tabi ko ay inalalayan na niya akong bumalik sa pagkakahiga. Marahan niyang tinaas ang ulo ko at pinaunan sa braso niya, he pulled me as close as possible to him. He gently kissed my forehead.

"Fabros."

"Why?" Tanong niya, pumikit ako at umiling.

Mas humigpit ang yakap niya sa akin.

"We will visit hospital tomorrow." I just nodded.

I wrapped my arm on his waist. My face is squeeze on his chest. I will always love the feeling of him being this close to me.

NAGISING ako nang may naamoy na mabango. Kumulo ang tiyan ko dahil sa masarap na amoy.

"Wake up sleepy head." Nagmulat ako at naupo. Lumapit sa akin si Fabros at tinulungan akong tumayo at inakay palabas sa veranda. Nag hatak siya ng bangko at pinaupo ako roon.

"Wait here." Muli siyang pumasok sa loob ng silid. Sa pagkaing nasa harap ko naman natuon ang atensyon ko. Ito pala ang naamoy ko kanina.

Hindi naman nagtagal si Fabros at nakabalik din agad. May dala itong kumot na pinangbalot sa akin.

"It's cold here." Wika niya, nakatingin lamang ako dito at kiming ngumiti. Tinaas ko ang dalawang paa sa upuan ko at pinatong ang baba sa mga tuhod. Nang makita niyang medyo nahuhulog ang kumot ay agad niyang inayos.

Napalingon ako sa langit na unti-unti ng kinakain ng dilim. May iilan naring mga bituin simbolo na pahating gabi na.

Napalingon akong muli kay Fabros ng marinig ko ang paghatak niya sa bangko. Halos magkalapit na magkalapit na ang mga upuan namin, may isang dangkal na lang ang espasyo. He sat down ng makuntento.

"Fabros." We look into each other's eyes.

"Why?" Nag-iwas siya ng tingin at pinagkaabalahan ang pagkain.

"I'll feed you." Anas niya bago iumang ang kutsarang may lamang pagkain sa bibig ko na agad ko namang tinanggap.

"How are you feeling?"

INNOCENT SEDUCTION SERIES #2 (Fabros and Salve)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon