F&C 25

108 6 0
                                    

Tyler Stefan Domingo

 

 

"Dude."

...

"Dude."

...

"Dude, ano ba!" bigla akong napatayo sa higaan.

O____________O ... -____________-  "Ano nanaman ba, tricke ha?!" sigaw ko sakanya.

"Aalis tayo mamaya ha." Pinaningkitan ko siya ng mata at tumingin sa bedside table ko. Napamura ako.

"4:40 pa lang, Tricke! Ano bang problema mo ha!" sigaw ko sakanya at nag talukbong ng kumot.

I heard him hissed. Hinila niya ako sa kamay! "11:15 na gago! Pinapagising ka na ni tito!" sigaw niya. tumayo siya sa kama at naglakad papunta sa bintana at binuksan ang drapes. Shit! Ang sikat ng araw!

"Bumangon ka na ah!" sigaw niya bago lumabas ng kwarto ko.

Napakamot ako ng ulo. Tumayo na ako at pumunta sa banyo para maligo. Pagkatapos mag bihis ng casual, bumaba na ako sa sala.

"Dad, bakit?" tanong ko.

Naabutan ko siyang nagbabasa ng news sa ipad niya at umiinom ng kape. Oh diba? Kahit pagbabasa ng balita, ipad na ginagamit namin. Tamad kasi kami. Tamad kaming kunin yung dyaryo doon sa may harap ng gate na may 4 kilometer ang layo mula dito sa main door.

"Shamcey called from the home telephone. Hindi ko nasagot kaya nag-iwan ng message. Tawagan mo raw pag gising ka na." sambit niya.

Umupo ako malapit sa TV habang hawak yung wireless phone namin. Dinal ko yung number nila Shamcey.

 

"Tyler? Ikaw na ba yan?" bungad na tanong nung kausap ko.

"Yes, it's me honey. Why did you called?" tanong ko.

"Well, gusto ko sanang mag brunch date tayo kaya lang medyo late na for brunch, so Lunch date na lang?" narinig ko ang excitement sa boses niya.

Sasagot na sana ako ng agawin ni tricke yung phone at tinakpan yun. "Is she asking for a lunch date?" tanong nito.

I glared at him at inagaw sakanya ang phone. "So?"

"Tell her you can't. Remember, aalis tayo. Mas nauna ako sakanya."

"Bakit girlfriend ba kita?!"

Napalingon kami kay dad. "Ty, sige na. Samahan mo muna itong si Tricke. Mukhang sandali lang naman e. Tell shamcey na mag dinner date na lang kayo." Sambit niya

I grunted at binalik ang phone sa tenga ko. "Sorry, I can't. Dinner na lang?"

"Oh sure! I'll ask you nalang mamaya kung bakit hindi ka makaka-alis ngayon. I heard kasi all of your screams jan e."

I blushed. Shit. My girlfriend just found out that I always shout. -___- "Sure. Gotta go. Bye, love you."

"Love you too." At binabaan ko na siya ng tawag.

"Lika na. Aalis na tayo." Sambit ni Tricke.

There's no point kung magagalit pa ako sa ungas na yan kaya sumama na ako at sumakay sa kotse. Thank god at siya ang mag da-drive ngayon. Nagbukas ako ng lollipop bago magsalita. "Saan ba tayo pupunta?" tanong ko.

Fallacious Prince & Conspicuous PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon