Parehas kaming naka-posas sa upuan namin. Kami lang ang pina-office at ang iba naming aksam ay pinabalik para mag-klase. Ang daya *Le pout*
"Tell me what happened, Spencer?" tanong sa akin ni Madame.
Should I call her Nana here? Or I'll stick to Madame? "Bakit siya ho ang pag-ku-kwentuhin niyo? Hindi ba't mas karapat-dapat na ako ang unahin dahil may injury ako?" Angal ni Shamcey.
Halatang umirap si Madame bago tumingin kay Shamcey. "Okay, Miss Rivers. Can you tell me what really happened?"
"She attacked me. Even my girls can prove that." So, that's her explanation? Tss.
"And why did she attack you?" pormal na tanong ni Madame.
She shrugged. "I don't know! Because she's jealous of my life, so she wants to ruin me?" aba! Sinungaling!
Humarap naman sakin si Madame. "What's your side of the story?"
Lumingon muna ako kay Shamcey atsaka ngumisi. Kinuha ko ang bag ko sa tabi gamit ang free hand ko at nilabas ang Apat na folder na naglalaman ng katarantaduhan na ginawa sakin ni Shamcey. Nilapag ko ang unang Folder na pinangalanan ni kuya Azi na Grey X Shamcey investigation.
"inagaw ni Shamcey ang soon-to-be boyfriend ko noon at nakipag-sex siya sakanya." Confident kong sabi.
Inangat ko ang second folder na pinangalanan ni Kuya Azi na Yachel X Shamcey Investigation. "I was friends with Yachel first and then naging sila, at pinalayo ni Shamcey sakin si Yachel."
And then—Stefan X Shamcey Investigation. "She did the same with Stefan." Nakita ko ang glint na pagkagulat sa mata ni Madame. Binuksan niya iyon para i-check kung totoo.
Lastly, The Scandal by Kira Reed. "She posted a scandal picture of her and Stefan having sex and she framed me na ako raw 'yon dahil bago niya i-post yung picture, Madami raw nakakita na magkasama kami ni Stefan the day after that."
"Well, is that true?" tanong ni Madame.
"Alin po?" tanong ko para sure.
"Na mag kasama kayo ni Tyler bago i-post ang picture na 'to?" she asked while looking at the last folder.
Tumango ako. "I won't deny it. Magkasama kami dahil sa isang partner project quiz ni Ma'am Cham. We had to stick together dahil naka-posas kami—"
"Eh, bakit hanggang gabi mag kasama parin kayo?!" Shmacey yelled.
I faked a cough. "Hindi pa kasi ako tapos eh. Pwede, wag kang sumabat?"
"Enough of that. Please continue." Saad ni Madame.
"May punishment sakin si Ma'am Cham for being late and making Stefan wait. Kaya kailangan naming ipasa iyon ng 7:00 sharp. Meron pa kaming extra time dahil mabilis kaming natapos kaya pumunta kami sa bahay nila Stefan at pinagluto ko siya ng Cowboy casserole and then umuwi na ho ako at ako na lang ang nagpasa."...And then he kissed me torridly. :"> Ang sarap alalahanin!
"Ikaw pala ang nagluto nun. It was delicious." Bulong ni Madame!
Yes, Ganda points 'to sa Family ng boyfriend! ^________^
"And then she framed me na inagaw ko raw ang boyfriend niya that time at pinaniwala ang mga students na nakakita niyan na ako nga raw yan."
Huminga ako ng malalim. "And then lastly, yung ngayon po. Kagabi kumalat ang balita na official na ho kami ng Apo niyo which is very true. We love each other. Nagka-salubong po kami ni Shamcey sa Cr at sinabi niyang gagawin niyang miserable ang buhay ko. Kinabahan ako. Pinatawga ko ang mga friends ko sa amy Gazebo at habang bumibili si Stefan ng lunch namin, tumakbo sakin si Reagon Hills na umiiyak with Arsen Ashford. May nagsabi kay Arsen na boyfriend ni reagon na si reagon ang tunay na Gossip girl na sumira sa buhay ni Arsen dati. Indeed si Reagon nga iyon. Nagkagulo. Nagaway away about trust. Hindi ko na kinaya. Si reagon lang ang nagiisa kong babaeng kaibigan and I don't want to lose her so, sinugod ko si Shamcey." I paused. "She has done 5 problems that murdered our hearts! Mostly...my heart."
Hindi ako iiyak. My voice can be cracked but never my tears. "So, totoo pala ang mag naririnig ko." Ani ni Madame.
"Mali ang ginawa mo, Miss Rivers—" she's cut off. "Of course, ako ang mali dito! Sino pa ba?! Eh hindi mo naman hahayang mapahamak ang mas gusto mo dito diba?! Ugh Favoritism!"
"MISS SHAMCEY RIVERS! YOU HAVE NO RIGHT TO SAY THAT IN FRONT OF ME! Hindi ako namimili lang sa inyong dalawa! Pinakikinggan ko kayo! Miss Shamey Rivers, I asked what really happened but you chose to lie! And I'm 100% sure na akala mo hindi aamin si Miss Reed dahil alam mong takot siya sayo dati. At higit sa lahat, walang favoritism dito! Pinili ko si Spencer na maging tama sa away na ito dahil hindi siya nanakit ng damdamin!" She paused. "yes, you were hurt. Sinabunutan ka. Sinampal ka. Tinadyakan at muntik nang suntukin. Pero hindi ka naman gagawa ng masama ni Miss Reed kung hindi ginawa yung limang kasalanan mo!" she paused again at naghabol ng hininga. Galit na rin ata si Madame!
"Oo, parehas kayong nanakit. Pero sa labanang ito—mas masakit yung nadulot ng pinag-gagawa mo Miss Rivers. Si Miss Reed, ikaw lang ang sinaktan. Wala siyang dinamay. Hindi niya dinamay ang mga alipores pero ikaw, sinaktan mo na yung Grey, sinaktan mo si Mr Yachel Ford, sinaktan mo Si Mr Arsen at ang kanyang girlfriend at sinaktan mo ang apo ko! At higit sa lahat, nakasira ka na nga ng pagkakaibigan, naka-gas-gas ka pa ng tiwala nila Arsen at Reagon At Spencer sa isa't isa!"
Gusto kong patahanin si Shamcey sa pagiyak. But of course not in a nice way. Sa lahat ba naman ng ginawa niya sakin, magiging goody-good two shoes pa ba ako? No way.
"Ano ba ang dahilan kung bakit ginagawa mo 'to?" tanong ko kay Shamcey.
Humarap siya skain. Puffy eyes. It makes her less pretty. "Because I hate you! Kinukuha mo ang lahat sakin!"
"No, you don't hate her. And most importantly, hindi siya ang nangunguha." Ani ni madame.
"W-what? You can't say that! Hindi mo alam ang nararamdaman ko!"
"yes, miss Rivers. Hindi ko nga alma ang nararamdaman mo, but I can clearly read your mind!"
"You are jealous dahil mas nakaka-lamang sayo si Miss Spencer. Hindi man siya nakakalamang sa Academics sayo pero lamang na lamang siya sa Social life. And you're jealous kasi hindi na lang ikaw ang nasasamahan ni Miss Reed, tama ako hindi ba?" nag seselos siya?
Paanong nag seselos siya?? I shared everything I have with her. Sina Ajax, nung nakilala ko sila after a week pinakilala ko sila kay Shamcey. pati yung manliligaw ko pinakilala ko kay Shamcey kasi siya ang kaibigan ko. I never forgot that.
"So, para ma-lift yang pagseselos sa puso mo, kinuha mo ang kanya. Nainggit ka na e. At habang inaagaw mo ang kanya, nasanay ka na. Nasanay ka nang naiingit, nagseselos at nang-aagaw."
Ouch.
Bumalik sa pagupo si Madame at kinuha yung susi ng posas namin. "Miss Shamcey Rivers and Miss Spencer Reed to be fair for the sake of the jealousy of Miss Rivers on everything, ipapatawag ko ang mga magulang niyo to discuss this. Miss Rivers, tatlong buwan kang suspended and para sayo, Miss Reed—isang lingo."
Napakamot ako sa ulo at lumabas na. "How did it go?" bungad na tanong sakin si Stefan kasama ang barakada sa likod niya.
Hindi ako sumagot at pinagmasdan na umalis si Shamcey. "Did nana said something?" tanong niyang muli.
I smiled. "Nothing."
BINABASA MO ANG
Fallacious Prince & Conspicuous Princess
Romance"Is it possible to change the story?" I asked. I know the story well. I don't know who told me the story but I can remember her exact words, facial expressions and her soft voice. She said I need to save him. Save who? She said that his life is in...